ความรู้แน่น

เป็นอีกหนึ่งรัฐมนตรีหญิงที่เก่งและเป็นสายลุยสุดสตรอง สำหรับ “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ตารางงานแน่นทุกวัน ทั้งงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และในฐานะผู้แทนราษฎร ที่มีเป้าหมายทำให้ประชาชนไม่ว่าจะอยู่ในหมวกไหนก็ตาม 

ล่าสุด เจ้าตัวไปลงพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดชุมพร ดูอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อโคคุณภาพมาตรฐานฮาลาล ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่กระทรวงอุตฯและรัฐบาล มุ่งให้เป็นอุตสาหกรรมขยายเศรษฐกิจการส่งออกไปยังหลายประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่ต้องการผลิตภัณฑ์คุณภาพมาตรฐานฮาลาล

ซึ่งหลังติดตามขั้นตอนกระบวนการผลิตแล้วเนื้อโค ด้วยความที่รัฐมนตรีปุ้ย เป็นคนช่างจดจำ ชอบหาความรู้ และมักจะมีเกร็ดความรู้ต่างๆมาฝากคนรอบตัวเสมอ รอบนี้เจ้าตัวจึงเก็บเกร็ดเล็กๆในกระบวนการผลิตเนื้อโคที่มีคุณภาพของไทยมาเล่าให้ฟัง พร้อมแชร์ผ่านโซเชียลด้วยว่า

“ได้ไปเยือนอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อโคคุณภาพมาตรฐานฮาลาลที่ชุมพร ได้เก็บเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเล่าถึงคุณภาพของเนื้อโค ซึ่งหลายพื้นที่บ้านเรานิยมบริโภคเนื้อโคแบบสดใหม่ เนื้อสดจากแหล่งจำหน่ายเช่นตลาดทั่วไปที่รับมาจากโรงชำแหละแบบวันต่อวัน แต่แท้ที่จริงแล้วกรรมวิธีการผลิตเนื้อคุณภาพมีความซับซ้อน

เช่นวิธีการบ่มเนื้อ หลังจากผ่านกระบวนการสู่การชำแหละแล้วซึ่งต้องมีมาตรฐานควบคุม ขั้นต่อไปคือการบ่ม  ในตลาดผู้นิยมบริโภคต่างประเทศจะบ่มเนื้อเช่นแบบแห้งในอุณหภูมิประมาณ 1-4 องศาเซลเซียส นานราว 15 วันถึง 1 เดือน กระบวนการนี้จะทำให้เนื้อมีคุณภาพดีขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงของโปรตีนในเนื้อ เส้นใยกล้ามเนื้อ คอลลาเจนในเนื้อ ส่งผลดีต่อคุณภาพเนื้อ หรือการบ่มแบบเปียกในระบบสุญญากาศ มีความซับซ้อนหลายขั้นตอน”

รมต.ปุ้ย ยังบอกอีกด้วยว่า “หลังจากนั้นจึงเข้าสู่ระบบบรรจุภัณฑ์ตามสายการผลิตแบบมาตรฐาน ควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอนก่อนออกสู่ตลาด แต่ก่อนการเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมผลิตเนื้อคุณภาพนั้น จะต้องมีที่มาของการสืบสายพันธุ์โคเนื้อที่ชัดเจน กว่าจะมีคุณภาพได้นั้นต้องประกอบด้วยสายพันธุ์โคเนื้อ อาหาร การเลี้ยง หรือแม้กระทั่งอากาศ ภูมิประเทศมีส่วนด้วย”

แหม..ฟังจบแล้วคงไม่ใช่แค่เกร็ดความรู้ แต่ต้องเรียกว่าความรู้แน่น รู้จริง สมกับเป็น รมว.อุตสาหกรรม จริงๆ

 

 

บรรจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชฟไข่เจียว

หลัง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ภารกิจรัดแน่น และลุยลงพื้นที่ตลอด ซึ่งล่าสุด มท.1 บินไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันฟุตบอลรายการภูมิใจไทย

ใครทาบใครกันแน่

รัฐมนตรีตัวน้อย แต่ใจใหญ่ พูดแค่นี้รู้เลยว่าใคร ไม่ต้องทาย ไม่ต้องสืบ แต่คือ รมต.ปุ๋ง-สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม แน่นอน

'แชมป์ไร้พ่าย'

ภารกิจในหน้าที่รัฐมนตรีไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับ มาดามผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอะไรที่อยู่ในกรอบความรับผิดชอบ ก็พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

เรื่องวุ่นๆของลุงการเมือง

ประเด็นการเมืองตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งการรับรองผลการนับคะแนนเลือกสว. ที่มีข่าวสะพัดว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะทำงานไม่ทันเวลา เพราะมีเรื่องร้องเรียนมากมายก่ายกอง

'ลูกสาวอ้อน'

ช่วงนี้เหล่านักการเมืองหลายคนได้ออกสื่อกันตลอดไม่ขาดสาย เพราะเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คือเดือนที่ทั้งโลกเรียกว่าเดือนไพรด์ ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์สมรสเท่าเทียมที่ตอนนี้ผ่านการพิจารณาในที่ประชุมของวุฒิสภาแล้ว เหลือแค่รอบังคับใช้เท่านั้น

งานนี้มีหนาว!

เตรียมเสื้อกันหนาวให้พร้อม งานนี้มีหนาวแน่! เพราะ “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ส่งสัญญาณเอง ในวันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา