บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ...บันทึกต้อนรับวันครู พรุ่งนี้ 16 ม.ค. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำขวัญวันครู ครั้งที่ 68 ไว้ว่า ..ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์ ...0

แต่ถ้าถามใจครู คงอยากจะถามหาความคืบหน้าชัดเจน "โครงการแก้หนี้ครู" มากกว่าอยากได้คำขวัญ เพราะล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)

จัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 245 เขตทั่วประเทศ กรณีการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาของ สพฐ. ออกปากเองว่า เดือน ม.ค.จะต้องมีการดำเนินการเบื้องต้นที่ชัดเจน ...0

นี่ปาเข้าไปครึ่งเดือนแล้ว มูลค่าหนี้รวม 1.4 ล้านล้านบาท ของข้าราชการครูจำนวน 900,000 คน ก็ยังเงียบเชียบ ไม่รู้หมู่รู้จ่าว่า ข้อเสนอแนะที่ขอไป ไม่ว่าจะเป็น ลดอัตราดอกเบี้ย/ปรับจำนวนงวดให้ยาวขึ้น ไม่เกินอายุ 75 ปี และอีกหลายสิ่งหลายอย่างนั้น..ออกหัวหรือออกก้อย ...0

พูดง่ายทำยากหรือพูดง่ายแต่ไม่ได้ทำ ต้องยกให้กับคำขวัญให้กับเด็กปีนี้ "มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย" เพราะเห็นบรรยากาศมาคุระอุจากทำเนียบรัฐบาลข้ามคลองผดุงกรุงเกษมไปเพิ่มดีกรีความร้อนจริงๆ ร้อนจริงๆ ที่วังบางขุนพรหม ริมแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว สะท้อนภาพ "ไม่เคารพความแตกต่าง" แบบจะแจ้ง ซ้ำร้ายยังใช้อำนาจที่อ้างว่าเป็น "ประชาธิปไตย" ด้อยค่าสถาบันอิสระที่เรียกว่า "แบงก์ชาติ" อีกต่างหาก ...0

เมื่อผู้ใหญ่กระทำตนเป็น "ต้นแบบ" ให้กับเด็กไม่ได้ เราควรจะไปสั่งสอนเขากระนั้นหรือ?!? เห็นด้วยเลยกับ "ครูหยุย" วัลลภ ตังคณานุรักษ์ สว.และกรรมการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ที่ระบุว่า วันเด็กไม่ใช่วันที่จะให้เด็กท่องจำคำขวัญ หรือสั่งให้เด็กทำนั่นทำนี่ แต่เป็นวันที่ผู้ใหญ่ คือรัฐบาลต้องประกาศว่า จะทำอะไรให้กับเด็กต่างหาก มีแผนเพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับเด็กอย่างไรบ้าง!! ...0

ประเด็น "นักโทษเทวดาชั้น 14" ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างว่า ผู้ใหญ่กำลังหลอกทุกคนในสังคมไทยว่า ความยุติธรรมได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน!! แม้การตั้งกลุ่มทวงถามความโปร่งใสในกระบวนการนอนโรงพยาบาลแทนนอนในคุก ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จะหงอยๆ เหงาๆ แต่ในแง่ของประเด็นทอล์กออฟ เดอะ ทาวน์ แล้ว "ทักษิณ" อยู่ไหน?!? ก็ยังคงอยู่ทุกมุมสภากาแฟ พร้อมๆ กับชื่อของ ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ...0

ดูเหมือนคนหลังจะหลังยอก มือปวดแสบปวดร้อน กับ "เผือกฮอต" ที่ถูกทุกฝ่ายจัดหนักจัดเต็ม ดังนั้นข้อเสนอล่าสุดให้กรมราชทัณฑ์หยุดนับวันรับโทษของ น.ช.ทักษิณไว้ จนกว่าจะหายออกจากโรงพยาบาล แล้วค่อยนับหนึ่งในคุกใหม่อีกครั้ง ก็เป็นทางออกที่ดูจะเห็นความยุติธรรมผลิบานขึ้นบ้าง ...0

ก็มีอย่างที่ไหน ปล่อยให้นักโทษเด็ดขาดอ้างโน่นอ้างนี่สารพัดเพื่อไม่ต้องเข้าไปนอนในคุกสักคืนเดียว แม้กระทั่งอ้างว่า คดีโกงคอร์รัปชันไม่เป็นภัยต่อสังคม!!!. .ทั้งๆ ที่เราถูกสอนถูกสั่งมาแต่ไหนแต่ไรว่า โกงกินทำให้สิ้นชาติ ...0 เมื่อการเมืองเป็นใจ มีนักโทษชั้น 14 เป็นไอดอล และกระบวนการรับโทษแต่ไม่ต้องนอนคุกเป็นโรดแมป ก็มีข่าวลอยลมข้ามทวีปมาว่า หนุ่มใหญ่วัย 78 จารุพงษ์ เรืองสุวรรณ อาจมีสิทธิได้ย้ายบ้าน จากอเมริกา กลับเมืองไทย ในอีกสองเดือนข้างหน้านี้ หลังลี้ภัยเกือบสิบปี ...0

ขยับเข้ามาใกล้ความจริงสำหรับตัวเลข สว.ที่จะขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล จำนวน 84 คน เสรี สุวรรณภานนท์ เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้มา 80 คนแล้ว พร้อมกับแฉว่ามีขบวนการเตะสกัดไม่ให้ สว.บางคนร่วมลงชื่อ ก็รอลุ้นกันต่อไป ถ้าล่าชื่อได้ครบ ประเด็น "นักโทษเทวดา" คงเป็นเรื่องเล็กในสายตาของ "เสี่ยอ้วน" ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่มีโอกาสกลายเป็นเรื่องใหญ่!! ...0

บันทุกบรรทัดส่งท้าย 17 ม.ค. ถนนการเมืองเรื่องเส้นทางชีวิตของ สส.และ รมต. ต้องถูกโฟกัสอีกคดี เพราะศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ต้องพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ เหตุถือหุ้นบริษัทจำกัด ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.

บันทึกหน้า 4

อยากจะขำให้ฟันโยก สำหรับ การข่าวแถลงของ “ชัย วัชรงค์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาอวย “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับการชื่นชมในความสำเร็จของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบางทุกกลุ่ม

บันทึกหน้า 4

ความคิด ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ยังเป็นปัญหาจากการจัดฮั้ว บล็อกโหวต ไม่สุจริต เที่ยงธรรม ตาม ม.42 และ ม.59 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มีการยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

บันทึกหน้า 4

ใครจะวิจารณ์ได้ดี ไม่เท่าคนกันเองวิจารณ์ โดยเฉพาะผลงานรัฐบาลที่ผ่านมาเกือบ 1 ปี แต่ยังไม่มีอะไรออกมาเป็นรูปธรรม เว้นแต่เรื่องเกี่ยวกับตัวเองและพวกพ้อง