เลขาฯสมช.ค้างเติ่ง

น่าจะเป็นเก้าอี้หัวหน้าส่วนราชการเดียวที่ยังค้างเติ่งอยู่ สำหรับตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ หลังว่างเว้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าแกนนำรัฐบาลพยายามเข้าไปกล่อมคนใน สมช. โดยเฉพาะ "ฉัตรชัย บางชวด" รองเลขาธิการ สมช.อาวุโสลำดับที่ 1 เพื่อขอเอา "คนนอก" เข้ามาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ข่าวว่าคนคนนั้นคือ "บิ๊กรอย" พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ใกล้จะเกษียณ ซึ่งเคยทำงานด้านการข่าวมาตั้งแต่สมัยอยู่สันติบาล

แต่ผ่านมาแล้วจะร่วม 2 เดือน วันนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น "รองฉัตร" ยังทำหน้าที่รักษาราชการแทนเลขาธิการ สมช.ไปเรื่อยๆ อย่างไม่รู้จะไปสิ้นสุดตรงไหน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ "เสี่ยนิด" เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลัง ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เคยไปนั่งหัวโต๊ะประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว

แต่ผลปรากฏว่าต้องเลื่อนไปก่อน โดยตอนนั้น "เสี่ยนิด" ระบุว่า ให้รอขั้นตอนทางกฎหมาย คงอีกประมาณ 10 วัน น่าจะประทับตราแต่งตั้งได้

แต่วันนี้ 24 พฤศจิกายน ผ่านมาจะร่วมเดือน เกิน 10 วันตามกรอบที่ "เสี่ยนิด" ประมาณการเอาไว้ ก็ยังไม่ได้เลขาธิการ สมช.คนใหม่เสียที

ประชุม ครม.มา 2-3 ครั้ง ยังไร้วี่แวว ขณะที่คนใน สมช.เองก็ลุ้นว่าตกลงรัฐบาลดึงเรื่องทำไม และวางใครจะให้มาทำหน้าที่นี้กันแน่

ถ้าจะให้คนใน สมช.อย่าง "รองฉัตร" ทำไมไม่ตั้งให้สิ้นเรื่องสิ้นราว เพราะกระบวนการไม่ได้ยากตรงไหน หรือต่อจะให้เอาคนนอกเข้ามา ก็ดูไม่น่าติดขัดกฎหมายถ้าเจรจาตกลงกันได้ ยกเว้นเสียแต่ว่ามีคนไม่ยอม จนทำให้เกิดความระแวง

ยื้อนานๆ แบบนี้ หลายคนคิด สงสัยกลัวอาถรรพ์เก้าอี้เลขาธิการ สมช.หรือเปล่า.

 ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุขภาพดี'

ประเทศไทยกำลังจะมี สว.อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในปีนี้อย่างที่ทราบกันว่าเป็นตัวแทนจากหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง, กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

คิวแน่น

ต้องยกให้เป็นรัฐมนตรีหญิงแกร่งอีกคน สำหรับ “รมต.ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และในฐานะ สส.นครศรีธรรมราช จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ตอนนี้จัดคิวรุกงานหนักทั้งในบทบาทรัฐมนตรี และในบทบาท สส. ตัวแทนของประชาชน ที่ต้องเข้าร่วมการประชุมสภาด้วย

ได้โชว์เต็มที่

ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐได้คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ โดยไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลอื่นมาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ข่าวความขัดแย้งภายในกระทรวงหายเป็นปลิดทิ้ง

อนุรักษ์มวยไทย

ปัจจุบันกีฬามวยไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและมีชื่อเสียงอย่างแพร่หลาย ชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยล้วนลิสต์เอาไว้ในสิ่งที่ต้องทำเมื่อมาถึงแดนสยาม คือการเข้าไปดูมวยไทยถึงขอบเวที

ตั้งกมธ.23-20-21คน

เก็บตกประชุมวุฒิสภา ในช่วงระยะสุดท้ายก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่ง!!!

“ใจสั่งมา”

เป็นธรรมเนียมของเช้าวันจันทร์ เมื่อมีประชุมของฝั่งวุฒิสภา ผู้สื่อข่าวจะรวมตัวกันไปดักสัมภาษณ์ สว.ที่หน้าห้องประชุม แต่วันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะ สว.จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่เข้าสู่ที่ประชุม สว.