มาดามเดียร์พลีชีพ?

หมดยุคหนังฝรั่ง!

บางคนว่าเข้านั่น หลังจากที่เห็นหนังไทยโกยรายได้เกิน 100 ล้านบาทเป็นว่าเล่นติดต่อกันมา 3-4 เรื่องในห้วงไตรมาสสุดท้ายของปี 66

และบ้างก็มอง..เป็นเพราะรัฐบาลเก่าไป-ใหม่มา ชาวประชาหน้าใส อิ่มปาก-อิ่มท้องกันทั่วหน้า เศรษฐกิจคึกคัก เลยพากันทะลักเข้าไปดูหนังไทยด้วยความสนุกสนานบันเทิง!

ซึ่งฟังทัศนะแรกแล้วก็ให้เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง เพราะแม้หนังฝรั่ง-ฮอลลีวูดจะเริ่มเสื่อม ไม่ค่อยเป็นที่นิยมของคนดูเหมือนแต่ก่อน..

แต่หากหนังไทยไม่พัฒนาคุณภาพ หรือพล็อตเรื่องไม่โดดเด่นโดนใจ คนดูหนังก็เห็นจะไม่ยอมควักเงินเข้าโรงไปนั่งให้รำคาญ-หงุดหงิดใจเป็นแน่!

พูดง่ายๆ ไม่มีหนังฝรั่งดีๆ ให้ดู (กู) ก็ไม่ยอมเสียเงินดูหนังไทยห่วยๆ หรอกนะ..ผมเห็นเป็นอย่างนั้น!

ส่วนมุมมองหลัง..น่าจะเป็นการพูดตลก-เอาสนุก หรือไม่ก็เสียดสีเสียมากกว่า เพราะเท่าที่เห็นและสัมผัส เวลานี้ชาวประชาดูหน้าละห้อย เหมือนกินไม่อิ่ม-นอนไม่หลับ..

จะด้วยรอลุ้นรอรับเงินดิจิทัล 10,000 บาทที่เขาล่อไว้ตอนหาเสียง หรือจะคิดถึงนายกฯ ลุงตู่ ก็ไม่รู้..ไม่อยากเดา!

ก็..เอาว่า ยินดีกับหนังไทยทุกเรื่องที่รวยกันโครมๆ ล่าสุด “4King 2” (กำลังฉาย) เห็นรายได้เข้าฉายวันแรก 19 ล้านแล้ว ก็พอจะเชื่อขนมกินได้..

ขี้หมู-ขี้หมา กำไรไม่น่าต่ำกว่า 100 ล้านบาท..ชัวร์!

เออ..แล้วนั่น จะเชื่อขนมกินได้รึเปล่าไม่รู้ ขนาดคนในพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยมั่นอก-มั่นใจ หัวหน้าพรรคคนใหม่ต้องชื่อ “นราพัฒน์ แก้วทอง” เท่านั้น

แต่ตอนนี้ดูเหมือนหลายปากพูดคล้ายๆ กัน “มาดามเดียร์” ก็มีสิทธิ์เป็นไปได้ขึ้นมาแล้ว ด้านคุณเทพไท เสนพงศ์ เจ้าของผลงานเพลงแหล่ “สดุดีลุงตู่” ได้โพสต์..

“อภิสิทธิ์ คือทางรอดของ ประชาธิปัตย์” โดยให้เหตุผล (เอาแค่ 3-4 ข้อก็แล้วกัน)..

ข้อแรก..เป็นคนที่มีจุดยืนทางการเมืองชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องหลักการประชาธิปไตย ซึ่งตรงกับอุดมการณ์ของพรรคข้อ 4

คือ ต่อสู้กับเผด็จการทุกรูปแบบ และมีบุคลิกตรงกับสโลแกนเดิมของพรรค คือ ประชาธิปัตย์ซื่อสัตย์ มืออาชีพ

ข้อ 2..เป็นคนมีสัจจะวาจา “คำไหน คำนั้น” ตัวจริง เมื่อพูดหรือประกาศทางการเมืองอย่างไรก็ปฏิบัติอย่างนั้น ไม่มีการเลี่ยงบาลี หรือศรีธนญชัย แต่อย่างใด

ข้อ 3...สามารถเชื่อมต่อ เติมเต็มช่องว่างของกลุ่มคนภายในพรรค ได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าคนรุ่นเก่า รุ่นกลางหรือรุ่นใหม่ เป็นที่ยอมรับ มีบารมี หรือภาวะผู้นำเพียงพอ ให้คนในพรรคยอมรับได้

ข้อ 4..คะแนนนิยมหรือฐานเสียงของพรรค ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ และภาคใต้ ซึ่งคุณอภิสิทธิ์ยังเป็นที่นิยม ซึ่งสามารถดึงฐานเสียงเหล่านี้กลับมาสู่พรรคได้โดยเร็ว”

ครับ..ผมน่ะเห็นด้วยกับคุณเทพไททุกเหตุผล ยกเว้นก็แต่ข้อ 3..เพราะเท่าที่ฟังสมาชิก-คนในพรรคมาตั้งแต่ยุคเป็นนายกฯ นู้น..

มีแต่เสียงบ่น เสียงตำหนิ ว่าคุณอภิสิทธิ์ไม่ค่อยจะเชื่อมต่อกับคนรุ่นเก่า เอาแต่คนใกล้ตัว!

และด้วยเหตุนี้กระมัง ถึงได้เกิดปฏิกิริยากีดกั้นขึ้นมาภายในพรรค จนทำให้คุณอภิสิทธิ์ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าที่จะลงชิงหัวหน้าพรรค..

มาดามเดียร์เลยต้องพลีชีพแทน!.

 

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาธิปไตยย่อยยับ?

7 สิงหา..ยุบ-ไม่ยุบ! และถ้ายุบจะเป็นดังนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ ประเทศไทย ได้เคยทำนาย (โพสต์) ไว้หรือไม่ว่า..

พันธุ์ใหม่ของวงการ!

ถ้ารู้จักประมาณตน.. ผมว่า..ทั้งคุณนันทนา นันทวโรภาส ทั้งคุณอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ก็จะไม่รู้สึกเสียดายหรือเสียความรู้สึกอะไรกับการไม่ได้รับเลือกให้เป็น “ประธาน” กับ “รองประธาน” สว.เลย!

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..