บันทึกหน้า 4

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ....บันทึกก่อนวันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองริมตลิ่ง ต้อนรับเทศกาลวันลอยกระทง ที่ไม่เห็น "แม่ดัน" ซอฟต์พาวเวอร์ แพทองธาร ชินวัตร คิดจะผลักดันหยิบยกวัฒนธรรมการขอขมาต่อพระแม่คงคานี้มาชูขายเท่ากับ "ช็อกมินต์" ของนางเลยนะ ...0

ความสับสนเกี่ยวกับ soft power ..อะไร?!? เป็น-อยู่-คือ อำนาจละมุน.. ยังคงระบายอยู่ในสังคมไทย เห็นนักวิชาการมากหน้าหลายตาออกมาแสดงความคิดเห็น ก็หวังว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทย "อุ๊งอิ๊ง" จะเปิดโสตประสาทรับฟังบ้างนะ โดยเฉพาะระดับนักศึกษาวิชาเอกที่เรียนด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่าง "ช่อ" พรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ออกปากว่า soft power ไม่ใช่สินค้า แต่เป็นนโยบายต่างประเทศ และการทหารหรือความมั่นคง ....0

ก็คงต้องโฟกัสกันต่อไปว่า "อุ๊งอิ๊ง" จะตีโจทย์แตก สามารถสร้างผลงานจนเป็นที่ประจักษ์และเป็นหน้าเป็นตาให้กับวงศ์ตระกูลหรือไม่ เหนืออื่นใด จะเป็นสะพานทอดสู่ทำเนียบรัฐบาลเข้าไปนั่งเก้าอี้นายกฯ สมดังใจ "พ่อแม้ว" ที่นอนร้องเพลงรออยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจหรือเปล่าก็เท่านั้น ...0

มหกรรมแก้หนี้ ..กลับมาอีกแล้ว คราวนี้นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน  ที่สวมหมวก รมว.คลัง จะออกหน้ามาแถลงเองเลยในวันพรุ่งนี้ 28 พ.ย. สาระและบริบทจะเหมือนเดิมหรือแตกต่างกับรัฐบาล "ลุงตู่" หรือไม่นั้น ไม่ใช่ประเด็น แต่ที่สำคัญคือ จะเอาจริงเอาจัง หรือแค่สร้างอีเวนต์เรียกคะแนนเสียงชาวบ้าน จากนั้นก็ปล่อยไปตามยถากรรมเหมือนไฟไหม้ฟาง ...0

ต้องบอกว่า เสียดายแทนผู้บริหารกระทรวงการคลังนะที่ไม่มีโอกาสมาฟัง Prof. Dr.AKM Saiful Majid ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Grameen Bank ประเทศบังกลาเทศมาให้ความรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้ที่ประสบความสำเร็จจนได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในวันที่ธนาคารออมสิน จัดงานสัมมนา GSB Forum 2023 “ESG : Social Pillar Driven สังคมยั่งยืน เพื่อโลกที่ยั่งยืน” ...0

ความสำเร็จของการยื่นมือไปช่วยเหลือคนรากหญ้าให้ลืมตาอ้าปากและมีคุณภาพชีวิตที่ดีนั้น สรุปได้ว่า ความจริงจังอย่างต่อเนื่องเป็นหัวใจ ไม่ใช่ทำตามกระแสฉาบฉวย ...0

นอกจากนั้นข้อคิดสำคัญจากผู้สัมมนาอีกคน เห็นจะเป็น Renaud Meyer ตัวแทนจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทยที่กระตุกเตือนว่า การขจัดความยากจน ไม่ใช่คิดแค่เชิงคณิตศาสตร์ ดูที่ตัวเลขจีดีพี แต่หมายถึงทุกคนต้องเติบโตไปด้วยกัน ทุกคนต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง...ก็ฝากไปลองคิดลองทบทวนกันให้ถ่องแท้สำหรับทีมงานแก้หนี้ทั้งหลายว่า ระหว่างการแก้หนี้ กับการหาทางสร้างโอกาสให้คนไม่ต้องเป็นหนี้นอกระบบอันไหนมันจะดีกว่าและยั่งยืนกว่า?!? ...0

บันทึกว่าด้วยการทบทวนประมวลความก่อนตัดสินใจแล้ว เล็งไปเห็นพรรคก้าวไกล ดูเหมือนจะแสดงท่าทียอมรับ พร้อมกับมีแนวโน้มจะทบทวนแล้วกับเรื่องราวฉาวโฉ่ เกี่ยวข้องกับ "ผลประโยชน์ทับซ้อน" อันว่าด้วยประเด็น เมียตั้งผัวเป็นผู้ช่วย สส. ..งานนี้หัวหน้าพรรค ชัยธวัช ตุลาธน  ออกปากเอง ญาณธิชา บัวเผื่อน สส.จันทบุรี​ เขต 3 ก็คงจะแถไม่ได้อีกแล้ว ...0

งานนี้จะโทษใครคงไม่ได้ นอกจากสำนึกของพลพรรคสีส้มกันเองนั่นแหละ เพราะแฉและด่าชาวบ้านไว้เยอะนี่นา โดยเฉพาะล่าสุดไม่นานนี้เอง เมื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข แต่งตั้ง พญ.นวลสกุล ผู้เป็นภรรยาเป็นที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข วิจารณ์กันกระจุยกระจาย ไม่ต่างอะไรจาก "สภาผัวเมีย" ทั้งๆ ที่นางไม่ได้รับเงินเดือนเลยนะนั่น ...0

ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ส่งผลให้สถานการณ์ความเชื่อมั่นของ "ด้อมส้ม" ถดถอยอย่างมีนัยสำคัญ เล่นเอาผู้นำจิตวิญญาณก้าวไม่ออกเป็นทิว หมดไวน์กันไปเป็นลังๆ เลย ข่าวล่า "จิ้งจก" ตามมากระซิบบอก ...0

บันทึกบรรทัดสุดท้าย ส่งใจถึงบรรดานักเล่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ หวังจะรวยคงยากในช่วงปลายปีเยี่ยงนี้ เอาเป็นว่าแค่ทรงๆ อย่าเจ็บเนื้อเจ็บตัวก็พอ จนถึงสถานการณ์วันนี้ต่อให้มีสิบ.. กิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่เคยเฟื่องฟูบนเก้าอี้กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ และวันนี้เป็นถึงประธานที่ปรึกษานายกฯ เศรษฐา ก็มากู้ดัชนีให้ฟื้นไม่ได้ง่ายๆ ...0 

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.

บันทึกหน้า 4

อยากจะขำให้ฟันโยก สำหรับ การข่าวแถลงของ “ชัย วัชรงค์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาอวย “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับการชื่นชมในความสำเร็จของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบางทุกกลุ่ม

บันทึกหน้า 4

ความคิด ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ยังเป็นปัญหาจากการจัดฮั้ว บล็อกโหวต ไม่สุจริต เที่ยงธรรม ตาม ม.42 และ ม.59 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มีการยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

บันทึกหน้า 4

ใครจะวิจารณ์ได้ดี ไม่เท่าคนกันเองวิจารณ์ โดยเฉพาะผลงานรัฐบาลที่ผ่านมาเกือบ 1 ปี แต่ยังไม่มีอะไรออกมาเป็นรูปธรรม เว้นแต่เรื่องเกี่ยวกับตัวเองและพวกพ้อง