ผ้าพันคอ...เป็นยา

มนุษย์ป้าแชร์กันในห้องไลน์ ระบุว่า แพทย์แผนจีน อู๋ หมิงจู เสนอแนะให้คุณพกผ้าพันคอติดตัว เพราะมันมีประโยชน์เหมือนยาชนิดหนึ่ง

อ่านแล้วต้องบอกว่าเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะอากาศจะหนาว จะเย็น ลมจะแรง หรือแดดร้อน หากเรามีผ้าพันคอสักผืน ก็จะกลายเป็นผ้าสารพัดประโยชน์ทันที

แล้วคุณหมออู๋ ท่านอธิบายไว้อย่างไร มาดูกัน

1.ป้องกันโรคหวัด ตามการแพทย์แผนจีน คอเป็นจุดที่เสี่ยงต่อลมและความหนาวเย็นมากที่สุดในฤดูหนาว ถ้าป้องกันคอได้ดี จะได้ผลดีกว่าการกินต้นหอมและกระเทียม!

ยังมีหลายคนที่สงสัยว่าทำไมถึงเป็นหวัดในฤดูร้อนและไม่ดีขึ้นเป็นเวลานาน?

คำตอบคือ จริงๆ แล้วปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการปรับอากาศ อุณหภูมิภายในอาคารต่ำและอุณหภูมิภายนอกสูง อุณหภูมิสูงและต่ำหนึ่งครั้งจะทำให้ความต้านทานลดลง ผ้าพันคอสามารถช่วยป้องกันโรคจากเครื่องปรับอากาศได้

2.คอถูกเปิดออกน้อยลง และกระดูกสันหลังส่วนคอไม่ถูกรบกวน การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าลม ความเย็น ความร้อน ความชื้น ความแห้ง และไฟเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรค 6 ประการ โดยปัจจัยแห่งความชั่วร้ายจากลมหนาวจัดอยู่ใน 2 อันดับแรก คอคือ "ป้อมปราการ" ของร่างกายมนุษย์ เต็มไปด้วยเส้นเลือด และมีจุดฝังเข็มที่สำคัญมากมาย เช่น จุดต้าจู่ย จุดเฟิงฉีบนกระดูกสันหลังส่วนคอ และจุดเจี้ยนจิงที่ทอดยาวไปถึงไหล่ ดังนั้นฤดูหนาวจึงเป็นฤดูที่โรคกระดูกสันหลังส่วนคอเกิดขึ้นบ่อยที่สุด ดังนั้นผ้าพันคอจึงสามารถปกป้องคุณจากลมและความหนาวเย็น และช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคต่างๆ

3.สามารถสวมผ้าพันคอได้ดี และจะไม่เกิดปัญหากับหลังของคุณ ในฤดูหนาว หากคุณไม่สวมเสื้อผ้าที่มีคอสูง ลมหนาวเพียงเล็กน้อยก็จะเข้ามาที่คอของคุณ  และร่างกายของคุณจะสั่นสะท้าน ดังนั้นคอจึงกลัวการแช่แข็งมากที่สุด โดยเฉพาะคนสมัยใหม่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้กล้ามเนื้อคอตึงได้ง่าย หากลมหนาวมากระทบหลังจะเย็นและกล้ามเนื้อ จะมีอาการกระตุกและปวดได้ง่าย อาการปวดนี้จะแผ่ออกไปถึงบริเวณไหล่ด้านบนและบริเวณกระดูกสะบัก หากคุณเป็นหวัดซ้ำๆ เป็นเวลานาน คุณอาจป่วยเป็นหวัดหรือโรคไขข้อได้

4.อุ่นขึ้นในฤดูหนาวและตื่นตัวตลอดทั้งวัน ผ้าพันคอสามารถส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตและบรรเทาความเมื่อยล้า ไม่ว่าจะในฤดูหนาวหรือในอาคารที่มีอากาศเย็นสบายในฤดูร้อน ผ้าพันคอก็เหมาะกับคุณที่สุด

จริงๆ ทั้งนั้นเลย!!.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย