ยุทธการ 1027 พม่ารอบนี้ ต่างกับการสู้รบที่ผ่านมาอย่างไร?

การสู้รบระหว่างฝ่ายต่อต้านกับกองทัพรัฐบาลพม่ารอบนี้ต่างกับที่ผ่านมาอย่างไร?

แนวทางวิเคราะห์เรื่องนี้น่าสนใจมาก เพราะบางกระแสบอกว่าอย่างไรเสีย มิน อ่อง หล่าย ก็ยังยึดกุมอำนาจได้ เพราะกองกำลังและอาวุธของฝ่ายรัฐบาลเหนือกว่าฝ่ายต่อต้านมากมายนัก

แต่บางสำนักยืนยันด้วยข้อมูลจากสนามรบของจริงว่าครั้งนี้ไม่เหมือนที่ผ่านมาแน่นอน

เพราะเป็นการรวมตัวของกลุ่มต่างๆ ที่ยืนอยู่คนละข้างกับรัฐบาลทหาร สามารถประสานพลังอย่างเป็นระบบกันครั้งแรก

และยังได้รับการเกื้อหนุนทางด้านอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างเป็นรูปธรรมเป็นครั้งแรก

และหากพิจารณาว่าจุดยืนของจีนเริ่มจะปรับเปลี่ยนไปในทางที่ไม่ได้ทุ่มสุดตัวกับมิน อ่อง หล่าย เพียงข้างเดียว หากแต่เริ่มจะหันมาเกื้อหนุนกลุ่ม “พันธมิตร 3 พี่น้องฝ่ายเหนือ” ในบางมิติ ก็ยิ่งทำให้สถานการณ์กำลังเข้าสู่ภาวะที่มีความแปรปรวน

และเป็นการแปรปรวนที่ไม่เอื้อต่อการดำรงอยู่ของฝ่ายกองทัพพม่าด้วยซ้ำ

นักวิชาการพม่า Ye Myo Hein ซึ่งเป็น fellow อยู่ที่ Wilson Center ที่วอชิงตันวิเคราะห์ในสื่อ Irrawaddy News ว่าการรวมตัวของฝ่ายต่อต้านรอบนี้มีอะไรที่ผิดไปจากเดิมมาก

เขาเขียนว่าบางคนอาจเชื่อว่า “ยุทธการ 1027” ไม่ใช่ปฏิบัติการที่มีการประสานงานอย่างเป็นระบบเท่าไหร่

หากแต่เป็นการขับเคลื่อนโดย “กลุ่มภราดรภาพ” เป็นหลัก โดยไม่ได้รับคำปรึกษาล่วงหน้ากับรัฐบาลเงา หรือ “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” (National Unity Government, NUG)

แต่เขาอ้างว่าขอบเขตของการประสานงานได้รับการเปิดเผยอย่างชัดเจนจากเลขาธิการ TNLA (Ta'ang National Liberation Army กลุ่มชาติพันธุ์ของชาวปะหล่อง หรือที่เรียกตนเองว่าตะอาง หรือดาระอั้ง) ว่ามีการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวางกับ NUG และการรวมกำลังภายใต้การบังคับบัญชาของกระทรวงกลาโหม NUG ในปฏิบัติการรุกหนักครั้งนี้           

ทำให้ชัดเจนว่าปฏิบัติการครั้งนี้ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเอง หากแต่มีการเตรียมการที่ใช้เวลานานหนึ่งปี โดยประสานกับขบวนการต่อต้านในวงกว้าง

การโจมตีฐานที่มั่นทางทหารในโกก้างบริเวณชายแดนจีนนั้น นำโดยกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพ โดยประสานงานกับกองกำลังต่อต้านอื่นๆ จำนวนหนึ่ง

การโจมตี Chin Shwe Haw ตามมาอย่างรวดเร็วด้วยการโจมตี Kunlong, Mongko, Lashio, Hopang และ Namkham ตามแนวชายแดนเมียนมาที่ติดกับจีน

และภายในไม่กี่สัปดาห์ พันธมิตรฝ่ายเหนือก็สามารถยึดฐานที่มั่นทางทหารได้มากกว่า 200 จุด

ซึ่งรวมถึงฐานทัพสำคัญทางยุทธศาสตร์ในเมืองเหล่านี้และที่อื่นๆ ส่งผลให้สามารถปิดพรมแดนการค้าระหว่างทั้งสองประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นักวิชาการคนนี้บอกว่าหนึ่งเดือนหลังจากการเปิดตัวยุทธการ 1027 กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพประกาศว่ายุทธการนี้ได้พัฒนาไปสู่เฟสต่อไปแล้ว

นั่นคือการต่อสู้ที่ขยายวงไปทั่วประเทศ

กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์อื่นๆ พร้อมด้วย “กองกำลังปกป้องประชาชน” หรือ PDFs โจมตีค่ายทหารในรัฐกะฉิ่นทางตอนเหนือ ภูมิภาคสะกาย มะกเว และพะโคในใจกลางของประเทศ รัฐชินและยะไข่ทางตะวันตก รัฐคะเรนนี (คะยาห์) ทางตะวันออก และรัฐกะเหรี่ยงและตะนาวศรี ภูมิภาคไปทางทิศใต้

นักวิเคราะห์ยืนยันว่านี่นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่กองทัพเผชิญกับการโจมตีพร้อมกันจากการต่อต้านด้วยอาวุธประเภทต่างๆ ตั้งแต่การทำสงครามทั่วไปไปจนถึงยุทธวิธีกองโจร

และมีทั้งปฏิบัติการอย่างเปิดเผยไปจนถึงปฏิบัติการลับ ใน 12 รัฐจาก 14 รัฐและภูมิภาคของเมียนมา

นักวิเคราะห์พม่าเชื่อว่ากระแสต่อต้านได้ลุกลามทั่วประเทศแล้ว โดยยกตัวอย่างเช่น

การรุกเข้าสู่มัณฑะเลย์: กลุ่มแรกที่ใช้ประโยชน์จากโอกาสที่สร้างขึ้นโดยปฏิบัติการ 1027 คือกองกำลัง PDF ของมัณฑะเลย์ภายใต้การบังคับบัญชาของ NUG

โดยมีกองพันเจ็ดกองพันที่ได้รับการฝึกอบรมและติดอาวุธโดย TNLA ตั้งแต่ปี พ.ศ.2564

โดยส่วนใหญ่ปฏิบัติการในพื้นที่ Kyaukme และ Nawnghkio ทางตอนเหนือของรัฐฉาน

โดยมีเป้าหมายที่จะยึดครองเขตมัณฑะเลย์จากทางทิศตะวันออก

พวกเขาผนึกกำลังกับ TNLA ในปฏิบัติการ 1027 เพื่อโจมตีที่มั่นทางทหารในพื้นที่ปฏิบัติการ และปิดกั้นกำลังเสริมทางตอนเหนือของรัฐฉาน

ขณะเดียวกันก็เจาะเข้าไปในพื้นที่เป้าหมายในมัณฑะเลย์

ในขณะที่ยังคงปิดกั้นการเข้าถึงของทหารตามทางหลวงลาเสี้ยว-มัณฑะเลย์ทางตอนเหนือของรัฐฉาน

หน่วยรบ PDF ได้เริ่มแทรกซึมเข้าไปในพื้นที่บางส่วนของเขตมัณฑะเลย์ที่ได้รับการปกป้องอย่างแน่นหนาจากกองทัพในเมืองมาดายา

เมื่อเร็วๆ นี้ PDF ได้ประกาศ “ปฏิบัติการ Shwe Pyi Soe” ด้วยความทะเยอทะยานที่จะยึดครองมัณฑะเลย์

คาเรนนี: ในวันที่ปฏิบัติการ 1027 เริ่มต้นขึ้น กองกำลังของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) และ PDFs ได้เริ่มโจมตีเกาะกะเรกในรัฐกะเหรี่ยง ด้วยอาวุธและกระสุนที่จำกัดในพื้นที่ทางใต้เมื่อเปรียบเทียบกับทางเหนือ

กองกำลังต่อต้านไม่ได้มีเป้าหมายที่จะยึดเมืองและฐานทัพทหารที่สำคัญ แต่ต้องการปิดล้อมเมือง ยึดเส้นทางเสบียงหลัก และตัดเสบียงและกำลังเสริมทางทหาร

แม้จะไม่ได้ประกาศยึดเมือง แต่กองกำลังต่อต้านในเขตกะเหรี่ยงและตะนาวศรีก็ยังได้รับการควบคุมอย่างเป็นรูปธรรมเหนือเมืองและพื้นที่ใกล้เคียง เช่น เกาะกะเรก และพะปุน ตลอดจนยึดครองเส้นทางยุทธศาสตร์ เช่น เกาะกะเรก-เมียวดี และเย-ทวาย ทางหลวง

แม้จะมีความคืบหน้าช้า แต่ KNLA ก็ไม่น่าจะละทิ้งโอกาสที่จะสร้างข้อได้เปรียบทางการสู้รบทางทหาร ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายที่กลืนกินกองทัพ

พะโค: นอกจากนี้ในสมรภูมิสู้รบภาคใต้ KNLA และ PDFs ยังได้พยายามแทรกซึมเข้าไปในเขตพะโคอย่างต่อเนื่องโดยข้ามแม่น้ำซิตตอง

กองทัพได้จัดตั้งแนวป้องกันสามแนวเพื่อขัดขวางการรุกคืบของกองกำลังต่อต้านเข้าสู่พื้นที่พะโค

แต่ถึงแม้จะมีการโจมตีโดยซิตตัต (กองทัพเมียนมา) ก็ตาม กองกำลังต่อต้านก็ประสบความสำเร็จในการเอาชนะการโจมตีทางอากาศหนักและปืนใหญ่ของกองทัพ เพื่อเจาะแนวที่สองของการป้องกัน

การสามารถปฏิบัติการอย่างคล่องตัวบนเส้นทางหลวงสายเก่าย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์ และแม่น้ำซิตตอง ทำให้กลุ่มต่อต้านมีโอกาสคุกคามและตัดขาดเมืองย่างกุ้ง และเมืองหลวงเนปยีดอ

นักวิชาการพม่าวิเคราะห์ต่อว่า แม้จะมีการป้องกันทางทหารที่แข็งแกร่ง และมีป้อมปราการแน่นหนาระหว่างทางหลวงสายเก่าและใหม่ระหว่างย่างกุ้งและเนปยีดอ แต่กองกำลังต่อต้านก็ดูเหมือนว่าจะพร้อมสำหรับการโจมตีที่ทวีความรุนแรงขึ้นในภูมิภาคนั้นในไม่ช้า

เหล่านี้คือรายละเอียดของการสู้รบในหลายๆ จุดที่กำลังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางทั้งในพม่าและเวทีระหว่างประเทศ ที่กำลังจับตาว่าสถานการณ์ของสงครามกลางเมืองในพม่าจะพลิกผันไปทางใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่กลายเป็น ที่ซ่องสุมของอาชญากรรมข้ามชาติ

เมื่อวานเขียนถึงรายงานในสำนักข่าวชายขอบที่สำนักจะได้รับความสนใจของรัฐบาลไทยว่าด้วยกิจกรรมอาชญากรรมข้ามชาติในบริเวณ “เขตเศรษฐกิจพิเศษ” ที่สามเหลี่ยมทองคำ

แหล่งค้ามนุษย์ใน 3 เหลี่ยมทองคำ

เขตเศรษฐกิจพิเศษหรือ SEZ บริเวณสามเหลี่ยมทองคำที่โยงกับไทยนั้นกลายเป็นประเด็นเรื่องอาชญกรรมข้ามชาติที่สมควรจะได้รับความสนใจของรัฐบาลไทยอย่างจริงจัง

พรุ่งนี้ ลุ้นดีเบตรอบแรก โจ ไบเดนกับโดนัลด์ ทรัมป์

ผมลุ้นการโต้วาทีระหว่างโจ ไบเดน กับโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (27 มิถุนายน) เพราะอยากรู้ว่า “ผู้เฒ่า” สองคนนี้จะมีความแหลมคมว่องไวในการแลกหมัดกันมากน้อยเพียงใด

เธอคือ ‘สหายร่วมรบ’ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD คนสุดท้าย!

อองซาน ซูจีมีอายุ 79 ปีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา...และยังถูกจำขังในฐานะจำเลยของกองทัพพม่าที่ก่อรัฐประหารเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว

อองซาน ซูจี: เสียงกังวล จากลูกชายในวันเกิดที่ 79

วันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมาคือวันเกิดที่ 79 ของอองซาน ซูจี...ในวันที่เธอยังถูกคุมขังเป็นปีที่ 4 หลังรัฐประหารโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2021