อนุโมทนา..วัดหลวงพ่ออี๋

ครั้งแรกที่มีโอกาสไปสักการบูชาองค์หลวงพ่ออี๋ หรือ พระครูวรเวทมุนี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในภาคตะวันออก ที่วัดสัตหีบ หรือ วัดหลวงพ่ออี๋ ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวว่า หลวงพ่ออี๋เป็นที่กล่าวขวัญกันในเรื่องความเป็นผู้เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน และปลุกเสกเครื่องรางของขลัง สมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้ปลุกเสกเครื่องรางของขลังต่างๆ เช่น ผ้ายันต์ ผ้าพันหมวกทหารเรือ และปลัดขิก ซึ่งเป็นที่กล่าวขานกันมากที่สุดว่า ปลัดขิกที่ท่านปลุกเสกนั้นจะช่วยให้ทำค้าขายเจริญรุ่งเรือง เป็นที่เสาะหาของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่หวังจะทำมาค้าขึ้น

นอกจากนั้นยังมีเรื่องเล่าในหน้าประวัติศาสตร์ถึงความมหัศจรรย์ของหลวงพ่ออี๋ เมื่อครั้งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อำเภอสัตหีบซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือสัตหีบ ถูกฝ่ายสัมพันธมิตรส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดอย่างหนักหน่วง

แต่เมื่อหลวงพ่ออี๋เดินมายืนบริกรรมคาถากลางลานวัด และโบกผ้าเหลืองสะบัดไปมา กลับทำให้ระเบิดทั้งหมดปลิวไปตกในทะเล ทำให้ฐานทัพเรือสัตหีบและชาวบ้านในอำเภอสัตหีบอยู่รอดปลอดภัยจากภัยสงคราม กิตติศัพท์ของท่านเป็นที่เลื่องลือ นักท่องเที่ยวนิยมเข้ากราบไหว้ขอพร ปิดทองรูปหล่อหลวงปู่อี๋ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

แต่ที่มนุษย์ป้าประทับใจจนต้องมาขยายต่อ ก็เห็นจะเป็นบรรยากาศของวัดแห่งนี้ ที่ดูเป็นระเบียบงดงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเสร็จภารกิจการกราบสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด เดินออกมาแล้วพบว่า รองเท้าของตัวเองที่ถอดไว้ตอนเดินเข้าไปในอาคารวัดนั้น ถูกจัดวางเป็นระเบียบเรียบร้อย หันเข้าหาเท้าเจ้าของและหันออกไปให้พร้อมเดินได้ทันที (จินตนาการเหมือนเวลาเราไปกินอาหารในร้านญี่ปุ่นที่ต้องถอดรองเท้า พอออกจากห้องพนักงานก็จะจัดรองเท้าให้เรานั่นแหละ)

ที่วัดแห่งนี้ เรียกว่าทุกคนที่กำลังเดินออกมาแล้วก้มหารองเท้า จะอุทานเป็นเสียงเดียวกันว่า..ใคร?!? มาจัดรองเท้าให้นี่ น่ารักจังเลย!! แล้วมนุษย์ป้าก็ต้องตอบคำถามเพื่อนๆ ว่า เจ้าหน้าที่ของวัดเป็นคนจัด นางไม่ยอมรับสินน้ำใจที่เราหยิบยื่นให้ด้วยนะจ๊ะ โดยนางบอกว่า ให้นำไปหยอดใส่ตู้บริจาคเพื่อค่าเล่าเรียนเด็กยากจน ตรงประตูทางออกนั่นแหละ

อย่างไรก็ตาม มนุษย์ป้าก็ไม่ยอมละลด บอกกับพนักงานคนจัดระเบียบรองเท้าว่า เธอรับไปหยอดใส่ตู้เองละกัน เพราะถือเป็นบุญที่เธอทำเองกับมือ เพราะป้าตั้งใจให้เธอ

ภาพสุดท้ายที่เห็นคือ นางนำเงินหยอดใส่ตู้โดยไม่ลังเลเลย...สาธุค่ะ ..แล้วก็ได้รับรู้ว่า นางพึงพอใจกับเงินเดือนที่ทางวัดจ่ายให้ทุกเดือนอยู่แล้ว ส่วนเกินอื่นๆ เธอขอร่วมทำบุญกับหลวงพ่ออี๋ทั้งหมด ..งดงามเจริญหูเจริญตาและเจริญใจจริงๆ ค่ะ. 

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย