รับแผน 'ทหารพราน' กลับที่ตั้ง

ต้องร้องเพลงรอกันไปอีก 2-3 วัน กว่าจะได้รู้บทสรุปความขัดแย้งภายใน "กรมปทุมวัน" อันเป็นที่มาของคำสั่ง นายกฯ เศรษฐา ให้ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้  บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ว่ามีใครทำผิด มีใครบกพร่อง มีใครขัดแย้งกันบ้าง เพราะเดิม บิ๊กนัย-พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 1 ใน 3 คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่นายกฯ แต่งตั้งขึ้นร่วมกับ ปลัดฉิ่ง-ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย และ

 "ชาติพงษ์ จีระพันธุ" อดีตรองอัยการสูงสุด ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว  เคยระบุจะแถลงผลสอบตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดเลื่อนการแถลงข่าวออกไปเป็นหลังวันที่ 13 พ.ค.นี้ ด้วยเหตุผลอยู่ระหว่างเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ฝ่ายอีก 4-5 คนมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะในส่วนของ "บิ๊กโจ๊ก" ที่ก่อนหน้านี้สอบปากคำพยานไปเกือบแล้วเสร็จ แต่ก็ยังมีพยานอีก 1-2 คน ที่จะต้องเดินทางเข้าให้ข้อมูลก่อนจึงจะถือว่าครบถ้วน เช่นเดียวกับฝ่าย "บิ๊กต่อ" ยังต้องรอสอบปากคำพยานเพิ่มเติม หลังได้เชิญเข้าให้ข้อมูลไปแล้ว รวมทั้งในส่วนของภรรยาและเครือญาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็ได้ทำหนังสือชี้แจงส่งมาให้คณะกรรมการแทนแล้ว

ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ไม่ใช่เรื่องที่จะมองผ่าน การเสียชีวิตของ "ผู้หมวด" วัย 55 ปี ตำแหน่ง รอง สวป.สภ.เขาพนม จ.กระบี่ ที่ใช้อาวุธปืนประจำกายกระทำอัตวินิบาตกรรม ภายในรถยนต์ส่วนตัวที่จอดอยู่หน้าแฟลตโรงพักเขาพนม ซึ่งบุตรสาวเชื่อเบื้องต้น "พ่อ" น่าจะเครียดเรื่องหนี้สิน เพราะก่อนหน้านี้บ่นเรื่องเป็นหนึ้ แต่สาเหตุจริงๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องตรวจกันอย่างละเอียด โดยฉพาะหากสาเหตุมาจากความเครียด เพราะ "หนี้สิน" จริงๆ คงต้องมีคำถามตัวโตๆ ไปถึ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.กระบี่ และ พล.ต.ท.สุรพงษ์  ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 รวมทั้ง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ว่าที่ผ่านมานโยบายแก้ปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจ ที่ผู้บริหาร "กรมปทุมวัน" ตีปี๊บใหญ่โต ทำไมยังมี "ตำรวจ" ตกหล่น ตำรวจยังมีปัญหา ถึงขั้นไม่มีทางออก ไม่มีทางแก้ไข จนต้องตัดสินใจเช่นนี้อยู่อีก มีช่องโหว่ มีช่องว่างตรงไหน หรือต้นทางหัวหน้าโรงพักไม่ได้สอดส่องชีวิตความเป็นอยู่ลูกน้อง ตรงนี้ "บิ๊กต่าย" ต้องทบทวนๆ จะได้ไม่เกิดเหตุแบบนี้ซ้ำรอยบ่อยๆ ๐

เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ต้องชื่นชม ต้องสนับสนุน หลัง พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ (ผบก.รน.) มอบหมายให้ พ.ต.ต.ศิโรจน์ ชุมศรี สว.ส.รน.2 กก.8 บก.รน. นำเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำตำรวจพังงาดำเนินการตามโครงการ “ตำรวจน้ำ สอนน้องว่ายน้ำ” เพื่อลดความเสี่ยงเด็กจมน้ำตายในช่วงปิดเทอม โดยเริ่มสอนตั้งแต่การยืด/เหยียด กายบริหาร สร้างความคุ้นเคยกับน้ำ การลอยตัว/การหายใจในการว่ายน้ำ ฝึกการลอยคอแบบลูกหมาตกน้ำ การลอยตัวแบบใช้อุปกรณ์ (คิดบอร์ดหรือขวดน้ำ) การเตะขาลอยตัว/แบบคว่ำและหงาย การทำท่าผีจีน (เดินในน้ำ) โดยสระว่ายน้ำโรงเรียนอนุบาลบ้านเด็ก ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา มีผู้ปกครองให้ความสนใจนำเด็กๆ อายุระหว่าง 5-18 ปีมาฝึกกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนความรู้สึกอยากให้จัดกิจกรรมนี้บ่อยๆ เพราะเป็นการป้องกันเหตุจมน้ำของเด็กๆได้อย่างดี ฟังแบบนี้แล้ว บิ๊กก้อง-พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ผู้บังคับบัญชาที่ชอบออกกำลังกายอยู่แล้วคงสนับสนุนลูกน้องเต็มที่ ๐

“ปลัดหนุ่ม” พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมผู้แทนเหล่าทัพ เข้าประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา  6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 2/2567 มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยใน 2 กิจกรรมที่ดำเนินการอยู่ ได้แก่ การจัดหาที่ดินที่เป็นพื้นที่ของเหล่าทัพทั่วประเทศรวม 72,000  ไร่ สำหรับจัดสรรให้ประชาชนได้เข้าใช้ประโยชน์ ในการเป็นที่ดินทำกินหรือที่อยู่อาศัย รวมถึงการได้รับเอกสารสิทธิตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนอย่างยั่งยืน ซึ่งน่าจะเป็นความต่อเนื่องจาก "หนองวัวซอโมเดล" และกิจกรรมการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักอาศัยสำหรับคนพิการจำนวน 720 หลัง และผู้ด้อยโอกาส จำนวน 720 หลัง ในส่วนของกองทัพเรือ ชี้แจงความก้าวหน้าการจัดเตรียมความพร้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยปัจจุบันมีการซักซ้อมกำลังพลฝีพาย จำนวน 2,200 นาย การซ่อมเรือพระราชพิธี และการประพันธ์กาพย์เห่เรือ ซึ่งจะได้ดำเนินการกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตต่อไป ๐

เห็นภาพ “อนุทิน  ชาญวีรกูล” รมว.มหาดไทย ในฐานะเจ้ากระทรวงที่บังคับบัญชา อาสามัครรักษาดินแดน หรือ อส. ลงพื้นที่กับ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เพื่อตรวจดูความพร้อมเสริมศักยภาพกองกำลังประจำถิ่น โดยมีกำลังทหารฝึกการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์และการปูพื้นฐาน แนวทางการป้องกันและปราบปรามการก่อความไม่สงบ หรือ ป.ป.ส. เพื่อเข้าใจสถานการณ์ในภาพรวม ซึ่งเป็นการเตรียมแผนการปรับลดอัตรากำลังพล ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นความมั่นคงและแผนปฏิบัติการด้านการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2566-2570 ซึ่งจะมีการทยอยปรับลดกำลังทหารพรานจากกองทัพภาคที่ 1-3  กลับที่ตั้งปกติทั้งหมด ควบคู่ไปกับการปรับลดพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้หมดสิ้นไปภายในปี 2570 โดยกำลังของกองทัพภาคที่ 4 และกำลังในส่วนอื่นๆ ก็จะทยอยปรับลดหรือปรับเปลี่ยนภารกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ตามช่วงระยะเวลา ท่ามกลางการรุกคืบเปลี่ยนเจเนอเรชันของกลุ่มก่อความไม่สงบ ที่ยังเดินตามเข็มมุ่งตามแนวคิดของขบวนการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

เห็นข่าวคราวว่าด้วย หลานสาว ชาวไทยรายหนึ่ง...ซึ่งน่าจะเป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น โด่งดัง ใดๆ มาก่อนเลย แต่เมื่อเธอโพสต์คลิปวิดีโอ โดยตัวเธอเองนั่ง

ปรับฮวงจุ้ยหรือ?

ไม่รู้จะเป็นเรื่องฮวงจุ้ยหรือกลัวฟ้า กลัวฝน กลัวไฟจะชอร์ตกันแน่ เพราะตั้งแต่ ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่

หรือจะรอให้ประเทศไทยเป็นรัฐล้มเหลว

สถานการณ์บ้านเมืองของไทยเรามีอาการน่าเป็นห่วง เพราะคนรักชาติที่มีอยู่มากกว่าคนชังชาติทำอะไรไม่ได้ กลายเป็นคนหมู่มากที่นิ่งเฉย (Passive Majority) ทำได้อย่างมากก็คือ

อนุสติจากไดโนเสาร์ตัวสุดท้าย!!!

อย่างที่ว่าไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั่นแหละว่า...โดยความเป็นไปของ กฎเกณฑ์ธรรมชาติ หรือจะเรียกว่า กฎวิทยาศาสตร์ ไปจนถึง กฎของพระผู้เป็นเจ้า