ควันหลง..ลอยกระทง

 “ลอยกระทงดิจิทัล” ที่คลองโอ่งอ่าง

ดูเหมือนจะเป็นความภาคภูมิใจของผู้ว่าฯ กทม. คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อยู่ไม่น้อย เห็นคุยว่า “เป็นครั้งแรกของโลกที่มีการจัดลอยกระทงดิจิทัลผ่าน Projection Mapping

เพื่อลดขยะ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่ยังคงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามไว้ด้วยกัน”

หลายท่านชื่นชมเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ดี ส่วนผมมองว่า ถ้าลองกลัวขยะเพิ่ม กลัวสิ่งแวดล้อมจะทรุดโทรม-เสียหายกับการลอยกระทงปีละหนล่ะก็..

ประกาศยกเลิกประเพณีตามที่เด็กๆ แกนนำสามนิ้วมันอยากไปเหอะ!

ลอยกระทงดิจิทัล จะคงไว้ซึ่งประเพณีที่ดีงามจริงหรือไม่ ไม่แน่ใจ แต่อยากให้ตระหนักและเข้าใจด้วยว่าประเพณีลอยกระทงนั้น วัตถุประสงค์-ความสำคัญจริงๆ คืออะไร?

พอดีวันก่อน อ่านที่ “คุณผักกาดหอม” เขียนช่วงตอนหนึ่งว่า..      “กระทรวงวัฒนธรรมเตรียมเสนอประเพณีลอยกระทงให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และเพื่อเพิ่มน้ำหนัก กระทรวงวัฒนธรรมจะนำเสนอยูเนสโกใน ๓ ประเด็น คือ

๑.มิติพิธีกรรมและประเพณี คือ การปฏิบัติอันดีงามของคนที่สืบทอดกันมาแต่สมัยโบราณ ในการนำดอกไม้ ธูป เทียนใส่ในกระทงลอยในแม่น้ำในช่วงเวลา ที่งดงามและเหมาะสม

๒.มิติศิลปหัตถกรรมจากภูมิปัญญาการประดิษฐ์กระทงที่มีเอกลักษณ์ของคนไทย เกิดการคิดค้นประดิษฐ์กระทงในรูปแบบต่างๆ ด้วยภูมิปัญญา

งานดอกไม้ ใบตอง เครื่องหอม และเกิดงานสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ เช่น กระทงรักษาสิ่งแวดล้อมย่อยสลายง่าย

๓.การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนตามแนวทางองค์การสหประชาชาติ หรือ SDG สิ่งที่ปรากฏเป็นรูปธรรม

ในด้านสังคมประเพณีลอยกระทง ทำให้มีการรวมตัวของผู้คน ร่วมแรงร่วมใจทำกิจกรรมตามความเชื่อและศาสนา ก่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคี

ด้านศาสนาเป็นการสร้างจิตสำนึกในการแทนคุณ บำเพ็ญกุศลทำความดีให้จิตใจเบิกบาน”

ครับ..จึงน่าจะทำให้เข้าใจในประเพณี-หลักความสำคัญที่แท้จริง แต่การที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติกลัวขยะจะรกกรุงเทพฯ แม่น้ำลำคลองจะเหม็นเน่าเสียหาย

แล้วใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้คนจินตนาการ หรือ “สร้างมายามิติ” ด้วยการลอยกระทงดิจิทัล ก็ไม่รู้ว่ายูเนสโกจะคิด-มองประการใด?

ลอยกระทงน่ะ ต้องได้อารมณ์ ได้ความรู้สึก และอารมณ์-ความรู้สึกจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการถือกระทงธรรมชาตินั่งริมคลอง-ริมน้ำแล้วตั้งจิตอธิษฐาน..

หากจะมีแฟน-มีคนรักร่วมประคองด้วยแล้ว..ฟินตายเลย!

และในกระทงก็ต้องเคร่งครัดทางความเชื่อ ต้องใส่เงิน ใส่ข้าวสาร ใส่ข้าวตอก ใส่ดอกไม้ จุดเทียน พร้อมกับใส่เศษผม-เศษเล็บ เพื่อลอยทุกข์-ลอยโศก และเสริมดวงให้โชคดี

ไม่ใช่ไปยืนส่องไฟผ่านกระดาษที่วาดรูปกระทงลงคลองอย่างนั้น ถามจริงๆ เถอะ เป็นการรักษาประเพณีลอยกระทงที่ดีงาม หรือเป็นการสร้างประเพณี (พิเรนทร์) ใหม่กันแน่..หือ?

ครับ..ก็คุยกันเป็นควันหลง เพราะลอยกระทงก็ได้ผ่านมาวันสองวันแล้ว ซึ่งปีนี้สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.แจ้งว่า เก็บกระทงได้ทั้งหมด 639,828 ใบ เพิ่มจากปีก่อนที่เก็บได้ 572,602 ใบ

เนี่ย..แสดงว่าผู้คนเริ่มจะไม่กลัวเจ้าโควิดแล้ว จึงได้ออกมาสนุกสนานร่วมลอยกระทงกันมากขึ้น หรือไม่ก็บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจไม่ได้วิกฤตตามที่รัฐบาลแช่งตัวเองอยู่..

ว้า..ท่าจะอดได้ 10,000 บาท เสียกระมัง?.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาธิปไตยย่อยยับ?

7 สิงหา..ยุบ-ไม่ยุบ! และถ้ายุบจะเป็นดังนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ ประเทศไทย ได้เคยทำนาย (โพสต์) ไว้หรือไม่ว่า..

พันธุ์ใหม่ของวงการ!

ถ้ารู้จักประมาณตน.. ผมว่า..ทั้งคุณนันทนา นันทวโรภาส ทั้งคุณอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ก็จะไม่รู้สึกเสียดายหรือเสียความรู้สึกอะไรกับการไม่ได้รับเลือกให้เป็น “ประธาน” กับ “รองประธาน” สว.เลย!

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!

“ปุจฉา”ที่ต้องหาคำตอบ

“เราเคารพคำสั่งศาลครับ”! นี่..เป็นความรู้สึกของคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)..