ไม่โดน'หลอก'..แค่สว.

สว.วันนี้ที่กำลังกล่าวถึง ไม่ใช่สมาชิกวุฒิสภา ที่กำลังอยู่ระหว่างเปิดให้รับใบสมัคร เพราะชุดเก่าก่อนปีมะโว้ ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้วนะจ๊ะ แต่คือ ผู้สูงวัย หรือผู้สูงอายุ ที่มีวัย 60 อัป เป็นเครื่องหมายประกันความอาวุโส หรือแก่ได้ที่ค่ะ

เรามักจะเห็นข่าวหรือได้ยินเรื่องราวว่า สว.ถูกบรรดามิจฉาชีพหลอก!! ทั้งหลอกดูดเงิน หลอกให้โอนเงิน หลอกให้ลงทุน หรือซื้อนั่นโน่นนี่ จนไปถึงหลอกให้ทำบุญ แต่เมื่อเร็วๆ นี้ มนุษย์ป้าไปเจอข่าวชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจค่ะ เพราะมันฟ้องบอกว่า เด็กๆ ยุคที่เรียกว่า GEN Z ก็มีประสบการณ์โดนหลอกเหมือนกัน ด้วยเหตุผลว่า ยุคนี้มันคือยุคดิจิทัล ที่ภัยอันตรายมากับสมาร์ทโฟน อันเป็นปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์โลกในวันนี้นั่นเอง

เด็กยุค GEN Z คือเด็กที่เกิดระหว่างปี 1997-2009 ค่ะ

มีการสำรวจวิจัยจากนักศึกษาปริญญาตรีทั่วประเทศ จำนวน 890 คน เก็บข้อมูลระหว่างกุมภาพันธ์-มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา แล้วเด็กๆ ก็เปิดเผยว่า พวกเขาใช้สมาร์ทโฟน สมัครแอปพลิเคชัน ซื้อของออนไลน์ และติดต่อหน่วยงานรัฐ อาทิ สมัครแอปพลิเคชันต่างๆ (56.4%) ซื้อของออนไลน์ (54.9%)   หน่วยงานของรัฐ (51.9%)  สถาบันการเงิน (34.6%) เกมออนไลน์ (26.3%) และบริษัทประกัน (16.5%)

แล้วเด็กๆ ก็เคยโดนมิจฉาชีพหลอกผ่านคอลเซ็นเตอร์และออนไลน์ไม่ได้น้อยหน้ากว่า สว.อย่างเรา ซึ่งก็ได้แก่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ (ร้อยละ 58.0) ชวนทำงานหรือหารายได้พิเศษ เช่น การกดรับออเดอร์ กดไลก์ กดแชร์ กดหัวใจ (ร้อยละ 52.4) หลอกว่ามีของมาส่ง (ร้อยละ 52.1) ซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับของ หรือได้ของไม่ตรงปก (ร้อยละ 26.3) และโดนแฮ็กเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) ไลน์ ฯลฯ (26.1%)

จึงสามารถสรุปได้ว่า ความสะดวกสบายและเทคโนโลยีในปัจจุบันมาพร้อมกับการแอบแฝงอย่างแนบเนียนของเหล่ามิจฉาชีพในหลากหลายรูปแบบ และพัฒนารูปแบบการหลอกลวงอย่างก้าวกระโดด ทำให้มนุษย์ทุกเพศทุกวัยใช้ชีวิตยากลำบากมากขึ้น

เมื่อลองแบ่งสัดส่วนของการหลอกแล้ว ก็บ่งชี้ว่า วิธีที่ยังคงนิยมของเหล่ามิจฉาชีพคือการอ้างตัวเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วติดต่อมาหลอกเพื่อจุดประสงค์บางประการ หรือชวนหารายได้พิเศษประเภทงานสบาย รายได้ดี และยังใช้ได้กับสถานการณ์ปัจจุบัน

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของพวกเราที่มีมือถือ ชอบเล่นมือถือ ต้องรู้เท่าทันกลโกงต่างๆ พร้อมกับระมัดระวังตัวเองในการใช้ชีวิตมากขึ้น เพื่อให้รอดพ้นจากเหล่ามิจฉาชีพที่มีอยู่เกลื่อนเมืองนะจ๊ะ โดยเฉพาะตอนนี้มี AI ที่สามารถเลียนเสียงเราได้แบบเป๊ะเวอร์ด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องรู้รักษาตัวรอดด้วยนะจ๊ะ ก่อนจะโอนเงินให้ใคร ก็ตรวจทานกลับไปสักหน่อย ไม่มีอะไรเสียหายแน่นอน.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย