“ห่างชั้น”

ในวันจันทร์เป็นประจำที่จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล โดยวันที่ 4 มี.ค. วิปรัฐบาลได้ประชุมกันที่อาคารรัฐสภา โดยเหล่าผู้สื่อข่าวขึ้นไปที่ห้องประชุมวิปเพื่อทำข่าวเป็นปกติ แต่บรรยากาศเหมือนจะเงียบกว่าปกติ อาจจะเป็นเพราะเหล่าสส.ได้เข้าห้องประชุมไปก่อนแล้ว

แต่มีจังหวะที่ดีคือเมื่อ “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ป้ายแดง ที่เมื่อสัปดาห์ก่อนได้ซีนใหญ่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา เพราะ “ประธานวิปรัฐบาล” ได้ซัด กลางสภาฯ ตำหนิบรรดารัฐมนตรีที่ไม่มาตอบกระทู้ จนเกือบทำให้เกิดวิวาทะ

เพราะพรรคฝ่ายค้านอย่าง “พรรคก้าวไกล”  ขอบคุณ “วิสุทธิ์” ที่ได้ลุกขึ้นพูด แต่มีอยู่ประโยคหนึ่งที่สส.พรรคก้าวไกลพูดคือ “คิดว่าการที่ท่านแสดงออกแบบนี้คงไม่ใช่การที่จะมาสร้างภาพ” ทำให้ “ประธานวิปรัฐบาล” ลุกขึ้นขอใช้สิทธิ์พาดพิง โดยขอให้ถอนคำพูดว่าสร้างภาพ

โดยเมื่อ “วิสุทธิ์” เดินออกมาจากห้องประชุมวิป เหล่าสื่อมวลชนกรูเข้าไปขอสัมภาษณ์ ทั้งเรื่องที่ประชุมวิปรัฐบาล และเรื่องในที่ประชุมสภาฯ ด้วยเช่นกัน ซึ่งเรื่องที่ว่า “ประธานวิปรัฐบาล” สร้างภาพนั้น

 “วิสุทธิ์” ตอบกลับได้อย่างเจ็บ ถึงทรวงว่า  “ผมไม่ต้องสร้างภาพ ภาพผมมีอยู่แล้ว และที่ไปออกอีเวนท์ทั้งหลายนั้นสร้างภาพหรือไม่ ต้องดูดีๆ คนอย่างผมไม่มีสร้างภาพ อยู่ในสภาแห่งนี้ได้รับรางวัลขณะทำหน้าที่รองประธานสภาฯ เมื่อปี 2555 รางวัลดาวเด่นที่สื่อมวลชนสภาให้ เพราะผมทำหน้าที่ผมไปตรงมาไม่ไว้หน้าใคร”

 “นี่คือผม ไม่ต้องสร้างภาพอะไร อย่ากังวลเลย คนที่มาว่าผมเพิ่งเข้ามาสภาปีแรก ผมอยู่มา 20 กว่าปี ห่างชั้น อย่าได้เหิมเกริมมากล่าวหาว่าผู้อื่น ไปมองตัวเองให้ดีๆ ก่อน ผมไม่จำเป็นต้องสร้างภาพอะไร ตัวตนผมเป็นแบบนี้ตลอด ประชาชนก็รู้” นี่คือถ้อยคำเผ็ดร้อนที่ราดไม่ยั้งเลย        งานนี้ เล่นเอา เลิ่กลั่กกันไปหมด ทั้ง สส.ที่ยืนอยู่ข้างทั้งซ้ายและขวา ได้มองมาที่ “วิสุทธิ์” รวมถึงผู้สื่อข่าวที่ยืนอยู่ตรงนั้นด้วย โดยเฉพาะคำตีแสกหน้า อย่าง ห่างชั้น เพราะเหมือนจะเปรียบกันชัดๆ ได้ว่า “คนละชั้น” กัน

แหม่ๆ “ประธานวิรัฐบาล” คนใหม่ ตรงไปตรงมาอย่างดุดันไม่เกรงใจใครจริงๆ เหมาะสมกับตำแหน่งป้ายแดงจริงๆ ฮ่าๆ.

 

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ใจสั่งมา”

เป็นธรรมเนียมของเช้าวันจันทร์ เมื่อมีประชุมของฝั่งวุฒิสภา ผู้สื่อข่าวจะรวมตัวกันไปดักสัมภาษณ์ สว.ที่หน้าห้องประชุม แต่วันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะ สว.จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่เข้าสู่ที่ประชุม สว.

เชฟไข่เจียว

หลัง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ภารกิจรัดแน่น และลุยลงพื้นที่ตลอด ซึ่งล่าสุด มท.1 บินไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันฟุตบอลรายการภูมิใจไทย

ใครทาบใครกันแน่

รัฐมนตรีตัวน้อย แต่ใจใหญ่ พูดแค่นี้รู้เลยว่าใคร ไม่ต้องทาย ไม่ต้องสืบ แต่คือ รมต.ปุ๋ง-สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม แน่นอน

'แชมป์ไร้พ่าย'

ภารกิจในหน้าที่รัฐมนตรีไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับ มาดามผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอะไรที่อยู่ในกรอบความรับผิดชอบ ก็พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

เรื่องวุ่นๆของลุงการเมือง

ประเด็นการเมืองตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งการรับรองผลการนับคะแนนเลือกสว. ที่มีข่าวสะพัดว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะทำงานไม่ทันเวลา เพราะมีเรื่องร้องเรียนมากมายก่ายกอง

'ลูกสาวอ้อน'

ช่วงนี้เหล่านักการเมืองหลายคนได้ออกสื่อกันตลอดไม่ขาดสาย เพราะเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คือเดือนที่ทั้งโลกเรียกว่าเดือนไพรด์ ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์สมรสเท่าเทียมที่ตอนนี้ผ่านการพิจารณาในที่ประชุมของวุฒิสภาแล้ว เหลือแค่รอบังคับใช้เท่านั้น