ต้นตำรับ

การเมืองปีที่ผ่านมาว่ากันว่าคือช่วงฮันนีมูน แต่การเมืองปีนี้ว่ากันว่าจะมีความดุดันพอสมควร โดยเฉพาะหลังเดือน พ.ค. ที่ สว.ชุดปัจจุบันหมดวาระดำรงตำแหน่งไปแล้ว เพราะสารพัดประเด็นที่เริ่มต้นตระเตรียมในเวลานี้ จะได้ขับเคลื่อนช่วงนั้นพอดี

ทั้งดิจิทัลวอลเล็ต, งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68, ความเคลื่อนไหวทักษิณ ชินวัตร, เปลี่ยนตัวนายกฯ  เหลานี้จะไปประเดประดังตอนนั้นพอดี ดังนั้น ช่วงประมาณครึ่งปีแรกจึงแนะนำให้จับตาความเคลื่อนไหว

โดยในเดือน ม.ค.นี้ ขอให้ติดตามศาลจะตัดสินยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ รวมทั้งคดีถือหุ้นสื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะจะเป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้เห็นเค้าลางการเมืองไทยในปี 67   

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ่วงด้วยการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประชามติ สรุปแล้วมีความชัดเจนว่าอย่างไร ในส่วนของ กม.ประชามติ จะปรับปรุงหลักเกณฑ์การผ่านความเห็นชอบหรือไม่ จากเดิมที่กำหนดไว้ 2 ขยัก ขยักแรกต้องมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด และจะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ จึงจะถือว่าได้ความเห็นชอบ

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประเด็น คือนอกจากหมวด 1 ว่าด้วยรูปแบบของรัฐ และหมวด 2 สถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ห้ามแตะแล้ว มาตราที่อยู่ในหมวดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน รัฐบาลจะมีแนวทางอย่างไรด้วย

เอาเป็นว่าปี 67 มีหลายวาระให้อัปเดต!!!

อย่างไรก็ตาม ช่วงส่งท้ายปีที่ผ่านมาสบโอกาสพบ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า รุ่นเก๋าการเมือง ภายหลังสวัสดีปีใหม่เรียบร้อย ท่านสุวัจน์ก็สละเวลาพูดคุยด้วย และเล่าเรื่องวันวานเก่าๆ ให้ฟังเป็นเกร็ดความรู้

“สุวัจน์” บอกว่าสมัยแรกรุ่นเป็น สส. ช่วงประมาณปี 34 โน้น ยุคหลังรัฐประหาร ถูกเลือกให้เป็น 1 ใน 20 อรหันต์ร่างรัฐธรรมนูญ “บิ๊กสุ” พล.อ.สุจินดา คราประยูร นั่งหัวโต๊ะ แล้วบอกกับ 20 คนในห้องนั้นว่าจะให้ร่างรัฐธรรมนูญ ภายหลังประชุม พล.อ.สุจินดาเผยสาเหตุที่เลือกตน เนื่องมาจากเห็นว่าเป็นคนรุ่นใหม่ อยากให้รัฐธรรมนูญมีความทันสมัยอยู่ด้วย  

นอกจากนี้ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้ายังเล่าถึงช็อตการถกเถียง เรื่องอายุของคนที่จะเป็นรัฐมนตรีด้วยว่าเถียงกันนานมาก แต่ไม่ได้ข้อสรุป มีการหยิบยกทั้ง 18 ปีเพราะบรรลุนิติภาวะแล้ว 25 ปีอายุคนเป็น สส. แต่สุดท้ายเรื่องนี้จบตรงที่ “อ.มีชัย ฤชุพันธุ์” ปรมาจารย์ด้านกฎหมายและยกร่างรัฐธรรมนูญ ถามตนว่าอายุเท่าไหร่ ก็ตอบไปว่า 35 ปีครับ จากนั้น อ.มีชัยก็เคาะและบอกว่าโอเค รัฐมนตรีต้องมีอายุตั้งแต่ 35 ปี จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ยึดเกณฑ์อายุนี้มาตลอด เรียกว่าเป็นต้นตำรับก็ว่าได้.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว