ใช้ AI ..เยียวยาจิตใจ?!?

เป็นอะไรที่น่าสนใจมิใช่น้อย กับข้อมูลที่ระบุว่า ความสุขของคนไทยทุกวันนี้ลดน้อยลง!!!

นอกจากนั้นยังมีตัวเลขที่บ่งบอกว่า สุขภาพจิตคนไทยถดถอย มีสถิติในปี 2566 พบว่า มีผู้ป่วยจิตเวชมากถึง 2.5 แสนคน ในจำนวนนี้ต้องรักษาในโรงพยาบาลมากเกือบ 3 หมื่นคน

ปัญหาเรื่องของสุขภาพจิต หากเป็นประเทศตะวันตก ก็จะถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่พวกเขาจะเดินเข้าไปพึ่งพาปรึกษาหมอ แต่..ไม่ใช่เลย!! สำหรับบ้านเรา ..จริงไหม???

ในสังคมไทย โดยเฉพาะในระดับกลางๆ ลงไป หากบอกว่าไปพบจิตแพทย์ล่ะก็ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ทั้งๆ ที่โรคทางใจ ก็ถือเป็นอาการที่ควรจะมีหมอช่วยดูแลและวินิจฉัยเฉกเช่นเดียวกับโรคทางกายอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามีบางส่วนเหมือนกัน ที่เข้าใจเข้าถึงการต้องใช้บริการหมอด้านจิตเวช เพื่อเยียวยารักษาใจ หรือแก้ปัญหาที่ตัวเองคิดไม่ตก แต่ปัญหาติดอยู่ที่ว่า ค่าใช้จ่ายสูงพอสมควรในการพบแพทย์แต่ละครั้ง หลายต่อหลายรายจึงเลือกทางออก ไปหาหมอดูหมอเดา ไปจนถึงหมอด้านสายมู ซึ่งราคาพอจะรับได้มากกว่า

วันนี้มนุษย์ป้าอยากจะชี้ทางออกให้กับสายมูทั้งหลายที่คิดว่า หมอดู อาจารย์สำนักต่างๆ ช่วยได้นั้น คิดใหม่เถิดจะเกิดผล อย่างน้อยที่สุด ลองค้นหา นวัตกรรมแชตบอต “ใส่ใจ” (Psyjai) ที่ทางมหาวิทยาลัยมหิดลพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้เป็นช่องทางในการเยียวยาจิตใจของคนทุกเพศทุกวัยค่ะ

ระบบ AI ที่สามารถพูดคุยกับทุกเพศทุกวัย ช่วยประเมินสภาวะจิตใจและอารมณ์เบื้องต้น บรรเทาความเครียดด้วยหลักจิตวิทยา เปิดบริการแล้ววันนี้ให้เข้าถึงได้ง่ายในทุกที่ทุกเวลา ตลอด 24 ชม.

นวัตกรรมนี้มีวัตถุประสงค์ที่ต้องการดูแลคนไทยให้มีสุขภาพจิตที่ดี ผู้ใช้งานสามารถตระหนักรู้ถึงสภาวะอารมณ์ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า และนำไปสู่การจัดการอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม ช่วยลดความยากลำบากของประชาชนในการเข้าถึงบริการทางสุขภาพจิต

ก็ลองดูนะคะ แชตบอตใส่ใจ (Psyjai) นี้ให้บริการผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) วิเคราะห์อารมณ์จากเนื้อหาการพูดคุย และมีระบบจัดการการสนทนา (Dialogue Management) สำหรับส่งข้อความโต้ตอบให้สอดคล้องกับอารมณ์และประเด็นปัญหาที่ปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์หรือตรวจจับได้ ประหยัดทั้งเงินและเวลาแน่นอน แถมไม่โดนต้มด้วยค่ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย