‘เดียร์’ vs. ‘ตุ้ม’

 ประชุมใหญ่วิสามัญพรรค “ประชาธิปัตย์” 2 ครั้ง มีอันล่มทั้งหมด ครั้งต่อไปคือครั้งที่ 3 นัดเสาร์ที่ 9 ธ.ค. ส่วนสถานที่ยังคงเป็นที่เดิม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กทม. ถนนวิภาวดีฯ

แม้ก่อนหน้านี้ “กลุ่มเสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน จะออกมาประชดประชันว่าตังค์หมดแล้ว เพราะค่าเช่าห้องประชุมโรงแรม 2 ครั้งแพง ทำให้ครั้งที่ 3 อาจต้องกางเต็นท์ที่พรรคแทน (ฮา)

 การเลือกหัวหน้าใหม่ของพรรครอบนี้ “นราพัฒน์ แก้วทอง” รักษาการรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคเหนือ และอดีตสส.หลายสมัย ประกาศตัวแต่แรกอย่างแน่วแน่ ขอชิงเก้าอี้แม่ทัพ โดยมีชื่อ “เดชอิศม์ ขาวทอง” เป็นเลขาธิการพรรค

ส่วนคู่ชิงแรกๆ มีข่าวปากต่อปากว่าเป็น “วทันยา บุนนาค” ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แต่เจ้าตัวไม่เคยคอนเฟิร์ม กระจอกข่าวถามจะเปิดตัวเมื่อไหร่ อย่างไร ที่ไหน ทีมงานคุณภาพตอบหยอกๆ ว่าขอดูฤกษ์มงคลก่อน

ล่าสุด “มาดามเดียร์” วทันยา แจ้งหมายแล้ว ประกาศตัวขอชิมลางลงชิงเก้าอี้ผู้นำค่ายสีฟ้า วันพุธที่ 29 พ.ย.นี้  พลิกปฏิทินดูจึงรู้ “วทันยา” คือไทยแท้ ถือฤกษ์อธิบดี ลงสมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9

ค้นหา “ฤกษ์อธิบดี” ในอินเทอร์เน็ตไว้ประดับความรู้  เฮียกูเกิลชี้ว่า เป็นฤกษ์วันที่จะเข้าปกครอง ควบคุมดูแลองค์กรหรือหมู่คณะต่างๆ

เทียบข้อดี ข้อเสีย ของ “ตุ้ม” นราพัฒน์ กับ “เดียร์”  วทันยา ก็ต้องบอกว่าทั้งคู่มีดีแตกต่างกัน ฝ่ายชายประสบการณ์ทางการเมืองแน่นกว่าแน่นอน และจุดยืนคือ ไม่ปิดกั้นประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ส่วน “วทันยา” มีความสดใหม่ มุ่งมั่น รักในจุดยืนและการต่อสู้ประชาธิปัตย์ในอดีต

อย่างไรก็ตาม การจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำพรรคยุคนี้ไม่ง่าย ปัจจัยที่สำคัญกว่าฤกษ์ยาม โบราณว่า “นกมีขน คนต้องมีพวก” ฉะนั้นแต่ละฝ่ายก็ต้องมีมือยกโหวตสนับสนุน ซึ่งถ้าดูเชิงมวยตอนนี้ “นราพัฒน์” ยังเป็นต่อ “มาดามเดียร์” เพราะมี “เฉลิมชัย” เป็นแบ็กให้การสนับสนุน ส่วน “วทันยา” นั้นเป็นมวยรองที่น่ากลัว ใช่ว่าโอกาสจะริบหรี่ เพราะยังมีช่องให้เจรจาได้บ้าง แต่ก็ขึ้นกับว่าจะได้รับโอกาสมากน้อยเพียงใด 

บทสรุปยังไม่รู้ใครจะชนะ แต่เสร็จศึกชิงเก้าอี้แล้ว วัฒนธรรมคนแพ้ไม่มีที่ยืนในพรรคควรเลิก.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว