“ดอกลำดวนปี67”

แม้งานในหน้าที่กระทรวงมหาดไทยจะมากมาย แต่ นักการเมืองรุ่นใหม่อย่าง“ไอ้ตัวเล็ก”  หรือ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล  เลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย (มท.1)  ก็ไม่เคยลืมพื้นที่ไม่เคยลืมบ้านเกิด 

ในฐานะลูกหลานชาวศรีสะเกษ  ถือโอกาสประชาสัมพันธ์ เทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี2567   ระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2567 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อำเภอเมืองศรีสะเกษ

“เลขาฯกวาง ”  บอกว่า เทศกาลดอกลำดวนบานฯ เป็นการแสดงอัตลักษณ์ วิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม ของชาว จ.ศรีสะเกษ ที่มีความหลากหลายของ 4 เผ่า ไทศรีสะเกษ ได้แก่ กูย เขมร ลาว เยอ อยู่ร่วมกันมานับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ เพื่อคงความเป็นเอกลักษณ์ รักษามรดกทางวัฒนธรรม รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันเทศกาลดอกลำดวนบานฯ ได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งกิจกรรมโดดเด่นในปฏิทินที่ ททท. แนะนำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติไปเยี่ยมชมด้วย

“ไตรศุลี ”กล่าวว่า เทศกาลดอกลำดวนบานฯ ยังมีกิจกรรมทั้งภาคกลางวันและภาคกลางคืน โดยกิจกรรมช่วงกลางวัน มีการแสดงรากวัฒนธรรม อาทิ บ้านจำลองของ 4 เผ่า ไทศรีสะเกษ (กูย เขมร ลาว เยอ) การแสดงที่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อ พิธีกรรมประเพณี และวิถีชีวิตของชุมชน ที่มีความงานและเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละชนเผ่า

พร้อมอาหารพื้นบ้านของแแต่ละชนเผ่า มีการจัดจำหน่ายสินค้าโอทอป (OTOP) อาหาร เครื่องดื่ม สมุนไพร ผ้าทอเบญจศรี ของใช้ เครื่องประดับ เป็นต้น กิจกรรมภาคกลางคืน ชมการแสดง เเสงสี เสียง “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตราศรีพฤเธศวร” ตอน รอยบรรพชน ซึ่งเป็นชุดการแสดงที่มีความยิ่งใหญ่ ใช้นักแสดงร่วมกว่า 400 คน นอกจากนี้ ยังเส่งเสริมสินค้าเกษตร เช่น หอม กระเทียม ผลไม้ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย ลิ้นจี่ ไปพร้อมๆกัน 

ยังทราบมาว่า รัฐมนตรีของพรรคทุกคน นำโดย  “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะหัวหน้าพรรค ไปเป็นประธานเปิดงาน และร่วมงานดังกล่าว ในวันที่ 8 มี.ค.ก่อนแยกย้ายไปร่วมตรวจราชการในพื้นที่ ร่วมกับส.ส.และสมาชิกพรรครุ่นใหม่ในพรรคอีกหลายคน

งานนี้  สำหรับ“ไอ้ตัวเล็ก” ในฐานะนักการเมืองรุ่นใหม่ ถือว่าคุ้มหลายต่อ เพราะได้โปรโมทการท่องเที่ยวศรีสะเกษแล้ว และรัฐมนตรียังลงไปแก้ปัญหาถึงที่ได้ใจชาวบ้านอีกด้วย  

ช่างสงสัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว