เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี           

มอบหมายให้ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. มาทำหน้าที่ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.

จากนั้นขั้นตอนการโอนย้าย บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ไปดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ก็เสร็จสิ้นสมบูรณ์

ลำดับการต่างๆ ดูจะเหมาะเจาะลงตัว สอดรับกับเวลานี้ที่ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" กำลังขยับเข้าสู่ช่วงเวลาการแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน

เมื่อตำแหน่งบริหารองค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลง

ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร. 2 ตำแหน่งถูกคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี

รอง ผบ.ตร. 1 ตำแหน่ง โอนย้ายไปเป็น เลขาฯ สภาความมั่นคงแห่งชาติ

เหลือ รอง ผบ.ตร. ทำหน้าที่เพียง 4 ราย คือ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ

"บิ๊กต่าย" ต้องไป รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ก็จะมี รอง ผบ.ตร.หลัก 2 ราย อีก 1 รายทำหน้าที่ จเรตำรวจ การบริหารงานสายงานต่างๆ ดูจะไม่เพียงพอ

ทำให้ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ที่มี นายกฯ เศรษฐา เป็นประธานการประชุม ในวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ถูกจับตาเป็นพิเศษ เพราะมีข่าวลือ ข่าวสะพัด อาจมีการปัดฝุ่นเรื่อง "การขออนุมัติให้ ตร.นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้งโดยอนุโลม" ซึ่งเคยถอนวาระดังกล่าวออกจากวงประชุม ก.ตร.เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา เข้าสู่วงประชุม ก.ตร.อีกครั้ง หาก ก.ตร.ไฟเขียวจริง         

ทิศทาง "กรมปทุมวัน" จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน!!!

เพราะแม้การแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน จะเป็นการแต่งตั้ง "นายพลแก้มลิง" ตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเป็นโบนัสตำรวจก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้

ถ้า ก.ตร.อนุโลมให้นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะสามารถแต่งตั้ง "นายพล" แทนตำแหน่งที่ว่างลงในตอนนี้ได้ทันที

เห็นๆ ก็มี 2 ตำแหน่ง คือ รอง ผบ.ตร.ของ พล.ต.อ.รอย และผู้ช่วย ผบ.ตร.ของ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ที่โอนย้ายไปเป็น เลขาฯ ป.ป.ส.

นั่นก็หมายถึง บิ๊กจวบ-พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. นายตำรวจที่ชีวิตรับราชการส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ และมีสายสัมพันธ์ครอบครัวชินวัตร ในฐานะอาวุโสลำดับ 1 ก็จะขยับขึ้น รอง ผบ.ตร. ติดยศ พล.ต.อ. ตามกฎเกณฑ์การแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับปัจจุบัน ที่ให้ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้นรอง ผบ.ตร.ต้องเรียงตามลำดับอาวุโสทันที

เหมือนเป็นการแต่งองค์ทรงเครื่อง "บิ๊กจวบ" เตรียมพร้อมรอรับงานใหญ่ปลายปี

เกาอี้ "ผบ.ตร." ที่หลายคนมองว่า "บิ๊กต่าย" มีลุ้น มีโอกาสแน่ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงก็ได้

ต้องติดตาม.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รองผบ.ตร.'ไขก๊อก!

ก็ยังคงต้องลุ้น ยังคงต้องรอดูกันไป ข่าวเมาธ์ ข่าวลือ เรื่อง ผบ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะทิ้งเก้าอี้ "ผบ.ตร." ก่อนเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567

อยู่แบบพี่น้อง

ถึงกับต้องอมยิ้ม เมื่อได้ยิน ผบ.ต่อศักดิ์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวครั้งแรก หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง ถึงเรื่องที่ บิ๊กโจ๊ก ยื่นคำร้องถึง ผบ.ตร.ให้เซ็นยกเลิกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนจะพิจารณาด้วยตนเองหรือไม่

'ก.พ.ค.ตร.'พึ่งได้?

อย่าเพิ่งใจร้อน ทั้งกองเชียร์ กองแช่ง ปมร้อนๆกรณีคำสั่งให้ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน

เชือดไก่โชว์ลิง

จบกันไปแบบโลกสวย ศึก "นายพลสีกากี" เมื่อผู้มีอำนาจใช้ตำรา ปล่อยเวลาให้เยียวยาความบาดหมาง "สีกากี" ก็วนลูปกันต่อไป

ซุกขยะเหม็นโฉ่

ก็เป็นซะอย่างนี้ จะไม่ให้ชาวบ้านสงสัย จะไม่ให้ชาวบ้านครหา จะไม่ให้ชาวบ้านมองตำรวจมีแต่ภาพลบ มีแต่เรื่องรีดไถ มีแต่เรื่องผลประโยชน์ได้อย่างไรไหว เวลาเกิดเรื่องงามหน้า เกิดเรื่องอื้อฉาวทีไร "ตำรวจ"

สีกากีวุ่นไม่จบ!

ยักแย่ยักยันกันจนน่าปวดหัว คดีเว็บพนันออนไลน์ ที่มี "ตำรวจใหญ่" เข้าไปเกี่ยวข้อง ต่างฝ่ายต่างชิงไหวชิงพริบ จนชาวบ้านที่ติดตาม ที่อยากรู้ข้อเท็จจริง ต่างตั้งคำถาม