บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ 'อิสรภาพแห่งความคิด' www.thaipost.net "ไม่ได้ก้าวก่าย-ไม่มีอำนาจ" คำตอบของ 'เสี่ยนิด' เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กับปมร้อนๆ กรณีพูดกับ สส.พรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับการขอตำแหน่งผู้กำกับการตำรวจ พอโดนซักมากขึ้น ก็เล่นบท "ขอคำถามต่อไป" มาทรงนี้ แถวบ้านเรียก 'ออกอาการ' รู้ตัวว่า 'พลาด' เลยอยากจะให้จบๆ

แต่คงไม่จบง่ายๆ เพราะพรรคก้าวไกลกัดไม่ปล่อย 'รังสิมันต์ โรม' กับ 'วิโรจน์ ลักขณาอดิศร' 2 สส.บัญชีรายชื่อตัวตึงออกมาขย้ำต่อเนื่อง จับโป๊ะกันทุกช็อต พร้อมกับเร่งเครื่องหาข้อมูลจากสายลับในสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าพอมีหลักฐานอะไรที่เป็นร่องรอยให้โยงไปถึงหรือไม่ ซึ่งมาแนวนี้ อภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมาถึง เดือดไฟลุกแน่

ส่วนเรื่องการร้องเรียนให้เอาผิด หลายคนมองว่า แค่คำพูดมันยังมีช่องให้ดิ้นหนีรอดได้ ตรงนี้ต้องดูกันต่อไป แต่ไม่ว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่ 'เศรษฐา' เสียไปวันนี้ คือ เครดิต เพราะเคยประกาศว่าจะไม่มีการใช้เส้นสายในยุคตัวเอง แต่ดันพูดในลักษณะที่ทุกคนตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว จากนี้ไปพูดอะไรหรือสัญญาอะไร อาจไม่ได้รับความเชื่อถือแล้ว เนี่ย 'วิกฤต' ของแท้ แต่ไม่ใช่วิกฤตเศรษฐกิจนะ หากแต่เป็น 'วิกฤตศรัทธา' ต่อตัวผู้นำประเทศ

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าติดตามคือ การที่ 'เศรษฐา' มีปม มีแผลต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้มันจะเร่งเกมให้กุนซือส่งสัญญาณเปลี่ยนตัวผู้เล่นมาเป็น 'อุ๊งอิ๊ง' แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอชินวัตรเร็วขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ด้วย ...๐

ไม่รู้ค้างเติ่งอะไร จนปานนี้ยังไม่ได้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่สักที หลังจากตำแหน่งว่างมาจะ 2 เดือนแล้ว โดยเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 'เศรษฐา' ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ บอกภายหลังนั่งหัวโต๊ะประชุมสภาความมั่นคงฯ ครั้งแรกว่า ติดเรื่องขั้นตอนทางกฎหมาย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 วัน แต่นี่วันที่ 24 พฤศจิกายนแล้ว ยังไม่ได้คนใหม่สักที ไม่รู้ติดขัดอะไร กฎหมายหรือระแวงอะไรมิทราบได้ หรือมองในแง่ดี จะรอประชุมสภาความมั่นคงฯ เดือนหน้าทีเดียวหรือเปล่านะ

ตอนนี้ 'ฉัตรชัย บางชวด' รองเลขาธิการ สมช.ที่อาวุโสสูงสุด ยังนั่งรักษาราชการแทนเลขาธิการ สมช.ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งหากจะใช้คนในจริงๆ คงตั้งไปเนิ่นนานแล้ว ไม่ยึกยักแบบนี้แน่ ...๐

เงียบราวกับป่าช้า พรรคพลังประชารัฐยุคนี้ ทั้งที่มี สส.ตั้ง 40 คน ไร้คราวข่าวถึงขนาดถามหา 'ลุงป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคกันยกใหญ่ แต่ภายใต้ความสงัด จิ้งจกแถวที่ทำการพรรคย่านรัชดาฯ กระซิบให้ฟัง '2 บิ๊ก' ที่มีบทบาทในพรรคปัจจุบันฟัดกันฝุ่นตลบ ไม่สามัคคีกลมเกลียวกันเหมือนตอนผนึกกำลังดีลร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ทุกวันนี้ต่างคนต่างทำงาน แทบดูไม่ออกว่าอยู่พรรคเดียวกัน

หนักชนิดว่ามีการวัดพลังกัน เรียก สส.ไปเช็กชื่อว่าใครอยู่กับใคร ได้ยินว่าฝั่งหนึ่งที่รุ่งเรืองยุคนี้ มี สส.ไปรายงานตัวเกือบ 30 คน ขณะที่อีกฝั่งมีหร็อมแหร็ม ส่วนใหญ่เป็น สส.อีสาน มีไม่ถึงหลักสิบ เห็นว่าเรื่องใหญ่ถึงขั้น 'ลุงป้อม' ต้องลงมาเคลียร์ปัญหาเอง เพราะคนหนึ่งเป็นสายโลหิต อีกคนเป็นมือไม้ทำงานมาก่อน ตอนนี้จบไปแล้ว แต่ไม่รู้มีภาคต่อหรือไม่ ...๐

หลัง 'ปกรณ์ นิลประพันธ์' เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกมาโอดโอยว่าโดนด่าเละ ทั้งที่รัฐบาลยังไม่ได้ส่งร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน หรือขอความเห็นเกี่ยวกับการออกกฎหมายมาให้เลย หลายคนสงสัยทำไม 'ปกรณ์' ถึงกล้า เพราะทำให้รัฐบาลเสียหน้า จะมีผลกระทบต่อตัวเองหรือไม่ อยากจะใส่โปรไฟล์ให้ทราบกันเพิ่มเติม 'เลขาฯปกรณ์' คนนี้ ไม่ได้มีอคติอะไรกับรัฐบาล แต่เป็นข้าราชการสายตรงไปตรงมา ตำราว่าอย่างไรว่าตามนั้น และเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว ไม่ใช่พวกสอพลอการเมือง ตีความเอาอกเอาใจ

ขณะที่เรื่องความรู้ความสามารถยิ่งไม่ต้องกังขา เป็นศิษย์ก้นกุฏิ 2 มือกฎหมายชั้นเซียนของประเทศทั้ง 'มีชัย ฤชุพันธุ์' และ 'วิษณุ เครืองาม' ที่สำคัญ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ใช้กันอยู่ 'ปกรณ์' ร่างมากับมือ เพราะเป็นเลขานุการกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ฉะนั้น เรื่องกฎหมายแม่นเป๊ะ ...๐ 

 

ปรารถนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

จับตาการเมืองเดือนสิงหาคม ที่มีหลายประเด็นใหญ่ที่จะส่งผลต่อการเมืองไทยอย่างมีนัยสำคัญ หลังดุลการเมืองเปลี่ยนแปลงจากพรรคสีส้ม สีแดง โดยมีสีน้ำเงินเข้ามาเบียดแทรก

บันทึกหน้า 4

เริ่มต้นบันทึกวันนี้ ขออัญเชิญ "พระราชดำรัส" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 น้อมเกล้าฯ ใส่ไว้กลางใจ

บันทึกหน้า 4

บ้านจันทร์ส่องหล้าแตกแน่! เบิร์ธเดย์ครบ 75 ปี "นายใหญ่" ทั้งที หนำซ้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ได้กลับมาฉลองบนแผ่นดินบ้านเกิดตัวเอง รับรองบรรดานักการเมืองทั้งเพื่อไทยและต่างพรรคแห่ตบเท้ากันคึกคัก ถึงแม้ "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet” ที่ลุ่มๆ ดอนๆ มาโดยตลอด หากยึดตามที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ผู้บริหารชาติผ่านสื่อสังคมออนไลน์เลียนแบบ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

บันทึกหน้า 4

ความคิด เป็นไปตามโผ การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 โดย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ผลปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธาน สว.คนใหม่ ได้ 159 คะแนน

บันทึกหน้า 4

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-20 ก.ค. ผู้มีอำนาจทางการเมืองตัวจริงไปปรากฏกายรวมตัวกันที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