หลับลึก..สร้างกุศล?!?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ผู้คนมีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินเพื่อการกุศล หากพวกเขาได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

มนุษย์ป้าอ่านเรื่องนี้แล้วให้รู้สึกว่า ..ใช่หรือ?!? แต่เขาก็มีข้อมูลจากการคัดเลือกผู้ใหญ่ 54 คนเพื่อศึกษาเกี่ยวกับ 'พฤติกรรมเชิงสังคม' ซึ่งเป็นการกระทำที่ผู้คนทำเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น กิจกรรมสมองของผู้เข้าร่วมถูกบันทึกโดยใช้อิเล็กโทรดระหว่างการนอนหลับคืนปกติและในวันรุ่งขึ้นพวกเขาก็มีส่วนร่วมในเกม

ในระหว่างเกม พวกเขาได้รับคะแนนเท่ากับเงินจริง และถูกขอให้ตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการเก็บมันไว้หรือบริจาคสิ่งใดๆ ให้กับ 'สาธารณประโยชน์'ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่มีกิจกรรมการนอนหลับแบบคลื่นช้าๆ สูงกว่า ซึ่งหมายถึงการนอนหลับลึกมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะบริจาคเงินที่พวกเขาได้รับมากกว่า

สิ่งที่น่าสนใจคือ ระยะเวลาการนอนหลับของผู้เข้าร่วมไม่ได้ส่งผลต่อการตัดสินใจระหว่างเล่นเกม มีเพียงคุณภาพการนอนหลับเท่านั้น

นอกจากนั้น เขายังอ้างอิงการวิจัยก่อนหน้านี้ซึ่งดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคัลการี ซึ่งพบว่ามี 'ความสัมพันธ์ที่สำคัญ' ระหว่างคุณภาพการนอนหลับของแต่ละบุคคลกับความสามารถในการรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

เออ..หนอ!! การนอนหลับลึก ทำให้คนเรามีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กว่าคนที่นอนหลับๆ ตื่นๆ

มนุษย์ป้าทบทวน คิดตามก็รู้สึกว่า อาจจะมีส่วนจริงมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไปกระมัง เพราะคนนอนได้อิ่ม อารมณ์ก็คงจะดีตามไปด้วย ผิดกับคนนอนไม่ค่อยหลับ อารมณ์น่าจะหงุดหงิด ใครเดินมาขอสตางค์หรือขอความช่วยเหลือ ก็คงไล่ตะเพิดไปด้วยความหงุดหงิดเป็นเรื่องธรรมชาติของอารมณ์แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ถ้ามาอธิบายความใจบุญของคนในสังคมไทยด้วยการนอนหลับลึกหรือหลับๆตื่นๆ คงยากนะ เพราะคนไทยชอบทำบุญ และมีความเชื่อเรื่องชาติภพหน้า ก็จะหมั่นทำบุญเท่าที่สามารถทำได้เป็นนิจ ไม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการนอนหลับเนาะ..ทั้งหมดที่เอามาเล่าก็แค่รู้ไว้ใช่ว่านะคะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย