รู้ทันกลโกง ส.ป.ก.4-01

ควันหลง “วุฒิสภา” เปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 เรียกว่าเป็นครั้งแรก และเป็นครั้งทิ้งทวนก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่ง สว.ชุดนี้ไม่แตะรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เมื่อรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน สมาชิกสภาสูงหลายคนเป็นไม้เบื่อไม้เมากับพรรคนี้ จึงทำงานตรวจสอบเข้มข้น

เห็นได้จากช่วงซักฟอก เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีหลายคนโดนอภิปราย แต่ที่หนักหน่อยคือ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ และ รมว.คลัง ในฐานะผู้นำรัฐบาล และ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่รับผิดชอบเรื่องการแปลงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน

ความเก๋าของ “สว.ประพันธุ์ คูณมี” รู้ทันการดำเนินนโยบายแปลงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน ว่าปลายทางที่สุดแล้วที่ดินกว่า 40 ล้านไร่ที่เป็นสมบัติของประเทศชาติ จะตกไปอยู่ในการครอบครองของนายทุนใหญ่

เจ้าตัวจึงได้หยิบเรื่องนี้มาอภิปราย เพื่อเตือนและบอกกล่าวแก่ ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเจ้ากระทรวงที่จะทำเรื่องนี้ ให้รู้ตัวว่ากำลังสุ่มเสี่ยงให้เอกชนเขมือบที่ดินของรัฐ!!!!

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประชาชนเข้าใจว่าเมื่อเปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนดที่ดินแล้ว จะนำไปกู้ ไปค้ำประกันหนี้ได้ แต่ในความเข้าใจของ “สว.ประพันธุ์” กลับไม่เห็นเป็นแบบนั้น!

เขาบอกว่า “เป็นการหลอกลวง ขอให้ไปถามสถาบันการเงินเอกชนว่ารับที่ดิน ส.ป.ก.ไปค้ำประกันหนี้หรือไม่ ผมยืนยันว่าเข้าสถาบันการเงินทั่วไปไม่ได้ เพราะที่ดินดังกล่าวใช้บังคับคดีไม่ได้ จะเอาเข้าได้เฉพาะธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือไม่ก็กองทุนสหกรณ์ที่ รมว.เกษตรฯ กำกับดูแลเอง แต่เชื่อหรือไม่ ถ้านำเอาไปเข้ามากๆ สหกรณ์การเกษตรก็จะเจ๊งเอง ถามว่าไม่หลอกเกษตรกรแล้วหลอกใคร”

ตอนท้ายของการอภิปราย “ประพันธุ์” พูดทิ้งทวนไว้ด้วยว่า ทั้งหมดที่อภิปรายมาคือสิ่งที่ท่าน (ร.อ.ธรรมนัส) ต้องระวัง เพราะผิดกฎหมาย และมีผลเสียต่อรัฐบาลชุดนี้ เรื่องนี้คือที่ดินของรัฐ ทรัพย์สมบัติแผ่นดินมันร้อน ถ้าทำไม่ถูกต้อง มันอันตราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว