ทะเลไทยคึกคัก

วางการเมืองเรื่องร้อนๆ ไว้สักพัก หันมาสนใจ “ท้องทะเลไทย” กันบ้าง ตั้งแต่ต้นปีมะโรง เขาว่าเป็นปีพญานาค เลยทำให้มีเรื่องตื่นเต้นเกี่ยวกับสัตว์น้ำ...หรือเปล่า ก็ไม่รู้!@#%

ไล่เรียงกันมีรายงานว่าพบปลาพญานาค หรือออร์ฟิช (oarfish) ที่นอกชายฝั่งทะเล จ.สตูล ว่ากันว่าเป็นปลาแผ่นดินไหว ด้วยประเด็นนี้ทำให้ชาวโซเชียลตื่นตระหนกว่าไทยจะเกิดแผ่นดินไหวหรือสึนามิหรือไม่ เพราะก็เห็นญี่ปุ่นเกิดสึนามิเหมือนกัน

 “อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” กูรูทะเลไทย นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และ อ.ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายว่า เป็นไปได้ว่าช่วงนี้น้ำเย็นเข้าอันดามัน ปรากฏการณ์ IOD มีปลาแปลกๆ เข้ามาตามมวลน้ำเย็น ดังนั้นออร์ฟิชตัวนี้อาจตามน้ำเย็นที่มีธาตุอาหารจากทะเลลึกเยอะ ทำให้มีแพลงก์ตอนเยอะ จนเข้ามาไกลจากถิ่นอาศัยเดิม

จากนั้นไม่นาน นักท่องเที่ยวถ่ายคลิปสุดว้าว ขณะพักผ่อนอยู่ทะเลทางใต้ของไทย ไปๆ มาๆ เป็น “วาฬโอมูระ” 2 ตัว ตัวหนึ่งเป็นเผือก อีกตัวเป็นวาฬสีปกติ “อ.ธรณ์” โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ข้อมูลยืนยันชัดเจนพร้อมระบุพิกัดโดยเจ้าของคลิป เรามีวาฬเผือกรายงานแรกของไทย และน่าจะเป็นวาฬโอมูระเผือกรายงานแรกของโลกด้วยครับ วาฬโอมูระต่างจากบรูด้าชัดสุดคือสันบนหัว โอมูระมี 1 สัน บรูด้ามี 3 สัน ภาพจากคลิปพอบอกได้ว่าวาฬเผือกตัวนี้มีสันเดียว เป็นวาฬโอมูระ หมายความว่าเป็นดับเบิ้ลหายาก!

ลำพังวาฬโอมูระ ถือว่าหายากในโลกอยู่แล้ว พบเฉพาะเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปถึงตอนใต้ญี่ปุ่น ในไทยมีรายงานน้อยกว่าบรูด้าอย่างเห็นได้ชัด ปรกติจะเจอฝั่งอันดามัน ในอ่าวไทยมีบ้างแต่น้อยกว่า และอยู่ลงไปทางใต้ ไม่ค่อยเข้ามาในอ่าวไทยตอนใน โอกาสที่เราลงเรือดูวาฬแถวสมุทรสงคราม/เพชรบุรีแล้วเจอวาฬโอมูระแทบไม่มี ส่วนใหญ่มักเป็นนักท่องเที่ยวไปสิมิลัน สุรินทร์ พีพี เกาะรอบภูเก็ต ที่รายงานเข้ามา เมืองนอกก็ยิ่งหายากครับ อันที่จริง เมืองไทยที่ว่าหายาก ยังรายงานการพบเจอเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

แล้วถ้าเป็นโอมูระเผือกล่ะ? โอย ผมไม่รู้จะบอกยังไง มีเงินร้อยล้านพันล้านอยากเจอก็ไม่ใช่จะได้ ต้องใช้โชคล้วนๆ ประเภทหนึ่งในสิบล้านหรือกว่านั้น จึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีรายงานแรกของโลกในบ้านเรา”

เอาล่ะ จากที่ทะเลไทยเคยเสื่อมโทรม บัดนี้มีสัตว์น้ำหายากมาโชว์ตัวให้เห็น นอกจากสร้างความตื่นเต้นและประหลาดใจแล้ว คงต้องศึกษาเป็นความรู้ และอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยว่าปกติหรือผิดปกติ.

มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว