Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

ในที่สุด ประเทศอื่นๆ ที่ล้อมอิสราเอลเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วม (อย่างเป็นทางการ) ในสงครามอิสราเอลกับฮามาส

พอมีข่าวการโจมตีจากอิหร่าน ครั้งแรกที่ข่าวผ่านตา ผมคิดทันทีว่าเป็นการเริ่มสงครามโลกครั้งที่ 3 แน่ๆ แต่พออ่านรายละเอียด และวันเวลาผ่านไป ดูเหมือนทุกอย่างกำลังชะลอ และทุกฝ่ายดูท่าทีของอีกฝ่าย ซึ่งไม่ได้หมายความว่าโอกาสที่สงครามจะลุกเป็นไฟมากกว่านี้ไม่มีนะครับ เพียงแต่เวลาที่ผ่านมาทุกอย่างดูนิ่ง เป็นอาการ The Calm Before the Storm?

ทุกครั้งก่อนพายุจะมา ลมจะนิ่ง ทุกอย่างเงียบ ทุกอย่างสงบ แต่สงบไม่นานครับ เมื่อพายุมา พายุมาแรง ถ้าเตรียมตัวไม่ทัน พายุจะนำแต่ความเสียหาย

ณ เวลาที่ผมกำลังเขียนคอลัมน์นี้อยู่ มีข่าวร้อนๆ สดๆ การโจมตีกลับจากอิสราเอลต่ออิหร่านครับ วันนี้ผมตั้งใจจะเขียนที่มาที่ไปของการโจมตีเมื่อสัปดาห์ก่อน และความนิ่งของทุกฝ่ายในตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมก็เลยไม่รู้ว่าสิ่งที่ผมตั้งใจจะเขียนจะดูล้าหลังเมื่อถึงวันที่แฟนคอลัมน์ได้อ่านบทความ เพราะไม่รู้ว่าเหตุการณ์โจมตีกลับ (ที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่กี่นาทีที่ผ่านมา) จะมีผลอะไรมากมายหรือไม่

แต่ดูจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าจะต้องประดิษฐ์คำใหม่จากการโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และการโจมตีกลับ (ในวันนี้) เปรียบเสมือนเป็นการโจมตี Send a Message Attack เพราะสัปดาห์ก่อน การโจมตีอิสราเอลเป็นการโจมตีเชิง “สัญลักษณ์” ก็ว่าได้ครับ เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา อิสราเอลได้โจมตีกงสุลอิหร่านในซีเรีย ทำให้เสนาบดีกองทัพอิหร่าน (พลเอก Mohammed Reza Zahedi) เสียชีวิตทันที

เนื่องจากการโจมตีไม่ได้เกิดขึ้นในแผ่นดินอิหร่าน แต่ก็เป็นการโจมตีอิหร่านในกงสุลของตัวเอง ถือว่าเป็นเรื่องที่อิหร่านอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ แต่จะโจมตีกลับเต็มพลังและเต็มกำลังก็ไม่ได้เหมือนเดียวกัน หลังเหตุการณ์ในซีเรีย ฝ่ายหัวรุนแรงในรัฐบาลและกองทัพอิหร่าน กดดันให้มีมาตราการอะไรสักอย่าง แต่อิหร่านก็ไม่อยากจะยกระดับสงครามอิสราเอลกับฮามาสด้วยการโจมตีอิสราเอลโดยตรง เพราะมันจะบานปลายกว่านี้

การโจมตีกลับของอิหร่านต่ออิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมถือว่าเป็นการโจมตีเพื่อระงับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ภายในประเทศตัวเองมากกว่าโจมตีกลับอย่างจริงจัง เพราะอะไรครับ?

ถ้าอิหร่านโจมตีอิสราเอลกลับแบบไม่ยั้งบนแผ่นดินอิสราเอล มันเท่ากับการประกาศตัวเองว่าจะร่วมสงครามต่อสู้อิสราเอลอย่างเป็นทางการ ถ้าต่อสู้กับอิสราเอลเท่ากับต้องต่อสู้กับโลกตะวันตกเกือบทั้งหมด (หรืออย่างน้อยๆ สหรัฐอเมริกาแน่ๆ) ตั้งแต่สงครามอิสราเอลกับฮามาสเริ่ม สิ่งนี้เป็นสิ่งที่อิหร่านระมัดระวังที่สุด เป็นอันรู้และเป็นอันเข้าใจว่าใครหนุนฮามาสอยู่ แต่มันจะต่างกับการประกาศอย่างเป็นทางการ และเปิดตัวอย่างเป็นทางการครับ

ส่วนการโจมตีผ่าน Drones ผมไม่ได้เป็นทหาร และไม่เคยรบกับใคร แต่สำหรับคนโง่ๆ อย่างผม ผมยังรู้ว่า เมื่อจะตีกับใครก็ตาม เราจะได้ประโยชน์มากที่สุดต่อเมื่ออีกฝ่ายไม่ทันตั้งตัว ในการโจมตีเมื่อสัปดาห์ก่อน อิหร่านใช้ Drones ที่เคลื่อนไหวช้ามาก Drones ออกจากอิหร่านก็จริง แต่ใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะถึงอิสราเอล ซึ่งทำให้อิสราเอลกับพันธมิตรมีเวลาเตรียมตัวและป้องกันตัวเองได้ จนทำให้อิสราเอลกับพันธมิตรสามารถป้องกันตัวเองด้วยการยิง Drones ของอิหร่านถึง 99%

ตอนเห็นภาพยิง Drones ช่วงแรกๆ ผมนึกในใจว่า “ระบบ Iron Shield มันสุดยอดว่ะ” เพราะที่ผ่านมาได้ยินแต่ตำนาน Iron Shield ของอิสราเอล แต่ผมไม่เคยเห็น ตอนที่ต้องใช้ในสถานการณ์จริง

นอกจากนั้น ฝ่ายอิหร่านประกาศและแถลงให้โลกรู้ว่าเขาจะมีมาตรการโจมตีอิสราเอลกลับหลังเกิดเหตุการณ์ในซีเรียทันที ผมจึงบอกว่าการโจมตีเมื่อสัปดาห์ก่อนน่าจะเป็นการโจมตีประเภท Send a Message Attack มากกว่า Full-Scale Attack แบบจริงจัง

ถ้าสงครามต้องขยาย มันจะบังคับให้โลกตะวันออกกลางเลือกข้างกัน การโจมตีเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้เห็นการเลือกข้างกันบ้างแล้ว การปล่อย Drones ไม่ได้ออกจากอิหร่านที่เดียว แต่ออกจากอิรัก เลบานอน และเยเมนด้วย ส่วนอิสราเอลกับพันธมิตรที่ยิง Drones สำเร็จคือ อิสราเอล สหรัฐ อังกฤษ จอร์แดน และซาอุฯ

ในตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าไม่มีใครอยากให้สงครามขยายมากกว่านี้ อิสราเอลเองคงอยากโจมตีกลับเต็มที่ แต่สหรัฐยั้งเขาอยู่ และประเทศพันธมิตรอื่นๆ ไม่อยากให้อิสราเอลใช้ความรุนแรงกลับ เลยไม่รู้ว่าการโจมตีกลับของอิสราเอลจะมีผลอย่างไรต่อไป แต่เท่าที่ดูข่าว ไม่ได้เป็นการโจมตีในพื้นที่พลเรือน เลยไม่รู้อีกว่าเป็นการ Send a Message Attack หรือเป็นจุดเริ่มต้นสู่หายนะที่เป็น The Calm Before the Storm ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กินฮอตดอกไหมครับ?

กินฮอตดอกไหมครับ? ขอแจ้งครับ ถ้าแฟนคอลัมน์ท่านใดอยากอ่านบทความที่มีเนื้อหาสาระ ที่มีประเด็น ที่สมศักดิ์ศรี มาตรฐานหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์นั้น

รื้อฟื้นความทรงจำเรื่อง Wikileaks

ในที่สุด หลังใช้เวลา 14 ปีในการติดคุกในอังกฤษบ้าง ลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์บ้าง นาย Julian Assange ได้เดินทางกลับบ้าน (ออสเตรเลีย) ในฐานะ Free Man ครับ

ที่มาของ Presidential Debates

ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ ถือว่าเป็นการริเริ่มฤดูกาลหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในสหรัฐอเมริกาครับ เพราะในวันนั้นจะเป็นการ Debate

Thank you, Jerry West….the Logo

อีกไม่กี่วันข้างหน้า โลก (ในไทย) น่าจะหยุดหมุนชั่วคราว เรื่องชี้ชะตาอนาคตอดีตนายกฯ นายกฯ ปัจจุบัน และพรรคที่น่าจะมีว่าที่นายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

Donald Trump ยังเป็นผู้สมัครได้ไหม?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ข่าวที่โด่งดังทั่วโลกไม่ใช่ข่าวน้องไนซ์เชื่อมจิตนะครับ ถึงแม้สังคมไทยจะติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจังก็ตาม ผมเชื่อว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีเรื่องอื่นเข้ามาแทน

ทำไม Pride Month ต้องมีทุกมิถุนายน?

ขออนุญาตสวมหมวกคนขี้บ่นนิดหนึ่งครับ ในฐานะบ้านอยู่เมืองทองธานี เวลาบอกใครว่าอยู่เมืองทองฯ ส่วนใหญ่เขาจะพูดว่า “โห…ไกลจัง!!”