สังคม...อายุยืน

อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ ไปเจอเข้าว่า "เด็กในวันนี้" ที่จะเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้านั้น ต้องเตรียมตัวเตรียมใจว่า พวกเขาทั้งหลายนั้นจะมีอายุยืนถึง 100 ปี ซึ่งหมายถึงว่า ช่วงเวลาของการทำงานนั้นจะถ่างกว้างขึ้นกว่าผู้ใหญ่ในวันนี้!!

OMG ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่า เด็กๆ จะอยากมีอายุยืนยาวถึงปานนั้นไหม แต่ที่แน่ๆ บรรดาพ่อแม่ของเด็กในวันนี้ คงเริ่มเครียดและต้องวางแผนให้กับชีวิตลูกๆ กันอย่างเอาจริงเอาจังละ เพราะแต่ไหนแต่ไรมา วัฒนธรรมแบบไทยๆ คุณพ่อคุณแม่จะ "อุ้ม" ลูกของตัวเองแทบจะเรียกว่าจนถึงวันนอนตายตาหลับนั่นแหละ

แต่สำหรับต่างประเทศนั้น เขาไม่ได้คิดแบบเรา เขาอาจจะไม่เครียดเท่าเราก็ได้

อีกอย่างหนึ่ง พ่อแม่แบบไทยอย่าเพิ่งไปเครียดล่วงหน้า หรือห่วงลูกหลานที่จะอยู่ไปถึงอายุ 100 ปีเลยค่ะ เพราะอันนี้เป็นผลวิจัยที่ระบุว่า เด็ก 5 ขวบในวันนี้ของประเทศมั่งคั่งมีแนวโน้มจะอายุถึง 100 ปี ซึ่งหมายความว่า ประเทศไทยยังไม่จัดอยู่ในสารบบ ส่วนแถวๆ นี้ที่เขาเห็นคือ ประเทศสิงคโปร์ค่ะ นอกนั้นส่วนใหญ่ก็เป็นประเทศในยุโรป

สาเหตุที่เด็กวันนี้อายุยืนยาวกว่าพ่อแม่ พี่น้อง ลุงป้าน้าอานั้น ก็คงเป็นเรื่องธรรมดา เพราะการพัฒนาทางการแพทย์นั้นดีขึ้นเรื่อยๆ อาหารการกินที่มุ่งเน้นเรื่องการดูแลสุขภาพก็มีเพิ่มมากขึ้น และให้ตัวเลือกที่หลากหลายสารพัด พร้อมๆ กับการใส่ใจต่อสุขภาพของคนรุ่นใหม่ ที่้เน้นสุขนิยม มากกว่าที่จะก้มหน้าก้มตาทำมาหากิน โดยไม่คิดที่จะเที่ยวหรือพักผ่อนหย่อนใจแบบรุ่นเรา นอกจากนั้นก็จะเป็นเรื่องของสภาพแวดล้อมที่ทุกคนตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการรักษาโลกให้สะอาดเพิ่มมากขึ้น

ฉะนั้น เด็กๆ ทั้งหลายก็ขอให้เตรียมตัวเตรียมใจไว้เลยว่า อนาคตข้างหน้า อายุการเกษียณจากงานนั้นไม่ใช่หยุดที่ 60 แน่นอน อาจจะเป็น 80 ซึ่งหมายถึงเด็กในวันนี้ที่จะเป็นผู้ใหญ่วัยทำงานจะต้องมีความรับผิดชอบในหน้าที่การงานยาวมากกว่า 60 ปี

สังคมอายุยืนยังส่งสัญญาณว่า ระบบการประกันชีวิตและการประกันสุขภาพก็จะเปลี่ยนไปด้วย รวมถึงนาทีสุดท้ายของการตัดสินว่า เราจะสู้ชีวิตต่อไปไหม หากเรานอนเป็นผักบนเตียงนั้น ผลวิจัยระบุว่า หากคุณหมอไม่กล้าตัดสินใจ มนุษย์ก็จะมี AI ในการช่วยตัดสินใจแทน

แค่คิดและจินตนาการตามไป มนุษย์ป้าก็รู้สึกว่า ..โชคดีที่ตายก่อนนะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย