“ทำงานหามรุ่งหามค่ำ”

ควันหลงช่วงอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณปี 67 ที่เพิ่งจะผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปในวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจในการประชุมกันอย่างยิ่ง เพราะเวลาในการเริ่มประชุมค่อนข้างเช้าติดต่อกัน

3 วัน และเมื่อถึงเวลาเลิกก็เลิกดึก จนเรียกได้ว่าต้องฉีดคาเฟอีนเข้าเส้นเลือดกันเลยทีเดียว แต่ภาพรวมนั้น “โอปออนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เปิดเผยว่า “ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดี

ผมในฐานะกรรมาธิการก็ได้เห็นว่าการทำงานพวกเราทำงานหามรุ่งหามค่ำ จนบางคนเจ็บไข้ได้ป่วย และได้เห็นว่าบางคน อภิปรายตั้งแต่เช้า ยันเย็น”

ซึ่งในวันที่ 3 ของการพิจารณางบประมาณ อย่างที่ทราบกันดีว่าประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯคนที่ 1 ติดภารกิจ เดินทางไปต่างประเทศ เหลือแค่ “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” รองประธานสภาฯคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมสภาฯ เพียงแค่คนเดียว

ซึ่ง “โอปอ” ได้เล่าให้ฟังว่า “ในวันนั้นเบรกแค่ครั้งเดียว 15 นาที สส. บางท่านนอนน้อย ตี 2 ตี 3 กลับบ้าน และเมื่อมาถึงสภาฯ ท่านประธานก็ห่วงใยบอกว่า ถ้าใครจะหลับให้ไปแอบงีบข้างนอก   สะท้อนให้เห็นว่าทุกฝ่ายทำหน้าที่พิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ฝ่ายรัฐบาล เต็มที่ ฝ่ายค้านก็เต็มที่ เป็นไปอย่างดี”

ซึ่งภาพถ่ายที่ช่างภาพถ่ายได้ในวันนั้นคือภาพที่ในลิ้นชักข้างบัลลังก์ประธานฯ“พิเชษฐ์” มีทั้งรังนก ซุปไก่สกัด เครื่องดื่มชูกำลัง รวมไปถึงกาแฟที่เจ้าหน้าที่นำมาเสิร์ฟด้วย และ “พิเชษฐ์”  ได้ขอให้สมาชิกพูดคนละ 5 นาที ไม่เช่นนั้นจะต้องมาประชุมต่อในวันเสาร์ที่ 23 มี.ค. ทำให้สมาชิกพูดคนละ 5 นาที

นอกจากนี้ “อนุสรณ์” ยังได้เล่าให้ฟังอีกว่า “พวกเราจะมีเวลาพักแค่นิดเดียว เพราะคาดว่าจะมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญพิจารณางบประมาณปี 68 ต่อเลย ในช่วงเดือนมิ.ย. ก็จะเป็นแบบนี้ต่อไป เพื่อที่จะอนุมัติงบประมาณให้เร็วที่สุดเพราะปัญหาของประเทศชาติรอไม่ได้ ต้องแก้ไขให้เร็วที่สุด”

โอ้โห้ ดูแล้วงานนี้สส.ต้องทำงานหนักกันอีกยาว บางคนที่เป็นสส.เขตก็ต้องลงพื้นที่ด้วย นอกจากจะต้องหาเวลา

พักผ่อนแล้ว ต้องหาเวลาตรวจสุขภาพบ้างนะ เพราะมีข่าวว่าสส.ไม่สบายอีกด้วย

 

 เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ใจสั่งมา”

เป็นธรรมเนียมของเช้าวันจันทร์ เมื่อมีประชุมของฝั่งวุฒิสภา ผู้สื่อข่าวจะรวมตัวกันไปดักสัมภาษณ์ สว.ที่หน้าห้องประชุม แต่วันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะ สว.จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่เข้าสู่ที่ประชุม สว.

เชฟไข่เจียว

หลัง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ภารกิจรัดแน่น และลุยลงพื้นที่ตลอด ซึ่งล่าสุด มท.1 บินไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันฟุตบอลรายการภูมิใจไทย

ใครทาบใครกันแน่

รัฐมนตรีตัวน้อย แต่ใจใหญ่ พูดแค่นี้รู้เลยว่าใคร ไม่ต้องทาย ไม่ต้องสืบ แต่คือ รมต.ปุ๋ง-สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม แน่นอน

'แชมป์ไร้พ่าย'

ภารกิจในหน้าที่รัฐมนตรีไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับ มาดามผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอะไรที่อยู่ในกรอบความรับผิดชอบ ก็พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

เรื่องวุ่นๆของลุงการเมือง

ประเด็นการเมืองตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งการรับรองผลการนับคะแนนเลือกสว. ที่มีข่าวสะพัดว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะทำงานไม่ทันเวลา เพราะมีเรื่องร้องเรียนมากมายก่ายกอง

'ลูกสาวอ้อน'

ช่วงนี้เหล่านักการเมืองหลายคนได้ออกสื่อกันตลอดไม่ขาดสาย เพราะเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คือเดือนที่ทั้งโลกเรียกว่าเดือนไพรด์ ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์สมรสเท่าเทียมที่ตอนนี้ผ่านการพิจารณาในที่ประชุมของวุฒิสภาแล้ว เหลือแค่รอบังคับใช้เท่านั้น