สว.หมอดู

เคาน์ดาวน์การดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ที่จะครบวาระในเดือน พ.ค.ปีนี้ ว่ากันว่าเมื่อสว.ชุดใหม่ป้ายแดงแล้ว หากจะเปลี่ยนตัวนายกฯ ก็จะเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นด้วย

กลับมาที่เรื่อง สว.ชุดปัจจุบัน ต้องยอมรับว่ามีหลายคนเป็น สว.มาช้านาน มากความสามารถ ที่คุ้นเคยชินหูกันก็มี สมชาย แสวงการ, เสรี สุวรรณภานนท์, วันชัย สอนศิริ ป็นต้น

ช่วงหลังปีใหม่ที่เพิ่งผ่านมา มีโอกาสนั่งคุยกับ "สว.วันชัย" แบบสบายๆ นอกจากเป็นทนายความที่พูดจาฉะฉานแล้ว พักหลังๆชักจะเผยความสามารถอีกด้าน นั่นคือการสวมบทเป็นหมอดูการเมือง

เจ้าตัว เปิดหัวข้อสนทนาด้วยตัวเองว่ามีหลายคนถามว่าเป็นหมอดูจริงหรือเปล่า เพราะเห็นเอาเรื่องหมอดูมาพูดเป็นการเมือง

จากนั้น อาจารย์วันชัย ก็เล่าเท้าความว่า ผมบวชเณรตั้งแต่อายุ 11 อยู่กับสมเด็จธงชัย (สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ธงชัย ธมฺมธโช) วัดไตรมิตร เรียนหมอดูตอน 11 12 13 ขวบ ท่องตำราโหรศาสตร์ เรียนทั้งบาลี นักธรรม หมอดู เพราะพระที่อยู่ด้วยเป็นพระหมอดู สมัยก่อนพระอาจารย์ให้ท่อง และเรียนลายมืออีกต่างหาก แต่ไม่ได้ทำมาหากินเป็นอาชีพ”

ทว่า อ.วันชัย บอกว่า จุดหักเหของการมาเป็นนักกฎหมาย ทนายความ คือ มาเรียนกฎหมายแล้วรู้สึกว่า ใช่ เพราะเป็นของจริงพิสูจน์ได้ จนกระทั่งมาอยู่ทางการเมือง

เขา บอกต่อว่า อยู่การเมืองในสถานการณ์แบบนี้ บางครั้งพูดการเมืองตรงไปก็กระไรอยู่ จึงต้องใช้ลีลาโหรบ้างมาประยุกต์เขียนในเฟสบุ๊ค

"วันชัย" ยังโชว์ลีลาทำนายชะตาการเมืองประเทศด้วย ว่าวันที่ 26 พ.ค. เป็นต้นไป ดาวอาทิตย์ พฤหัส พุธ ดาวมฤตยู อยู่ในราคีพฤษภ เรือนกดุมภะ ทำนายว่าบริบทของการเปลี่ยนแปลงจะนำสู่ความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ

นอกจากนี้ ทนายวันชัย เล่านอกรอบว่า ความจริงตัวเองกับเจ้าประคุณสมเด็จธงชัย เป็นญาติกันลูกพี่ลูกน้อง ผมเข้ามากทม. บวช กลับไปบ้านนอกก็เห็นเจ้าประคุณสมเด็จธงชัย จึงชวนเข้ากรุงเทพมาบวช จากนั้นก็เป็นพระอยู่วัดเดียวกัน และสอนวิชาต่างๆให้

แหม่ ถึงว่าเมื่อนานมากแล้ว .วันชัย ถึงเอาผ้ายันต์ของเจ้าประคุณสมเด็จฯมาแจก ที่แท้เป็นญาติกันนี่เอง

มินนี่เม้าธ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว