ประสาคนขี้สงสัย

หนังเจ๊งยับ!

นี่..มีคนพูดให้ได้ยิน ถ้าไม่จริงอย่างไร ผู้สร้าง-ผู้กำกับหนังเรื่อง “ปะ ฉะ ดะ” จะชี้แจงก็ได้นะ เผื่อบางทีจะทำให้ผมเปลี่ยนใจ นึกอยากดูหนังขึ้นมาก็ได้

ซึ่งต้องสารภาพตามตรง ก่อนหนังเรื่องนี้จะฉายก็ตั้งใจอยู่ อยากดูคุณก้อง ห้วยไร่ คุณเบิ้ล ปทุมราช สองนักร้อง (ไม่แน่ใจลูกทุ่งรึเปล่า) คนดังเล่นหนังบู๊อยู่เหมือนกัน

ดูว่าจะเล่นได้ถึงบท-ถึงอารมณ์มากน้อยแค่ไหน จะถอดแบบคุณจา-พนม ยีรัมย์ มาหรือไม่ อยากรู้-อยากเห็น!

แต่..หลังจากที่ได้อ่านข้อความที่คุณก้อง ห้วยไร่ โพสต์.. “ปะ ฉะ ดะ 4.9/10 ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน

- บทของหนังเข้าใจง่าย ว่ากำลังเล่าเรื่องอะไร - นักแสดงสมทบที่เป็นรุ่นใหญ่ มีแต่มืออาชีพ ทำให้ความลื่นไหลของภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นไปในทิศทางที่ดี

แต่ก็กลายเป็นว่ารุ่นใหญ่ต้องแบกนักแสดงนำ

- เป็นหนังดรามา แอ็กชัน มีคอมเมดี้นิดหน่อย ซึ่งแตกต่างไปจากหนังทุกเรื่องของนักแสดงนำกลุ่มนี้

- นักแสดงนำเข้าใจในบท และตัวละครที่ตัวเองได้รับหน้าที่ได้ดี แต่ด้วยประสบการณ์ และความสามารถที่ต้องมีการพัฒนาไปอีกทำให้มีบางจุดที่ต้องหรี่ตาดูบ้าง

แต่ความน่ารัก มีให้เต็ม 100 สำหรับแฟนๆ ที่รักและติดตามน้องนุ้ก น้องปาย

- เนื้อเรื่องค่อนข้างจะรุนแรง ทางด้านเนื้อหาและภาษาไม่เหมาะกับเด็ก แต่เยาวชนที่มาพร้อมกับผู้ปกครองก็สามารถดูได้ ไม่ได้รุนแรงหรือโหดร้ายถึงขนาดดูไม่ได้เลย

- ถ้าเป็นแฟนหนังแนวนี้ เป็นแฟนนักแสดงกลุ่มนี้ เป็นคนที่ต้องการอยากเห็นความแตกต่างของผู้กำกับ อรุณ ธีรเดช ที่เปลี่ยนแนวหนังไปแบบไม่เหลือเค้าโครงเดิม

 แนะนำให้เข้ามาดู หนังไม่ได้ดีมากมาย แต่ก็ไม่ได้แย่จนดูไม่ได้

สุดท้ายความชอบ ความรัก ความเมตตา อาจจะนำพานำเรื่องนี้ เป็นที่กล่าวถึงในความพยายามของผู้จัด เบิ้ล ปทุมราช และทีมของพวกเขาก็เป็นได้” แล้ว

ผมก็ให้รู้สึกลังเล และพอลังเลไป-ลังเลมา ก็เลยทอดเวลาเสียจนมารู้ตอนนี้หลังจากที่หนังเข้าฉายจะร่วม 2-3 สัปดาห์ว่า “ปะฉะดะเจ๊งยับ”!

จึงเลยตัดใจ.. “ไม่ดูดีกว่า” พร้อมกันนั้นก็ให้รู้สึกเสียดาย ว่าขณะที่หนังไทยกำลังโงหัวเก็บเงินรายได้เกิน 50 ล้านบาท คึกคักกันอยู่ดีๆ นั้น..

หนัง.. “ปะฉะดะ” ไม่น่าจะมาฉุดดึงให้ตกต่ำกลับไปอีก!

ก็..ไม่ได้หมายจะโทษผู้สร้าง-ผู้กำกับ กลับเห็นใจเสียด้วยซ้ำที่ต้องมาเสียทั้งเงิน ทั้งกำลังกายและกำลังใจ เพียงแต่เสียดายตรงว่า..

ตลาดหนังไทยที่กำลังเริ่มสดใส น่าจะได้คึกคักมีชีวิตชีวากับรายได้กับทุกเรื่อง-ทุกโปรแกรมต่อๆ ไปเท่านั้นแหละ!

และนี่..ก็หวังว่าจะมีแค่ “ปะฉะดะ” เรื่องนี้เรื่องเดียวที่มาคั่นให้หนังไทยเสียจังหวะ โปรแกรม (หนัง) ใหม่ก็ขอให้เก็บเงินรายได้เกิน 50 ล้านบาทอีกก็แล้วกัน!

พูดถึงหนังไทย ผมก็ลืม ไม่ได้แสดงความยินดีกับหนังไทยที่ได้รับรางวัลของ “สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย” ครั้งที่ 13 ที่ได้ประกาศไปเมื่อต้นเดือนเมษา.ที่ผ่านมา

ซึ่งหนังยอดเยี่ยมแห่งปี คือเรื่อง “สัปเหร่อ” ส่วนบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เรื่อง “เพื่อน(ไม่)สนิท” เขียนโดยคุณอัตตา เหมวดี คว้ารางวัลไป

บางท่านอาจแปลกใจ-สงสัย หนังที่บทดีทำไมถึงไม่ใช่หนังดีหรือหนังยอดเยี่ยม..นั่นน่ะสิ ผมเคยถามผู้รู้-ผู้เชี่ยวชาญแล้ว เขาอธิบายความเสียยืดยาว..

ก่อนสรุป..เป็นเรื่องธรรมดาไม่มีอะไรแปลก!

เมื่อผู้รู้ว่าไม่แปลก ผมก็เชื่อ และไม่ได้ติดใจ-สงสัยกับประเด็นนี้อีกเลย แต่อย่างไรก็ตามผมก็ยังคงมีความสงสัยตามประสาคนขี้สงสัยอยู่แทบทุกครั้งของการแจกรางวัล

อย่างคราวนี้ แม้จะให้ยินดีกับหนังเรื่อง “มนต์รักนักพากย์” ของผู้กำกับคุณนนทรีย์ นิมิบุตร เป็นพิเศษกับรางวัลถ่ายภาพหรือผู้กำกับภาพยอดเยี่ยม ที่คุณธีระวัฒน์ รุจินธรรม ได้

และรางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ที่คุณชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์” ได้ แต่ทำไมนะคุณสามารถ พยัคฆ์อรุณ จึงไม่ได้รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม..

หรือ..สงสัยตัวเองสายตาไม่ดีกระมัง?.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..

ตรรกะชี้นำที่ประหลาด

ออก..อย่างนี้ต้องลาออก! นั่นเป็นเสียงกระแทกแดกดันแบบอย่าง “ร็อกเกอร์” มาดเท่ คุณบิลลี่ โอแกน ซึ่งฟังทีไรก็ให้เกิดอารมณ์ร่วม พร้อมชูแขนตะโกนตามหนักแน่น.. “อย่างนี้ต้องลาออก”!

สว.ของประชาชน?

“Miss Universe Thailand 2024”.. รู้กันแล้วใช่ไหม..ชื่อ “โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี” เป็นสาวภูเก็ต วัย 20 ปี สูง 180 ซม. ส่วนจะเหมาะสมกับตำแหน่งมงฯ หรือไม่อย่างไร..