กาสิโน..ของแสลง?

คุณธนกร วังบุญคงชนะ เท่าที่รู้จักคบหาสมาคม..

น่าจะไม่ใช่นักการพนันเหมือนอย่างนักการเมืองบางคน ฉะนั้นที่เขาพูดวันก่อน.. “ในฐานะ สส. ขอสนับสนุนคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร

เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ที่ทราบว่าขณะนี้ กมธ.ได้สรุปร่าง พ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. ….

ส่งให้รัฐสภาพิจารณาเรียบร้อยแล้ว และจะมีการพิจารณาร่างกฎหมายในวันที่ 28 มีนาคม 2567 นี้ หากสภาเห็นชอบก็ส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนร่าง พ.ร.บ.กาสิโนถูกกฎหมายนั้น อยู่ในขั้นตอนการศึกษา และมีการจัดทำข้อเสนอแนะด้านต่างๆ ทั้งรูปแบบธุรกิจ หลักเกณฑ์ การจำกัดพื้นที่ และอื่นๆ

เชื่อว่าการศึกษาจะออกมาอย่างรอบคอบ รัดกุม และเกิดประโยชน์สูงสุดในเรื่องการจัดเก็บภาษีนำเข้าคลังของรัฐ

เพื่อให้รัฐบาลสามารถบริหารจัดการรายได้นำไปพัฒนาประเทศได้อีกมหาศาล และหาแนวทางป้องกันปัญหาสังคมที่จะตามมาได้ด้วย” นั้น

ก็..ขอให้เชื่อเถอะว่าคุณธนกร หรือ “ดร.แด๊กซ์” พูดด้วยความบริสุทธิ์ใจ ที่อยากให้ประเทศไทยได้มี “บ่อนกาสิโน” ถูกต้องตามกฎหมายเสียที

ซึ่งเรื่องกาสิโน ใครหยิบมาพูด-มาเสนอ หรือสนับสนุนสู่สาธารณะทีไรก็มักจะถูกโจมตี-วิพากษ์วิจารณ์ในทางลบไปเสียทุกคน-ทุกครั้ง!

แต่..ดูเหมือนฝ่ายที่ต้องการให้มีกาสิโนก็หาได้ท้อแท้ สิ้นหวัง กลับกัน ได้มีความพยายามศึกษาหาข้อมูลมานำเสนอ อธิบาย-โน้มน้าวสังคมให้เห็นด้วย-คล้อยตามมาตลอด

ผมนั้นไม่ถนัดการพนัน แต่ชีวิตเหมือนถูกกำหนดให้ได้ไปเห็น-ไปสัมผัสตามบ่อนกาสิโนมาหลายแห่ง

ไม่ว่าจะเวกัส มาเก๊า เกนติ้ง สิงคโปร์ ทั้งที่ไม่เคยคิดจะเหยียบ แต่มีอันให้ต้องเข้าไปเดิน-ไปดูมา!

และด้วยไปเห็น-ไปสัมผัสมา (หลายครั้ง) กระมัง ผมจึงเฉยๆ ไม่ได้ขัดข้องหรือต่อต้านกับการที่จะมีบ่อนกาสิโนขึ้นในประเทศไทย

ผมไม่มีข้อมูลที่จะอธิบายหรอกครับว่ากาสิโนถูกกฎหมายดี-ไม่ดี แต่ผมเห็นและรับรู้ด้วยตัวเองว่า บ่อนกาสิโนนั้น สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศจริงๆ!

นี่..ไม่ได้จะสนับสนุน แต่มองว่าถ้ารัฐบาลคิดจะหาเงินเข้าประเทศให้มั่งคั่ง-ร่ำรวย ก็อย่าคิดหารายได้จากการขยายเวลาปิดสถานบันเทิงตามเมืองท่องเที่ยวหลักถึงตี 4 ตี 5 เลย

เพราะนอกจากเป็นการ “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” ที่ได้ (อาจ) ไม่คุ้มเสียแล้ว ยังเป็นการสร้างปัญหาให้กับคนในพื้นที่เอาด้วย!

อยากรวย-อยากมั่งคั่ง ต้องคิดใหญ่-ใจกล้า ผมเองก็อยากเห็นเหมือนกัน จะมีพรรคการเมืองไหนที่กล้าประกาศยก “บ่อนกาสิโน” ขึ้นเป็นนโยบายหลัก..

ลองดูสิ จะสู้นโยบาย “แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท” กับนโยบาย “ยกเลิก ม.112” ได้หรือไม่?

หรือคุณธนกรจะใจหาญๆ กระซิบบอกหัวหน้าพรรคเสียแต่ตอนนี้ เลือกตั้งรอบหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติจะใช้นโยบาย “ผุดบ่อนกาสิโน” หาเสียง..ก็น่าจะดีนะ!

อ้อ..แต่ก็ต้องอ่านที่คุณเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง โพสต์ด้วย.. “ฟังข้อเสนอสร้างเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ มีทั้งบ่อนกาสิโน และบริการ.....อื่นๆ

ไม่นำคนไทยแข่งกันสร้างเทคโนโลยีใหม่ สร้างแบรนด์ของเราเอง แต่กลับไปแข่งกันสร้างกาสิโน เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ที่มีมากมายในภูมิภาคนี้  

แข่งขันอบายมุข เพื่อดูดเงิน โดยไม่ก่อให้เกิดผลิตผลและรายได้มวลรวมที่แท้จริง เป็นการสูบเงินจากกระเป๋าคนนึงไปให้อีกคนนึงโดยรัฐบาลเก็บต๋ง

เปิดโอกาสให้นายทุนต่างประเทศมาสร้างกาสิโนเพื่ิอร่วมดูดเงินคนในชาติ และความสามารถของคนชาติไทยจะเป็นอย่างไรในอนาคต”

ครับ..ก็ว่ากันไป!.

 

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สืบสันดาน”ทั้งตระกูล

ดูจบสักสี่ซ้าห้าวันมาแล้วล่ะ! ก็..ตั้งใจจะเขียน-จะคุยอยู่เหมือนกัน แต่พอดีได้อ่านที่คุณอัษฎางค์ ยมนาค โพสต์ เห็นว่าตรงกับใจตัวเอง

ประชาธิปไตยย่อยยับ?

7 สิงหา..ยุบ-ไม่ยุบ! และถ้ายุบจะเป็นดังนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ ประเทศไทย ได้เคยทำนาย (โพสต์) ไว้หรือไม่ว่า..

พันธุ์ใหม่ของวงการ!

ถ้ารู้จักประมาณตน.. ผมว่า..ทั้งคุณนันทนา นันทวโรภาส ทั้งคุณอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ก็จะไม่รู้สึกเสียดายหรือเสียความรู้สึกอะไรกับการไม่ได้รับเลือกให้เป็น “ประธาน” กับ “รองประธาน” สว.เลย!

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!