ของฟรี..ไม่มีในโลก

หลี จืออิง ผู้ก่อตั้งเสื้อผ้าแบรนด์ดัง-Giordano

ครั้งหนึ่ง หลี จืออิง บินจากฮ่องกงมาที่อเมริกา เพื่อจะมาซื้อบริษัทแห่งหนึ่ง หลังจากที่แบรนด์ Giordano ของเขาประสบความสำเร็จอย่างมากแล้ว

บริษัทที่เขาจะซื้อ เขาวิเคราะห์งบกำไร-ขาดทุนแล้ว กำไรปีเดียวก็มากกว่าเงินที่เขาจะซื้อบริษัทแล้ว เขาก็รู้สึกผิดปกติเหมือนทุกๆ คน รู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก ต้องมีอะไรผิดปกติแน่ๆ แล้วเขาก็เป็นคนที่เก่งมาก เขาก็ตรวจบัญชีของบริษัทนั้นอย่างละเอียดอยู่หลายรอบ แต่ก็พบว่ามันดูปกติ ไม่มีสิ่งใดผิดปกติ แต่เขาก็ยังรู้สึกไม่สบายใจนัก

วันหนึ่งก่อนถึงกำหนดเซ็นสัญญา เขาลงมาข้างล่างของโรงแรม เดินผ่านที่สวนสาธารณะ เพื่อที่จะไปทำธุระอีกที่หนึ่ง เขาไม่รู้จักเส้นทาง จึงสอบถามขอทานที่อยู่บริเวณนั้น ว่าสถานที่ที่จะไป มันไปเส้นทางไหน

ขอทานก็บอกทางไป แล้วเขาก็เลยให้เงินแก่ขอทานไป เพียงเขาเดินต่อไปได้ไม่กี่ก้าว ขอทานก็ตะโกนตามหลังมาว่า “ขอโทษนะครับ คุณให้แบงก์ผมผิดไปรึเปล่า นี่เป็นแบงก์ 100 ดอลลาร์ครับ”

เขารู้ครับว่าตัวเองให้ผิด (มันเยอะเกินกว่าที่คนปกติจะให้) แต่เขาตั้งใจให้มันเป็นอย่างนั้น แล้วเขาก็ตอบขอทานคนนี้ว่า เปล่าครับ ผมตั้งใจให้คุณ

จากนั้นเขาก็กลับไปที่โรงแรมเดิมของเขา แล้วก็บอกพนักงานโรงแรมให้แจ้งกับบริษัทที่เขาจะเซ็นสัญญาในวันพรุ่งนี้ว่า “ขอยกเลิกการเซ็นสัญญา” แล้วเขาก็บินกลับฮ่องกงทันที

หลังจากนั้นก็มีคนมาซื้อบริษัทแห่งนี้ต่อจากเขาแทน แล้วก็มารู้ทีหลังว่าเขาแต่งบัญชี แต่แต่งได้แนบเนียนมาก จนน้อยคนที่จะจับผิดได้ หลังจากนั้นคนที่ซื้อบริษัทไปก็ได้มีโอกาสมาถามหลี จืออิง ว่าตอนนั้นคุณไม่ซื้อบริษัทนี้ คุณรู้ได้อย่างไรว่าเขาแต่งบัญชี เพราะแทบจะไม่มีใครตรวจพบเลย

เขาตอบว่า “ผมไม่รู้หรอก เพียงแต่ผมรู้ว่าขนาดขอทานยังรู้เลยว่าของฟรีไม่มีในโลก” และเขายังบอกต่ออีกว่า “อะไรก็ตามบนโลกนี้ ง่ายๆ สบายๆ นะ ไม่มีทางได้เงินเยอะหรอก เพราะใครๆ ก็ทำได้ แล้วถ้าเห็นอะไรที่ง่ายๆ สบายๆ แล้วได้เงินเยอะ มักมีบางอย่างไม่ค่อยถูกต้อง เพราะของฟรีย่อมไม่มีในโลก”

...เรื่องเล่าข้างบนนี้ส่งต่อมาให้อ่านค่ะ และขมวดท้ายให้เข้ากับบรรยากาศบ้านเราว่า *เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เขาแจกเงินดิจิทัลคุณ 10,000 บาท แต่ประเทศชาติเสียหาย 600,000 ล้านบาท (รวมค่า program และ commission) โดยที่คุณและลูกหลานต้องแบกภาระหนี้สิน 600,000 ล้านต่อไป

น่าคิด..นะคะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย