เขย่าเก้าอี้ 'บิ๊กจ้าว'

เอ๊ะยังไง! ชื่อ บิ๊กจ้าว-พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ในช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมา ดูเหมือนจะมีข่าวลือไปพัวพันหลายๆ เรื่อง

ตั้งแต่ช่วงแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ระดับ "นายพล" วาระประจำปี 2566 ก็มีข่าวลือมาตลอดว่า "บิ๊กจ้าว" จะถูกขยับจากเก้าอี้ "ผบช.น." ถึงขนาดสะพัดกันว่าจะถูกขยับไปเป็น "จเรตำรวจ"

สุดท้ายพอ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ทำบัญชีแต่งตั้งเสร็จสิ้น ชื่อ "บิ๊กจ้าว" ก็ยังคงยึดเก้าอี้ "ผบช.น." อย่างเหนียวแน่น

ท่ามกลางเสียงเมาธ์ เสียงลือกันภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" การที่ "บิ๊กจ้าว" ไม่โดนขยับพ้นเก้าอี้ "ผบช.น." เพราะด้วยเกรด ด้วยศักดิ์ศรี "นครบาล" หากไม่ได้ขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ก็ต้องโยกไปอยู่ บช.ที่ระดับเดียวกัน ซึ่งมีไม่กี่ บช.

หากจะลดชั้น ลดเกรด ก็ต้องมีความผิดที่ชัดเจน เมื่อ "บิ๊กจ้าว" ไม่ได้มีความผิดใดๆ ก็ยากที่จะขยับไปที่อื่น สุดท้ายก็ยึดเก้าอี้ "ผช.น." ตามเดิม

กระนั้นหลังการแต่งตั้งเสร็จสิ้นเพียงไม่กี่วัน พอมีข่าว บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. จะโอนย้ายไปนั่งเก้าอี้ "เลขาฯ สมช." ก็จะทำให้เก้าอี้ รอง ผบ.ตร.ว่าง 1  ผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าง 1 ผบช.ว่าง 1 ไล่ลงไปเป็นแถว

ประกอบกับก่อนหน้านั้น ครม.ก็มีมติให้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผูู้ช่วย ผบ.ตร. ไปนั่งเก้าอี้ เลขาฯป.ป.ส.

ก็เลยทำให้มีกระแสข่าวลือภายใน "กรมปทุมวัน" จะมีการแต่งตั้งทดแทนตำแหน่งว่าง

และก็มีชื่อ "บิ๊กจ้าว" เข้าไปเกี่ยวข้องถูกดันขึ้น "ผู้ช่วย ผบ.ตร." ในฐานะ ผบช.อาวุโสลำดับ 2 ต่อจาก พล.ต.ท.ธนพล ศรีโสภา จตร.

ทั้งๆ ที่หากไปดูมติ ครม.เรื่องการให้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ไปนั่งเก้าอี้ เลขาฯ ป.ป.ส.ให้ดีนั้น ครม.ระบุชัด    "คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอให้ พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปรักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม อีกตำแหน่งหนึ่ง แทนตำแหน่งว่าง"              

นั่นหมายถึงเก้าอี้ "ผู้ช่วย ผบ.ตร." ของ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ยังไม่ได้ว่าง หาก "บิ๊กรอย" ไปเป็น เลขาฯ สมช.จริง ในแท่งตำแหน่งว่างก็มีเพียง 1 เก้าอี้

"บิ๊กจ้าว" ก็จะยังไม่ถึงคิวถูกดันขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ที่ให้เรียงอาวุโสขึ้น เก้าอี้ "ผบช.น." ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ทว่าล่าสุดชื่อ "บิ๊กจ้าว" ก็ไปปรากฏเป็น 1 ใน 14 ผู้สมัครเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็น "กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ" หรือ กรรมการ ป.ป.ช.แทนตำแหน่งว่างอีกครั้ง

หากสุดท้ายเมื่อผ่านกระบวนการคัดสรรต่างๆ เรียบร้อยแล้ว "บิ๊กจ้าว" ได้ไปเป็น กรรมการ ป.ป.ช. ตามที่ได้ยื่นสมัครเอาไว้ ก็คงต้องทิ้งเก้าอี้ "ผบช.น."

เมื่อนั้น "บิ๊กจ้าว" ก็คงต้องเปลี่ยนเก้าอี้ไปนั่ง ป.ป.ช. และเก้าอี้ "ผบช.น." ก็จะมีการแต่งตั้งคนใหม่มาแทนแบบไม่ต้องลือกันอีกต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รองผบ.ตร.'ไขก๊อก!

ก็ยังคงต้องลุ้น ยังคงต้องรอดูกันไป ข่าวเมาธ์ ข่าวลือ เรื่อง ผบ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะทิ้งเก้าอี้ "ผบ.ตร." ก่อนเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567

อยู่แบบพี่น้อง

ถึงกับต้องอมยิ้ม เมื่อได้ยิน ผบ.ต่อศักดิ์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวครั้งแรก หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง ถึงเรื่องที่ บิ๊กโจ๊ก ยื่นคำร้องถึง ผบ.ตร.ให้เซ็นยกเลิกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนจะพิจารณาด้วยตนเองหรือไม่

'ก.พ.ค.ตร.'พึ่งได้?

อย่าเพิ่งใจร้อน ทั้งกองเชียร์ กองแช่ง ปมร้อนๆกรณีคำสั่งให้ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน

เชือดไก่โชว์ลิง

จบกันไปแบบโลกสวย ศึก "นายพลสีกากี" เมื่อผู้มีอำนาจใช้ตำรา ปล่อยเวลาให้เยียวยาความบาดหมาง "สีกากี" ก็วนลูปกันต่อไป

ซุกขยะเหม็นโฉ่

ก็เป็นซะอย่างนี้ จะไม่ให้ชาวบ้านสงสัย จะไม่ให้ชาวบ้านครหา จะไม่ให้ชาวบ้านมองตำรวจมีแต่ภาพลบ มีแต่เรื่องรีดไถ มีแต่เรื่องผลประโยชน์ได้อย่างไรไหว เวลาเกิดเรื่องงามหน้า เกิดเรื่องอื้อฉาวทีไร "ตำรวจ"

สีกากีวุ่นไม่จบ!

ยักแย่ยักยันกันจนน่าปวดหัว คดีเว็บพนันออนไลน์ ที่มี "ตำรวจใหญ่" เข้าไปเกี่ยวข้อง ต่างฝ่ายต่างชิงไหวชิงพริบ จนชาวบ้านที่ติดตาม ที่อยากรู้ข้อเท็จจริง ต่างตั้งคำถาม