หนังไทยคึก..สายเขียวเหี่ยว

 “อนงค์” เตรียมทะยานมุ่งสู่ 100 ล้าน!

อย่างนี้ไม่เรียกว่า “เคาะสนิม” แล้ว เพราะแม้ คุณเอส-คมกฤษ ตรีวิมล จะ ห่างหายจากการกำกับภาพยนตร์ไทยไปกว่า 17 ปี แต่กลับมาคราวนี้ก็ยัง “คมกริบ” ในฝีไม้ลายมือ..

ทำให้หนังโรแมนติกคอมิดีสยองขวัญอย่าง “อนงค์” เป็นเรื่องที่ 5 ของหนังไทยในรอบ 4 เดือนที่เก็บเงินรายได้ทั่วประเทศผ่าน 50 ล้านบาท!

ซึ่ง 4 เรื่องก่อนหน้า ก็ประกอบด้วย “เหมรย” ของผู้กำกับคุณเอกชัย ศรีวิชัย “พี่นาค 4” กำกับโดยคุณภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ

“หอแต๋วแตกแหกสัปะหยด” ของคุณพชร์ อานนท์ และ “หลานม่า” ผลงานกำกับของคุณพัฒน์ บุญนิธิพัฒน์

นี่..จะสังเกต 4 เรื่องล้วนเป็นหนังผี มีเพียง “หลานม่า” ที่เป็นหนังครอบครัว-ดรามา ซึ่งก็แสดงว่า “หนังผี” ยังขายได้ในตลาดคนดูหนังไทย

แต่อย่างไรก็ตาม อย่าให้มันล้นจนเฝือ หรือถ้าเผื่อสตูดิโอไหนพอจะมีกำลัง หมายถึง “ทุนทรัพย์” ก็น่าจะได้ทำหนังบู๊แอ็กชันเหมือนยุค “เสี่ยเจียง” ออกมาบ้าง..

คอหนังบู๊เขาคิดถึง เพราะหายไปจากจอนานแล้ว!

เอ้า..แล้วนั่นก็อีกคนที่ห่างหายจากวงการกำกับภาพยนตร์ไปนานกว่า 7 ปี ล่าสุด “คุณพิง ลำพระเพลิง” ผู้กำกับมากพรสวรรค์ก็ได้หวนกลับมากำกับหนังอีกครั้ง

คราวนี้ ก็ยังคงเป็นหนังแนวคอมิดีตามถนัด เรื่อง “แสนสนั่น พันธุ์สั่นสู้” และคุณพิงก็ยังทั้ง “เขียนบท” และ “กำกับ” เองเหมือนเดิม..

ที่ไม่เหมือนเดิมคือ คุณพิงไม่เล่นเป็นพระเอกเองอีกแล้ว แต่ได้มอบให้ “เก้า-จิรายุ ละอองมณี” เป็นนักแสดงนำ!

โดยเขากล่าวว่า.. “ภาพยนตร์เรื่องนี้ผมตั้งใจกลับมาเขียนบทและกำกับการแสดงเองด้วยความคิดถึง เพราะก็เรียกว่าห่างหายไปนานพอสมควร

การกลับมาทั้งทีในรอบหลายปีมันก็ต้องมีอะไรสนุกๆ มาเสิร์ฟคนดูแน่นอน ไม่นานเกินรอได้ชมแน่ ฝากติดตามด้วยครับ”

สำหรับนายทุน-อำนวยการสร้างโดยแปดพัน สตูดิโอ ซึ่งน่าจะเป็นค่ายหนังน้องใหม่ ยังไงๆ ก็ขอฝากช่วยสนับสนุนด้วยละกัน เพื่อวงการ-อุตสาหกรรมหนังไทยจะได้คึกคักน่ะ!

อ้อ..แต่นั่นเห็นจะหมดความคึกคักเสียแล้วล่ะ ผมหมายถึงที่คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงสาธารณสุขแก้ประกาศกระทรวง..

เอา “กัญชา” กลับไปเป็นยาเสพติด ประเภท 5 นั่นไง!

จากที่เคยคึกคักก็เหี่ยวสิครับพี่น้อง ลำพังศิลปิน ดารา นักร้อง ตลกที่เสพเพื่อสันทนาการ เพื่อความครึกครื้นเฮฮาบนโต๊ะข้าว-โต๊ะเหล้าคงไม่เท่าไร

แต่ประเภท ผู้ที่เสพกันเป็นล่ำเป็นสัน ทั้งผู้ประกอบกิจการ-ธุรกิจ ทั้งผู้ผลิตที่ได้ลงทุน-ลงแรงหมดไปไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่..

นอกจากจะห่อเหี่ยว-ไม่คึกคักแล้ว อาจถึงคราวหมดสิ้นเนื้อประดาตัวก็ไม่แน่!

ที่แน่ๆ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ถากถางต่อสู้กับการ “ปลดล็อกกัญชา” จนสำเร็จ ป่านนี้เห็นต้องนอนเอาแขนก่ายหน้าผาก!

ยิ่งได้ฟังที่นายกฯ เศรษฐาตอบคำถามนักข่าว “จะส่งผลกระทบถึงพรรคภูมิใจไทย ที่ใช้นโยบายปลดล็อกกัญชาหาเสียงหรือไม่” ว่า..

“ทำไมคำถามที่ท่านถาม ถามว่าทำไมกระทบกับพรรค อะไรที่กระทบกับพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ผมเชื่อว่าทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย หรือคณะรัฐบาล

เราตัดสินใจทำอะไร เราตัดสินใจทำเพื่อประชาชน” ด้วยแล้ว ไม่รู้จะตอบบรรดา “สายเขียว” เค้าอย่างไร?

พูดก็กระทบรัฐบาล ปิดปากเงียบ..ก็เท่ากับพรรคภูมิใจไทยเห็นดี-เห็นงามที่จะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 อย่างนั้นใช่มั้ย?

ผม..แม้จะไม่ใช่สายเขียว แต่ก็ให้เห็นใจคุณอนุทินอยู่ไม่น้อย เพราะหากกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกในยุครัฐบาลที่พรรคตัวเองร่วมอยู่ด้วย..

ก็ย่อมจะกระทบต่อผลเลือกตั้งคราวหน้าอย่างไม่ต้องสงสัย ขึ้นอยู่กับว่าจะเสียหายมาก-น้อยเท่านั้นแหละ!

อย่างไรก็ตาม คนที่ปรบมือเห็นด้วยกับรัฐบาลก็น่าจะมีอยู่ไม่น้อย ก็คอยดูเลือกตั้งรอบหน้า พรรคไหนจะกล้า “ปลดล็อกกัญชา” ขึ้นมาหาเสียงอีก?

เฮ้ออ..เก็บบ้อง-เก็บเขียงก่อนนะ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..

ตรรกะชี้นำที่ประหลาด

ออก..อย่างนี้ต้องลาออก! นั่นเป็นเสียงกระแทกแดกดันแบบอย่าง “ร็อกเกอร์” มาดเท่ คุณบิลลี่ โอแกน ซึ่งฟังทีไรก็ให้เกิดอารมณ์ร่วม พร้อมชูแขนตะโกนตามหนักแน่น.. “อย่างนี้ต้องลาออก”!

สว.ของประชาชน?

“Miss Universe Thailand 2024”.. รู้กันแล้วใช่ไหม..ชื่อ “โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี” เป็นสาวภูเก็ต วัย 20 ปี สูง 180 ซม. ส่วนจะเหมาะสมกับตำแหน่งมงฯ หรือไม่อย่างไร..