รักษาสัจจะ

เก็บตกการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันเสาร์ที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา ต้องชื่นชมรูปแบบการประชุมที่เปิดกว้างให้สังคมได้ติดตามความเป็นไปของ “ประชาธิปัตย์” ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างแบบเรียลๆ

เห็นวินาที “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคลียร์ทุกข่าวลือ ต่อหน้าสส. และสมาชิกพรรคทุกคน ต้องยกนิ้วให้กับความแมน ไม่ต้องพูดแบบปากต่อปากให้ความจริงคาดเคลื่อน บิดเบี้ยวอีกต่อไป

ทั้งประเด็นเรื่องน้ำหนักโหวต 70:30 เรียกว่าตอกหน้าหงาย “อภิสิทธิ์” บอกว่า “การที่บอกว่าตัวเลข70:30ซึ่งเขียนในสมัยผม ถ้าไม่ดีทำไมไม่แก้ตอนนั้น ทำไม่ดีทำไมไม่แก้ตอนนั้น

ขอความกรุณากลับไปดูประวัติศาสตร์ ตัวเลข สัดส่วนต่างๆเปลี่ยนแปลงมาตลอด แต่ตัวเลข70:30เกิดขึ้นจากที่ขณะนั้นคำนวณว่าองค์ประชุมที่เป็นสส. หรืออดีตสส.มีจำนวน150คน แล้วคสช.เพิ่งยุบสาขาพรรคทั้งหมด เราต้องตั้งต้นทั้งหมด ต้องไปเริ่มจากรับบตัวแทนจังหวัดก่อน ตัวเลขที่ลงตัวที่สุดในขณะนั้นคือ70:30 ซึ่งทำให้คะแนนสส. และองค์ประชุมอื่นมีน้ำหนักไม่ต่างกันมาก แต่ให้สัดส่วนสส.มากหน่อย แต่สิ่งสำคัญที่หลายคนไม่พูดถึง คือ70:30เฉพาะตำแหน่งหัวหน้าพรรคไปหยั่งเสียงสมาชิกทั้งประเทศ”  

หรือแม้แต่กระทั้งข่าวเม้าธ์ก่อนหน้านี้ว่า “อภิสิทธิ์” ไม่ยอมคุยกับ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ในฟอร์วันนั้น“อดีตหัวหน้าพรรค”ไม่ปล่อยผ่าน ทำหน้าขึงขังท้า “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย พักการประชุมแล้วไปคุยกันสองต่อสอง

มีการพาดพิงว่าผมไม่ยอมคุย ผมขอยืนยันว่าถ้าใครไปพูดอย่างนั้น ไม่จริง หลายคนพยายามพูดว่าให้คุยกัน แต่ได้รับการปฏิเสธ ผมก็ไม่กล้าสอบถามเหตุผลถึงการปฏิเสธไม่พูดคุย แต่คำตอบชัดคือไม่คุย ฉะนั้นวันนี้เมื่อนายชวน เสนอชื่อผม ผมถามท่านรักษาการหัวหน้าพรรค พักการประชุมแล้วคุยกับผมไหม” อดีตหัวหน้าพรรค ชี้แจง

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ทำให้ “อภิสิทธิ์” ลาออกจากสมาชิกพรรคก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคืออะไร แต่ที่คาดการกันไว้ “น่าจะ” มาจากการที่“เฉลิมชัย”จะนำพรรคเข้าร่วมเป็นรัฐบาล ซึ่งขัดกับจุดยืนของ “อภิสิทธิ์” ดังนั้น เมื่อไม่เห็นด้วยจึงประกาศไขก๊อก

ทว่า ก็ยังไม่มีใครล่วงรู้ความลับที่เขาทั้งสองคนพูดคุยกัน รู้แต่เพียงว่าการเปิดหน้าปะทะของ “อภิสิทธิ์” ครั้งนี้ แถวบ้านเรียก “คนจริง” ในทางการเมือง การรักษาสัจจะ รักษาคำพูด ประชาชนทั่วไปย่อมให้ความไว้เนื้อเชื่อใจ.

มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว