เกาะติดกฎหมาย

เรื่องปัญหา ข้อจำกัด และอุปสรรคในท้องถิ่น ต้องยกให้คนนี้ สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ พรรคภูมิใจไทย เพราะเป็นนายกเทศมนตรีมา 18 ปี

วันนี้พอเป็นผู้แทนฯ มีเวทีส่งเสียงแทนชาวบ้าน เรื่องไหนตะโกนให้หน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ได้ จัดใหญ่ในสภามาโดยตลอด อย่างล่าสุดสัปดาห์ที่แล้วมีการพิจารณา ญัตติเรื่องขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และจังหวัดพื้นที่ในเขตป่าสงวน เพื่อลดขั้นตอนการอนุมัติ สส.สัมฤทธิ์ ไม่พลาดลุกขึ้นกระทุ้ง

สส.สัมฤทธิ์ ระบุว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ได้ ส่วนหนึ่งเพราะติดข้อกฎหมายใน พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484

สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ที่ทำให้ที่ดินทุกแปลงที่ไม่มีบุคคลไปขึ้นเอกสาร ส.ค.1 น.ส.3 และโฉนดที่ดิน ถูกตีความเป็นป่าทั้งประเทศ รวมไปถึงทางสาธารณะและคลองสาธารณะด้วย

อดีตนายกเทศมนตรีหลายสมัยอภิปรายว่า ในปี 2558 คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยมีข้อเสนอแนะไปยังกระทรวงมหาดไทยว่า ให้กรมป่าไม้เร่งดำเนินการแก้ไขบทนิยามคำว่าป่า ใน พ.ร.บ.ป่าไม้ เพื่อให้มีความหมายที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

"ทราบหรือไม่ว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งเขาขาดโอกาสในการของบประมาณจากโครงการต่างๆ เพราะหลายโครงการเขาระบุในคำขอว่า การจะจัดสรรงบประมาณได้นั้นต้องได้รับหนังสืออนุญาตจากกรมป่าไม้เสียก่อน แต่พอขอไป หนึ่งปีเงียบ สองปีเงียบ สามปีเงียบ ทั้งที่ขั้นตอนการขอระบุชัดเจน ใช้เวลาขอเพียง 2-3 เดือน"

สส.สัมฤทธิ์ ยกตัวอย่างที่ จ.ชัยภูมิ มีเรื่องขออนุญาตขอใช้พื้นที่ไปที่กรมป่าไม้ไม่น้อยกว่าสองพันเรื่อง แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับ ถามทีไร ระบุว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ

"อย่างที่บ้านหลังสัน ต.วัง​ตะเฆ่​ อ.หนองบัวระเหว​ จ.ชัยภูมิ วันนี้ยังมีเด็กนักเรียนเกือบร้อยชีวิตต้องนั่งรถสามล้อ รถสองแถว ผ่าโคลน ผ่าฝุ่น มาเรียนหนังสือระยะทางกว่าสิบกิโลเมตร มีผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ผ่าโคลน ผ่าฝุ่นมาทุกวัน ทั้งที่ อบต.มีงบประมาณ แต่ติดขัดที่สร้างไม่ได้เพราะข้อจำกัดนี้"

เจ้าตัวประกาศลั่นว่าจะตามเรื่องนี้ต่อ เพราะแต่ละพื้นที่สามารถพัฒนาได้มากกว่านี้.

ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุขภาพดี'

ประเทศไทยกำลังจะมี สว.อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในปีนี้อย่างที่ทราบกันว่าเป็นตัวแทนจากหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง, กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

คิวแน่น

ต้องยกให้เป็นรัฐมนตรีหญิงแกร่งอีกคน สำหรับ “รมต.ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และในฐานะ สส.นครศรีธรรมราช จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ตอนนี้จัดคิวรุกงานหนักทั้งในบทบาทรัฐมนตรี และในบทบาท สส. ตัวแทนของประชาชน ที่ต้องเข้าร่วมการประชุมสภาด้วย

ได้โชว์เต็มที่

ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐได้คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ โดยไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลอื่นมาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ข่าวความขัดแย้งภายในกระทรวงหายเป็นปลิดทิ้ง

อนุรักษ์มวยไทย

ปัจจุบันกีฬามวยไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและมีชื่อเสียงอย่างแพร่หลาย ชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยล้วนลิสต์เอาไว้ในสิ่งที่ต้องทำเมื่อมาถึงแดนสยาม คือการเข้าไปดูมวยไทยถึงขอบเวที

ตั้งกมธ.23-20-21คน

เก็บตกประชุมวุฒิสภา ในช่วงระยะสุดท้ายก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่ง!!!

“ใจสั่งมา”

เป็นธรรมเนียมของเช้าวันจันทร์ เมื่อมีประชุมของฝั่งวุฒิสภา ผู้สื่อข่าวจะรวมตัวกันไปดักสัมภาษณ์ สว.ที่หน้าห้องประชุม แต่วันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะ สว.จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่เข้าสู่ที่ประชุม สว.