ไม่รัก-ไม่บอก

จงใส่ Mask กันต่อไป!

นี่..ผมไม่ได้บอก แต่ WHO นู่นต่างหากที่พูด พร้อมประกาศ ช่วงนี้โรคเฝ้าระวังตัวใหม่ COVID สายพันธุ์ omicron JN 1 ได้ระบาดทั่วโลกเพิ่มขึ้น 52% แล้ว!

เชื่อก็ใส่ ไม่เชื่อก็เอาตามที่สะดวกใจ แต่รัฐบาลต้องเชื่อไว้ อย่ามัวแต่พิสูจน์ข้าวบ่ม 10 ปี หรือยุ่งกับการหาแหล่งเงิน 5 แสนล้านเอามาแจก

หรือวุ่นกับการหาช่อง-หารูให้นักโทษหญิงได้กลับบ้านแบบเท่ๆ ให้มากไป ต้องหันมาดูแล-เอาใจใส่กับโควิดสายพันธุ์ใหม่อย่างใกล้ชิด อย่าให้ถึงกับต้อง “ปิดประเทศ” กันอีกเลย!

ครับ..ไม่ได้ปะหน้าเจอตากันเสียนาน วันวานไม่รู้ลมอะไรหอบให้ผมกับคุณมานพ อุดมเดช ผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นเก๋า มาพบกันโดยไม่ได้นัดหมาย

และเมื่อเจอกันก็เป็นธรรมเนียมที่จะต้องนั่งคุยเรื่องหนัง-นั่งวิพากษ์การบ้าน-การเมืองกันตามประสาคนคอเดียวกัน

ซึ่งสำหรับการเมืองนั้น คุณมานพขอที่จะไม่ให้ผมนำมาคุย-มาเขียน ด้วยถือเป็นความคิดอ่านส่วนตัวที่ไม่ต้องการจะเปิดเผยให้ใครรู้

แต่ผมก็ต้องให้ผู้อ่านได้รู้ไว้สักนิด ตอนนี้คุณมานพกำลังคับขัดอก-ขัดใจ-ขัดหู-ขัดตากับพฤติกรรมของบุคคลพิเศษคนนั้นอยู่มาก และคาดเดาเอาว่า..

ถ้ารัฐบาลจะพัง ก็เพราะพฤติกรรมกำเริบเสิบสาน ลำพอง จองหองของคนผู้นั่นแหละ!

เอ้า..ส่วนเรื่องหนัง คุณมานพได้เฝ้ามองหนังไทยด้วยความหวัง สักวันจะได้มีโอกาสกลับมาสร้างผลงานใหม่ หรือถ้ามีใครสนใจจะลองเรียกใช้งานก็คุยกันได้

คุณมานพว่า วันก่อนได้นั่งดูหนังเรื่อง “โบอางูยักษ์” ที่ตัวเขาเป็นคนเขียนบท โดยคุณกุ้ง ชนินทร์ เป็นผู้กำกับ ซึ่งหนังอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์เมื่อ 27 เมษา.ที่ผ่านมานี่เอง

“ผมดูอย่างตั้งใจ ดูด้วยความรู้สึกของคนห่างไกลหนัง-ละคร แบบชาวบ้านดู ผมว่า มันเป็นหนังผจญภัยที่ดีและสนุกทีเดียวมีครบรสชาติของภาพยนตร์

รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ หนังไม่ทิ้งขว้าง อะไรควรปูมาแต่ต้นก็ตามเก็บ เป็นเหตุเป็นผลรับ-ส่ง มีซ่อนความสัมพันธ์ความรู้สึกในกลุ่มเพื่อน

 มีความรัก มีความขัดแย้ง มีความโศกเศร้า มีสนุกพออุ่นๆ ไม่หน่วงจนทำให้แนวหนังผจญภัยวัยรุ่นเสียดุลภาพไป” คุณมานพร่ายความรู้สึก

