ไม่รู้-ไม่กังวล

ลือกันหึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าอาจจะไม่ต่อวาระการดำรงตำแหน่งให้กับ ปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังกำลังจะครบวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปีในต้นปี 67 นี้

เรื่องของเรื่อง ข่าวลือนี้มาจากสัญญาณในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์ก่อน ที่ว่ากันว่า เสี่ยนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ปรารภว่า ต่อไปนี้จะไม่มีการขยายอายุราชการ เกษียณแล้วเกษียณเลย

พวกตามหากันให้ควั่กว่าหมายถึงใคร เพราะในวันดังกล่าวไม่มีวาระขยายวาระการดำรงตำแหน่งให้กับหัวหน้าส่วนราชการคนใดเลย

แต่ระดับ เศรษฐา หยิบมาพูด ต้องมีที่มาที่ไป ก่อนจะสืบเสาะกันไปว่าใครจะทำให้ท่านผู้นำหัวเสียได้บ้าง ปรากฏว่าในวันนั้นมีเรื่องเดียวที่จะสร้างความหงุดหงิดให้กับนายกฯ ได้คือ เรื่องความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาแทบไม่เป็นคุณกับรัฐบาล เพราะให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขใน พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด ซึ่งทำได้ยาก โดยเฉพาะเรื่อง วิกฤต-เร่งด่วน-คุ้มค่า

พอไปส่องวาระการดำรงตำแหน่งและอายุราชการของ ปกรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา พบว่าเพิ่งอายุ 55 ปี ยังไม่เกษียณ แต่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวครบ 4 ปีในต้นปีนี้

ตามกฎหมายแล้ว หากหัวหน้าส่วนราชการคนใดดำรงตำแหน่งวาระครบ 4 ปี สามารถต่อได้ 1 ปี 2 ครั้ง รวม 6 ปี ซึ่ง ครม.จะต่อให้หรือไม่ต่อก็ได้ แล้วแต่เห็นสมควร

โดย ปกรณ์ นั้นเป็นศิษย์เอกของ วิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และถือเป็นเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ได้รับการชมเชยว่าตรงไปตรงมา ไม่มีเอาใจใคร ซึ่งอาจไม่ถูกจริตใครในรัฐบาลนี้หรือไม่

 วันก่อนเจอ เลขาฯ ปกรณ์ เลยไถ่ถามเลยนี้ ว่าได้ยินข่าวและกังวลบ้างหรือไม่ "เจ้าตัวบอกไม่รู้เลย และไม่ได้กังวลอะไรครับ"

อย่างว่าแหละ ถ้าตีความเพียงเพื่อเอาใจ แต่ไม่ถูกต้อง สุดท้ายมันก็ผิดอยู่ดี สู้ว่าไปตามกฎหมายเลยดีกว่า!.

ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุขภาพดี'

ประเทศไทยกำลังจะมี สว.อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในปีนี้อย่างที่ทราบกันว่าเป็นตัวแทนจากหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง, กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

คิวแน่น

ต้องยกให้เป็นรัฐมนตรีหญิงแกร่งอีกคน สำหรับ “รมต.ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และในฐานะ สส.นครศรีธรรมราช จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ตอนนี้จัดคิวรุกงานหนักทั้งในบทบาทรัฐมนตรี และในบทบาท สส. ตัวแทนของประชาชน ที่ต้องเข้าร่วมการประชุมสภาด้วย

ได้โชว์เต็มที่

ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐได้คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ โดยไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลอื่นมาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ข่าวความขัดแย้งภายในกระทรวงหายเป็นปลิดทิ้ง

อนุรักษ์มวยไทย

ปัจจุบันกีฬามวยไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและมีชื่อเสียงอย่างแพร่หลาย ชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยล้วนลิสต์เอาไว้ในสิ่งที่ต้องทำเมื่อมาถึงแดนสยาม คือการเข้าไปดูมวยไทยถึงขอบเวที

ตั้งกมธ.23-20-21คน

เก็บตกประชุมวุฒิสภา ในช่วงระยะสุดท้ายก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่ง!!!

“ใจสั่งมา”

เป็นธรรมเนียมของเช้าวันจันทร์ เมื่อมีประชุมของฝั่งวุฒิสภา ผู้สื่อข่าวจะรวมตัวกันไปดักสัมภาษณ์ สว.ที่หน้าห้องประชุม แต่วันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะ สว.จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่เข้าสู่ที่ประชุม สว.