ดร.ป้ายแดง

เป็นทั้งวุฒิสภา  ทนายความ  โหรการเมือง  ที่คอยวิเคราะห์ และชี้แนวทางความเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นประจำ ด้วยความรู้  ความเชี่ยวชาญ และความสามารถท่วมท้นขนาดนี้  ไม่น่าแปลก เมื่อเร็วๆนี้ จะได้เป็นดอกเตอร์ป้ายแดง สำหรับ สว.คนดัง “วันชัย สอนศิริ”

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2566 “วันชัย ” เข้ารับปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.) สาขาวิชาพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.)อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชเป็นองค์ประทานปริญญาบัตร การจบการศึกษาขั้นสูงระดับปริญญาเอกทำให้มีศักดิ์และสิทธิ์ใช้คำนำหน้าว่า ดร.หรือ ดอกเตอร์ ซึ่งจะมีการเรียกว่า “สว.ดร.วันชัย สอนศิริ”

สว.วันชัย ในปีหน้าจะอายุ70ปี แอบซุ่มศึกษาหลักสูตรปริญญาพุทธศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา 

โดยได้ทำดุษฎีนิพนธ์ในเรื่อง "กระบวนการสร้างศรัทธาและพัฒนาปัญญา กรณีศึกษาของหลวงพ่อรวย วัดตะโก" เพื่อต้องการวิเคราะห์วิจัยให้เห็นว่าทำไมหลวงพ่อรวยจึงสร้างศรัทธาและพัฒนาปัญญาให้กับสาธุชนคนไทยได้มากมายขนาดนี้

มูลเหตุจูงใจที่นายวันชัยได้ทำดุษฎีนิพนธ์เรื่องนี้ มาจากที่ในขณะนั้นเพลง"วอนหลวงพ่อรวย" ที่ขับร้องโดยมนต์แคน แก่นคูน จาการประพันธ์คำร้อง ทำนองโดยครูสลา คุณวุฒิ ดังเปรี้ยงปร้าง มียอดวิวถึง 300 ล้านวิว และคนมากราบไหว้สรีระสังขารของท่านที่วัดตะโกวันละเป็นหมื่นๆคน วัตถุมงคลกี่รุ่นๆ ออกมาก็จำหน่ายได้หมด 

 

ทำให้นายวันชัยเกิดความคิดว่าระหว่างศรัทธาที่มีปัญญากับศรัทธาที่งมงายนั้นมันเกิดจากอะไร ศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่อรวยนั้นเป็นศรัทธาที่สร้างปัญญาหรือสร้างความงมงาย   

จนเกิดดุษฎีนิพนธ์ที่ทำให้เห็นว่าศรัทธาเป็นพลังอย่างสำคัญที่จะก่อให้เกิดความสำเร็จทั้งปวง เช่นเรื่องหน้าที่การงาน การสังคม การประเทศและการพัฒนาจิตใจ  ซึ่งหลวงพ่อรวยท่านทำและปฏิบัติได้จริง

นี่คือตัวอย่างของคนวัย 70ปี แม้งานการเมือง งานส่วนตัว จะเต็มมือ ก็ไม่ลดละหรือย่อหย่อนต่อการศึกษาที่เรียนรู้ไม่มีวันจบ

แถมเจ้าตัวกระซิบว่า ยังทำให้เรามีอายุยืนยาวอีกด้วย (อิอิ).

ช่างสงสัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใครทาบใครกันแน่

รัฐมนตรีตัวน้อย แต่ใจใหญ่ พูดแค่นี้รู้เลยว่าใคร ไม่ต้องทาย ไม่ต้องสืบ แต่คือ รมต.ปุ๋ง-สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม แน่นอน

'แชมป์ไร้พ่าย'

ภารกิจในหน้าที่รัฐมนตรีไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับ มาดามผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอะไรที่อยู่ในกรอบความรับผิดชอบ ก็พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

เรื่องวุ่นๆของลุงการเมือง

ประเด็นการเมืองตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งการรับรองผลการนับคะแนนเลือกสว. ที่มีข่าวสะพัดว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะทำงานไม่ทันเวลา เพราะมีเรื่องร้องเรียนมากมายก่ายกอง

'ลูกสาวอ้อน'

ช่วงนี้เหล่านักการเมืองหลายคนได้ออกสื่อกันตลอดไม่ขาดสาย เพราะเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คือเดือนที่ทั้งโลกเรียกว่าเดือนไพรด์ ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์สมรสเท่าเทียมที่ตอนนี้ผ่านการพิจารณาในที่ประชุมของวุฒิสภาแล้ว เหลือแค่รอบังคับใช้เท่านั้น

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อย่างไม่เป็นทางการ) ปรากฏว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 1 ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,010 คะแนน

งานนี้มีหนาว!

เตรียมเสื้อกันหนาวให้พร้อม งานนี้มีหนาวแน่! เพราะ “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ส่งสัญญาณเอง ในวันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา