เงินดิจิทัล..แก่แล้วอย่าคิดมาก

แพลมออกมาเรียบร้อยแล้ว และอย่างชัดเจนมากพอสมควร สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตามนโยบายของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน หลังจากปล่อยให้เดากันไปเดากันมากว่า 2 เดือน สุดท้ายลงเอยที่ว่า เงิน 560,000 กว่าล้านบาทนั้น จะใช้เงินกู้ ซึ่งแปลไทยเป็นไทยก็คือ ยืมเงินอนาคตมาให้ชาวบ้านใช้จ่ายก่อน แล้วหาเงินผ่อนไปในระยะเวลา 4 ปี

เงินอนาคต มาจากไหน ก็มาจากการที่รัฐบาลก็ต้องเก็บภาษีรายได้ในรูปแบบต่างๆ แล้วก็ผ่อนชำระเงินกู้ไปเรื่อยๆ ตามที่จะเขียนข้อตกลงกันไว้ อันนั้นเป็นเรื่องรายละเอียดที่ต้องว่ากันไป ซึ่งก็ยังต้องลุ้นกันอีกคำรบหนึ่งว่า จะผ่านความเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภาหรือเปล่าหนอ?!?

แต่ประเด็นที่จะชวนมองคือ พอกฎเกณฑ์ต่างๆ ถูกปล่อยออกมาว่า เงิน 10,000 บาทที่ว่า ไม่ได้ให้ทุกถ้วนตัวคน ตามที่อวดอ้างคุยโตไว้ว่า อายุ 16 ขึ้นไปตามบัตรประชาชนจะได้รับ ...มันก็เป็นที่ฮือฮา บ่นกันระนาวสิ!! โดยเฉพาะคนที่อุตส่าห์ไปกาบัตรเลือกตั้งให้พรรคเพื่อไทย

มนุษย์ป้าไม่มีเอี่ยวทั้งขึ้นทั้งล่อง เพราะไม่ได้สนใจกับการสัญญาว่าจะให้ข้อนี้อยู่แล้ว แต่เห็นลุงป้าน้าอาพวกพ่อค้าแม่ขายบ่นกันกระปอดกระแปด ก็อดเวทนาไม่ได้ โดยเฉพาะในข้อที่บอกว่า ..คนที่มีเงินในบัญชีธนาคารรวมทุกบัญชีมากกว่า 5 แสนบาท จะไม่ได้สิทธิ์นี้ ..เขารู้สึกว่า เขาทำผิดอะไร?!?

นี่จะเรียกว่า แก่แล้ว..มันไม่ดี..กระมัง

เพราะตั้งแต่หน่วยงานรัฐบาลตีฆ้องร้องป่าวว่า ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยบริบูรณ์ พร้อมกับแนะแนวการเตรียมพร้อมรับสังคมผู้สูงอายุ เหล่าบรรดามนุษย์ลุงมนุษย์ป้าก็คำนวณตารางชีวิตตัวเอง แล้วก้มหน้าก้มตาเก็บหอมรอมริบฝากเงินในธนาคาร ประมาณว่า เมื่อเกษียณควรจะมีเงินสัก 8-10 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายไปจนถึงอายุประมาณ 80 ปี เงินจำนวนนี้เห็นว่าเยอะ แต่จริงๆ แล้วหากรวมค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพด้วยแล้ว ก็เรียกว่าพอดิบพอดี ไม่ทำให้ลูกหลานเดือดร้อน

พยายามเตรียมแก่ตัวลงอย่างมีคุณภาพ ..สุดท้ายถึงเวลารัฐบาลเขาให้สิทธิ์นั่นนี่ ปรากฏว่า อด!! เพราะดันมีเงินเก็บเกิน 5 แสน ..สว.เลยพากันเจ็บจี๊ดๆ นะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย