การท่องเที่ยว..ที่เปลี่ยนไป

ทุกวันนี้ เห็นบรรดากลุ่มเกษียณสำราญไปเที่ยวนั่นโน่นนี่เป็นกลุ่มเป็นแก๊ง มองแล้วให้รู้สึกน่าเอ็นดู เพราะนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยแบบไปไหนมาไหนไม่จำเป็นต้องรอวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดเทศกาลแล้ว ยังถือเป็นการออกกำลังทั้งกายและใจให้เข้มแข็งได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมด้วย

เพราะการหัวเราะ การได้พูด ได้ต่อล้อต่อเถียง ได้แซวกัน ไปจนถึงการได้บริโภคของอร่อยในสถานที่ที่ต่างตั้งใจไปเยือนนั้น ถือเป็นสันทนาการที่ให้คุณประโยชน์มากมาย และเป็นที่ยืนยันว่า ทำให้อายุยืนยาว

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่แต่ละนางมีสมาร์ทโฟนใช้กัน ก็ยิ่งช่วยเพิ่มรสชาติของชีวิตได้อย่างดี เพราะต่างผลัดกันแชะ ผลัดกันถ่ายรูป เช็กอินกันสนุกสนาน

บางกลุ่มถึงกับนัดแต่งกายใส่เสื้อผ้าสีเดียวกัน หรือกำหนดธีม เพื่อไปถึงไหนไม่หลงฝูง และสามารถฉายภาพหรือสร้างภาพให้ดูเป็นเอกลักษณ์ แท็กทีมกันอย่างสนุกสนาน

ทั้งหมดล้วนเป็นบรรยากาศที่ดีค่ะ หากไม่ไปรบกวนบุคคลอื่นๆ ที่อยู่ในสถานที่นั้นๆ ด้วย

การไปเป็นแก๊ง ไปเป็นกลุ่ม หรือจะไปกันเป็นก้อนๆ นั้น สิ่งสำคัญที่ต้องระวังคือ เราอาจจะสร้างภาวะสิ่งแวดล้อมแต่ละที่ให้เป็นมลพิษ ทั้ง noise pollution และ Light   pollution โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่ง

นอกจากนั้นที่จำเป็นต้องคำนึงถึงอย่างมากถึงมากที่สุด คือการเคารพและการให้เกียรติต่อสถานที่ เพราะบางทีความพยายามในการที่อยากได้ภาพที่สวยงาม เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือไว้เพื่อการโพสต์อวดเพื่อนๆ ในโลกเสมือนจริงอย่างเฟซบุ๊กนั้น อาจจะไปทำลายทัศนียภาพของแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ก็เป็นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามวัดวาอาราม ที่ ณ ปัจจุบัน เปิดกว้างให้คนเข้าไปกราบไหว้และชื่นชม

นับว่าไม่เหมาะอย่างยิ่ง ที่จะนุ่งห่มไม่เรียบร้อย หรือแม้กระทั่งไปแตะองค์พระพุทธรูป หรือจิตรกรรมฝาผนังทั้งหลายค่ะ ช่วยๆ กันจดจำ และสะกิดเพื่อนข้างตัว ก็จะดีนะคะ..จริงไหม.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย