เลิกดูเน็ตฟลิกซ์?

30 ปีมาแล้วนะ..

ที่.. “วงคาราบาว” ได้แต่ง-ได้ร้อง.. “เมดอินไทยแลนด์แดนดินไทยเรา เก็บกันจนเก่าเรามีแต่ของดีดี มาตั้งแต่ก่อนสุโขทัย มาลพบุรี อยุธยา ธนบุรี..

ยุคสมัยนี้เป็น..กทม. เมืองที่คนตกท่อ” ทิ้งเอาไว้เป็นอนุสรณ์น่ะ!

และกาลเวลาผ่านมา 3 ทศวรรษ..กทม.-กรุงเทพฯ ที่ถูกยกเป็นเมืองน่าเที่ยว-เมืองน่าอยู่อันดับ 1 ของโลก ให้เป็นที่ปีติ-ภาคภูมิใจของคนไทยทั้งมวล..

ใครล่ะจะไปคิด ว่า กทม.ยังเป็นเมืองที่ “คนตกท่อ” ให้ได้เห็นกันอยู่อีก!

ไม่ได้จะโทษใคร-หน่วยงานไหน แค่อยากจะเตือนใจว่า ในเมืองฟ้าอมรที่มีความเจริญล้ำหน้าอย่าง กทม.นั้น อย่าได้ชะล่าใจในเรื่องความปลอดภัยเด็ดขาด..

โอกาสเดินตกท่อเหมือนเมื่อ 30-40 ปีก่อน เกิดขึ้นได้ทุกขณะหายใจเข้า-ออก..บอกไว้!

               เอ้า..แล้วนั่นเกิดปัญหาอะไรอย่าไปรับรู้ ให้รู้แค่ว่า ละครส่งเสริมคุณธรรมเรื่อง “พิภพมัจจุราช” ที่บริษัทกันตนาผลิตป้อนให้กับช่อง 7 และได้ออกอากาศมาแล้วนั้น..

บัดนี้..ได้ย้ายไป “เปิดนรก” ที่ช่อง 3 และได้เริ่มออกอากาศไปแล้วตั้งแต่เย็น (16.00 น.) ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา!

ก็..ในเมื่อดารา-นักแสดงย้ายช่อง-ย้ายคอกกันได้ ผู้จัดฯ ก็มีสิทธิ์ที่จะย้ายไปผลิตให้กับช่องไหนได้เช่นกัน ไม่ถือว่า “กันตนา” เนรคุณ หรือมีความผิดอะไร

ช่อง 7 ก็เหมือนกัน เมื่อต้องการปรับ-ลดต้นทุน ก็ต้องทำใจกับภาวะ “เลือดไหลออก” ที่เชื่อว่าไม่ได้หยุดอยู่แค่ “กันตนา”..

ค่ายอื่นก็รอดูท่าทีอยู่ว่า จะแบกภาระ (ขาดทุน) ต่อไปไหวหรือไม่..ถ้าไม่ก็ต้องโบกมือลา ขอจากกันไปด้วยดี!

พูดถึง “พิภพมัจจุราช” ไม่ว่าจะสร้างออกมาในยุคสมัยไหน ก็ถือเป็น “ละครสร้างสรรค์” ที่ไม่เชยหรือตกยุค ยังคงสนุกและได้สาระ..

ที่สำคัญยังช่วยปลุกสำนึกให้คนดูทุกเพศ-ทุกวัยได้ตระหนัก ว่า “กฎแห่งกรรม” นั้นมีอยู่จริง!

นี่..ถ้าชักชวนลูกหลานดูได้ก็เป็นเรื่องที่ดี หรือลูกหลานคนไหนมีพ่อ-มีแม่ ที่คิดแต่ทำเลว-ทำชั่ว-ทำความแตกแยกให้กับประเทศชาติบ้านเมือง..

จะบังคับให้อยู่กับบ้านนั่งดู “พิภพมัจจุราช” เสียบ้างก็ดีเหมือนกัน แม้จะไม่อาจซึมซับหรือโน้มน้าวให้ซาบซึ้งถึงกฎแห่งกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วได้ เพราะแก่ใกล้ลงโลง..

แต่อย่างน้อยก็ได้เป็นการพักผ่อนอยู่กับลูกกับหลาน ไม่ต้องออกไปเดินเพ่นพ่านอวดศักดา ให้ชาวบ้านเขานินทา-หมั่นไส้!

อ้อ..เกือบลืมไป ละครออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 4 โมงเย็น โดยคุณเคลลี่ ธนะพัฒน์ รับบท “ท่านมัจจุราช” ส่วน “สุวรรณ” กับ “สุวาน” ..ดูเอาเองว่าเป็นใคร?

ครับ..เรื่องคุณโน้ส-อุดม แต้พานิช ยังฮิตไม่เลิกทั้งในโลกโซเชียลและสังคมชาวบ้านร้านตลาด โดยเฉพาะประเด็นที่ถูกจุดให้ “เลิกดูเน็ตฟลิกซ์” นั้น

“เพจกรรมกรข่าว” สรยุทธ สุทัศนะจินดา ถึงกับต้องร่วมวงด้วยการตั้งโพลระบุหัวข้อว่า “ผลจากเสียงวิจารณ์ เดี่ยวสเปเชียล ‘ซุปเปอร์ซอฟท์พาวเวอร์’ ของโน้ส อุดม แต้พานิช คุณคิดว่า?”

ซึ่งปรากฏว่า อันดับ 1 ดูและเป็นสมาชิก Netflix ต่อไป (135,393 คน คิดเป็น 80%) อันดับ 2 อยากดูและสมัครสมาชิก Netflix (19,934 คน คิดเป็น 11%)

อันดับ 3 ไม่ได้สนใจ (13,028 คน คิดเป็น 7%) อันดับ 4 เลิกดูและยกเลิกสมาชิก Netflix (2,509 คน คิดเป็น 2%)

ถ้าเอาตามโพลคุณสรยุทธ อาจเป็นไปได้ 2 ทาง คือหนึ่ง ผู้คนไม่ได้รู้ร้อน-รู้หนาวอะไรกับสิ่งที่คุณโน้สทอล์กหน้าเวที

กับสอง..คนที่ดูเน็ตฟลิกซ์เขาแยกแยะ และยังจำเป็นต้องดูอยู่ต่อไป เพราะในเน็ตฟลิกซ์มีหนังมีซีรีส์ให้ดูในราคาที่เหมาะสม ไม่เอาเปรียบจนเกินไป

ฉะนั้น เลิกราวีเอากับเน็ตฟลิกซ์เถอะนะ เกลียด-แค้นโน้สก็ไม่ต้องเปิดดู..

ดู “สาธุ” ก็ได้..สนุกจะตาย!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..

ตรรกะชี้นำที่ประหลาด

ออก..อย่างนี้ต้องลาออก! นั่นเป็นเสียงกระแทกแดกดันแบบอย่าง “ร็อกเกอร์” มาดเท่ คุณบิลลี่ โอแกน ซึ่งฟังทีไรก็ให้เกิดอารมณ์ร่วม พร้อมชูแขนตะโกนตามหนักแน่น.. “อย่างนี้ต้องลาออก”!

สว.ของประชาชน?

“Miss Universe Thailand 2024”.. รู้กันแล้วใช่ไหม..ชื่อ “โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี” เป็นสาวภูเก็ต วัย 20 ปี สูง 180 ซม. ส่วนจะเหมาะสมกับตำแหน่งมงฯ หรือไม่อย่างไร..