“เป็นหนังดีเลยในความเห็นของผม” เขาย้ำ.. “เสียดายฝีมือของกุ้ง หลังจากหนังเรื่องนี้ ผมก็ถูกเบิร์นเอาต์ ความท้าทายไม่อาจรักษาเอาไว้ได้ เพราะบริบทเงินคืออำนาจ”

ผู้กำกับมือเก๋าพักยกแก้วกาแฟขึ้นซดก่อนคุยต่อ.. “มันเป็นหนังที่เดินหน้าเข้าหาเป้าหมายเหมือนลูกธนูที่ยิงเข้าสู่เป้าตรงเผง ไม่วอกแวก

ถ้าใครเรียนภาพยนตร์อยู่ จะต้องดูหนังของผู้กำกับชนินทร์เรื่องนี้ หนังสูตรมาตรฐานในทฦษฎีภาพยนตร์ที่สมบูรณ์ที่สุดเรื่องหนึ่ง ผมกล้าพูดเลย”

“แต่ผมติดเรื่องซีจีนะไม่สมบูรณ์” ผมขัดคอ คุณมานพยิ้มตอบ.. “อาจารย์สอนผมว่า เทคนิคอะไรก็ตามต้องใช้เมื่อมีเหตุผล เพราะงานเทคนิคไม่ใช่หัวใจของภาพยนตร์

หัวใจภาพยนตร์มี 4 ห้อง คือ หนึ่ง บท สอง การกำกับ สาม การถ่ายภาพ สี่ การตัดต่อ งานอื่นช่างมันไม่ใช่หัวใจของหนัง

ถ้าบทดีหนังก็สามารถเชิญชวนให้คนแห่ไปดูได้แล้ว ส่วนซีจีมันเหมือนเครื่องปรุงที่จะช่วยเสริมรสชาติให้เข้มข้นเท่านั้นเอง”

เออ..เท่านั้นก็เท่านั้น ผมไม่มีปัญญาเถียงหรือตอบโต้ผู้กำกับระดับมือรางวัลได้หรอก ส่วนผู้ที่เรียนภาพยนตร์อยู่ ไม่ว่าจะในหรือนอกมหาวิทยาลัย ก็ลองค้นหาโบอางูยักษ์มาดูได้

ดูสิ..ที่คุณมานพคุยนั้นใช่-ไม่ใช่ จริง-ไม่จริง ส่วนผมดูโบอางูยักษ์มา 2-3 รอบแล้ว ก็เห็นเป็นจริงอย่างคุณมานพว่า มีแต่เทคนิค-ซีจีเท่านั้นที่ยังขัดๆ ตาอยู่

และนี่เป็นไปได้ ผมก็อยากให้สหมงคลฟิล์ม โดยทายาท “เสี่ยเจียง” ได้นำหนังเรื่องนี้มารีเมกใหม่ หรือจะทำต่อเป็นภาค 2 ได้ก็ยิ่งดี

หนังสูตรมาตรฐานในทฦษฎีภาพยนตร์ที่สมบูรณ์แบบนี้มีไม่กี่เรื่องหรอก..

ไม่รักกัน (จริง) ไม่บอกนะเนี่ย!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..

ตรรกะชี้นำที่ประหลาด

ออก..อย่างนี้ต้องลาออก! นั่นเป็นเสียงกระแทกแดกดันแบบอย่าง “ร็อกเกอร์” มาดเท่ คุณบิลลี่ โอแกน ซึ่งฟังทีไรก็ให้เกิดอารมณ์ร่วม พร้อมชูแขนตะโกนตามหนักแน่น.. “อย่างนี้ต้องลาออก”!

สว.ของประชาชน?

“Miss Universe Thailand 2024”.. รู้กันแล้วใช่ไหม..ชื่อ “โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี” เป็นสาวภูเก็ต วัย 20 ปี สูง 180 ซม. ส่วนจะเหมาะสมกับตำแหน่งมงฯ หรือไม่อย่างไร..