บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด กระแสข่าวปรับ ครม.สะพัดมาอย่างต่อเนื่อง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ดับข่าวลือว่า “ข่าวลือ ท่านพูดถูกคำว่าข่าวลือ ข่าวลือมันก็จบที่ข่าวลือ” เชื่อว่านายกฯ ก็คงไม่ปรับให้เกิดแรงกระเพื่อม ส่วนเรื่องการรัฐประหารก็ยังไร้เงื่อนไข แต่ นายเศรษฐา จะนั่งอยู่ในเก้าอี้นายกฯ นานแค่ไหนน่าสนใจกว่า กลุ่มพิราบขาว ยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายเศรษฐาลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เหตุบริหารงานล้มเหลว พร้อมขู่จะชุมนุมจนกว่าจะลาออก สอดรับกับ "บิ้กแดงแฟนเพจ" นำคำของ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มาโพสต์ว่า "จะหยุดนักการเมือง ข้าราชการ นายทุนที่โกงชาติได้ คือ ต้องทำให้เสียชีวิต" และโพสต์ว่า "ไม่ได้กลับมาเพราะอยากเลี้ยงหลาน แต่แค่กลับมาเลี้ยงหมาในคอก #หนักแผ่นดิน" ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า "แอดมินบิ๊กแดงแฟนเพจ" คือใคร? โดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน มองว่า "เป็นสัญญาณไม่พอใจการไม่ทำตามดีล" ซึ่งดีลพา ทักษิณ กลับบ้าน ที่หวังจะเกิดความสามัคคีปรองดอง กลับตรงกันข้าม คนที่ไปดีล จึงต้องรับผิดชอบ!...0

สภาผู้แทนฯ คงเดือดอีกรอบในวันที่ 3-4 เม.ย.นี้ สำหรับการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยวิปรัฐบาลเสนอปรับกรอบเวลาฝ่ายค้านเหลือ 18 ชั่วโมง จากเดิม 22 ชั่วโมง รัฐบาล 10 ชั่วโมง จาก 6 ชั่วโมง แม้รัฐบาลจะอ้างว่าเพิ่งทำงานมาเพียง 7 เดือน โดยไม่มีงบประมาณบริหารราชการแผ่นดิน หากฝ่ายค้านเห็นว่ารัฐบาลมีความบกพร่องล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน ก็ต้องทำหน้าที่อภิปรายซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อ ครม. ซึ่งประเด็นหลักคงต่อยอดจากการอภิปรายของวุฒิสภา ตาม ม.153 เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเฉพาะเรื่อง 2 มาตรฐานในกระบวนการยุติธรรม น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว ปัญหาในวงการตำรวจ เงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นต้น...0

ดิ้นไม่หลุด! ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ โจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินฯ โดยให้เหตุผลว่า คดีมีพยานหลักฐานเชื่อได้ว่าเป็นความผิด ผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลีกเลี่ยงหมายเรียกของพนักงานสอบสวน หลังจากมีการอนุมัติหมายเรียกถึง 3 ครั้ง รวมถึงคดีนี้เป็นอำนาจของศาลอาญา ต่อมาช่วงค่ำ โจ๊กเข้ามอบตัวที่ สน.เตาปูน เป็นอันว่าที่พยายามใช้เทคนิคทางกฎหมายส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่ได้ผล และตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ มาตรา 131 ตำรวจต้องหาคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาต้องสั่ง "พักราชการ" หรือ "ให้ออกจากราชการไว้ก่อน" จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สำหรับเส้นทางขึ้น ผบ.ตร.ของเจ้าของฉายา โจ๊ก หวานเจี๊ยบ-แมว 9 ชีวิต คงไปไม่ถึงดวงดาวแล้วล่ะ!...0

รัฐบาลเดินหน้าลุยเปิด บ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย ภายหลังสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ รายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร บอกว่า "ไม่เกิน 2 สัปดาห์ รายงานการศึกษาฯ เข้า ครม. และจากการรับฟังรัฐมนตรีหลายท่านเห็นเป็นไปในทางบวก และค่อนข้างตรงกันว่าเป็นประโยชน์" แต่ ผศ.ดร.ชิดตะวัน ชนะกุล เศรษฐศาสตร์และการเมือง ม.เกษตรศาสตร์ ยกข้อมูลการศึกษากาสิโนทั่วโลก พบว่า "อาจมีผลทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ ไม่มีผลต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว แต่ในระยะยาวการเสพติดการพนันส่งผลทางลบ อาชญากรรมในแต่ละพื้นที่เพิ่มมากขึ้น นำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น ความเสียหายต่อสังคมเกิดขึ้นในระยะยาว" น่าเป็นห่วงสังคมไทยตอนนี้อบายมุขเกลื่อนเมือง ทั้งกระท่อม กัญชา ยาบ้าหาง่าย เว็บพนันออนไลน์จับไม่หมด อาชญากรรมเพิ่มมากขึ้น นโยบายให้สถานบริการเปิดถึงเวลาตี 4 ใน 5 จว. ก็พบว่าตัวเลขความสูญเสียจากอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นทั้ง 5 จว. รัฐบาลกลับผลิตนโยบายมาซ้ำเติมอีก ไปคิดเรื่องปฏิรูปตำรวจ ทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพให้ได้ก่อน ค่อยมาคิด นโยบายมักง่าย แบบนี้...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.