เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนชาวไทยร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำความดีบริจาคโลหิตในโครงการ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ” เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา 2 เมษายน 2567 ตลอดเดือนเมษายน 2567 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ โรงพยาบาลสาขาบริการโลหิตทั่วประเทศ

อ่านแล้วก็ให้รู้สึกว่าต้อง..ขยายต่อ แม้ว่ามนุษย์ป้าคนนี้ไม่มีสิทธิ์!! นะคร้าบ ด้วยเกล็ดเลือดนั้นอ่อนแอ หรือเล็กผิดปกติเกินกว่าที่จะนำไปช่วยเหลือส่งต่อให้ผู้อื่น อันจะทำให้เจ้าหน้าที่ที่บริหารจัดการเลือดบริจาคเสียเวลาอีกต่างหาก

ในข่าว มีรศ.แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย บอกเล่าว่า นับตั้งแต่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงดำรงตำแหน่งอุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2520 ตลอดระยะเวลา 47 ปี ใต้ร่มพระบารมี องค์อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ทรงมีพระราชดำริ และพระราชทานแนวทางการพัฒนากิจการความก้าวหน้าของสภากาชาดไทยอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ราษฎรอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ทรงสนพระราชหฤทัยในงานส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสภากาชาดไทย ในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส การให้การรักษาพยาบาล การผลิตบุคลากรทางการแพทย์และการพยาบาล เพื่อประโยชน์สุขและเป็นที่พึ่งของประชาชน   

โดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจหลักด้านการบริการโลหิต เพราะโลหิตเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับชีวิตมนุษย์ ซึ่งจะต้องได้มาจากผู้บริจาคโลหิตโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ให้มีปริมาณเพียงพอ มีคุณภาพและปลอดภัยสูงสุดสำหรับผู้ป่วยทั่วประเทศ ตลอดจนทรงสนับสนุนการพัฒนางานบริการโลหิต จนทำให้ได้มาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศ นอกจากนี้ ได้เสด็จพระราชดำเนินไปพระราชทานเหรียญกาชาดสมนาคุณ เข็มที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต และประกาศเกียรติคุณแก่หน่วยงานที่สนับสนุนการบริจาคโลหิต เป็นการสร้างแรงจูงใจ และความภาคภูมิใจแก่ผู้บริจาคโลหิตอย่างยิ่ง ส่งผลทำให้มีผู้บริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องเพิ่มมากขึ้นทุกปี 

โอกาสนี้ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติขอเชิญประชาชนชาวไทยร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ดังนี้

1.กิจกรรมบริจาคโลหิตเฉลิมพระเกียรติ ตลอดเดือนเมษายน 2567 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ (Fixed Station) ทั้ง 7 แห่ง และโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิตทั่วประเทศ

2.เชิญชวนร่วมลงนามถวายพระพรออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ของสภากาชาดไทย

3.การจัดแสดงนิทรรศการออนไลน์เฉลิมพระเกียรติ “เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ” 

4.เชิญชวนร่วมกิจกรรม ถ่ายภาพบริจาคโลหิตเฉลิมพระเกียรติ และโพสต์ภาพลง Facebook ตั้งค่าเป็นสาธารณะ ใส่แฮชแท็ก #เรารักกรมสมเด็จพระเทพฯ ตลอดเดือนเมษายน 2567   

ใครสามารถก็ขอร่วมอนุโมทนากับบุญกุศลอันแรงกล้ามหาศาลนี้นะคะ..สาธุค่ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย