ยุคเจไม่แพง

ช่วงนี้เข้าสู่ช่วงเทศการกินเจ ซึ่งช่วงปีที่ผ่านมาผู้คนที่กินเจต่างพบกับปัญหาคือราคาวัตถุดิบในการประกอบอาหารแพง และไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่ในปีนี้ “สหายอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ภายหลังได้รับตำแหน่งก็เริ่มภารกิจทันที

 “กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ ทั้งห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ ห้างท้องถิ่น ตลาดกลาง และตลาดสดต่าง ๆ รวมถึงร้านค้า ร้านธงฟ้า รวม 534 ราย ร่วมจัดงาน พาณิชย์สั่งลุย เทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 14-23 ต.ค. โดยนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจ มาจำหน่ายให้กับประชาชน เพื่อช่วยลดรายจ่ายให้กับประชาชน และสามารถเข้าร่วมเทศกาลทำบุญในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป จะได้อิ่มบุญ อิ่มความรู้สึกที่ดีๆ

โดยสินค้าที่นำมาลดราคา ประกอบด้วย กลุ่ม 1 วัตถุดิบ เครื่องปรุง อาหารเจ 86 ราย ประกอบด้วย ผู้ผลิต ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ ห้างท้องถิ่น กลุ่ม 2 อาหารปรุงสำเร็จ เมนูทางเลือกราคาประหยัด ราคา 30-45 บาท 448 แห่ง ประกอบด้วยตลาดกลาง ตลาดสด ร้านอาหารธงฟ้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ห้างท้องถิ่น และกลุ่ม 3 Mobile ธงฟ้า จำหน่ายสินค้าจำเป็น สินค้าเจ และผักเจ 100 จุดทั่วกรุงเทพ และนิคมอุตสาหกรรม 7 จุด ลดราคามากถึง 70% ตามแต่ต้นทุนของสินค้า

เจ้ากระทรวงพาณิยช์ ยังระบุถึงเทศกาลสำคัญ ที่คนไทยให้ความสนใจปฎิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยว่า  “ เราอยากจะเห็นพี่น้องประชาชนเข้าร่วมเทศกาลกินเจได้มีโอกาสเข้าถึงสินค้าราคาถูก สามารถรับประทานผักผลไม้ในราคาที่ถูก จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตร นำสินค้าราคาถูก มาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน และยังได้เจาะลึกไปยังแหล่งชุมชน แหล่งที่มีแรงงาน ผู้มีรายได้น้อยอยู่อาศัย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ ตามนโยบายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งใจดำเนินการให้พี่น้องประชาชน

สำหรับสถานการณ์สินค้าวัตถุดิบอาหารเจ ส่วนใหญ่มีราคาทรงตัว แต่โปรตีนเกษตรปรับขึ้นเล็กน้อย ตามต้นทุนที่สูงขึ้น ส่วนผัก และผลไม้ ปีนี้ไม่ได้แพงกว่าปีที่แล้ว และหลายรายการปรับลดลงมา แต่บางรายการราคาสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ไม่แพงเท่าปีที่แล้ว เช่น ผักบุ้งขาด เพราะเป็นช่วงฝนตก หรือผักคะน้า ที่มีเรื่องโรคราเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานตลาดกลาง ทำการเชื่อมโยงผักสดจากเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรเข้ามาจำหน่ายอย่างต่อเนื่องแล้ว   

 

โอโห้!!!! แบบนี้ประชาชนก็ดินเจได้อย่างสบายใจสักทีนะท่าน เพราะที่ผ่านมาถึงใจจะอยากกินเจ แต่อาหารเจบางครั้งก็แพงกว่าปกติอีก ราคาลดลงแบบนี้ทั้งสบายใจและสบายเงินในกระเป๋าอีกต่างหาก ฮ่าๆ.

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ใจสั่งมา”

เป็นธรรมเนียมของเช้าวันจันทร์ เมื่อมีประชุมของฝั่งวุฒิสภา ผู้สื่อข่าวจะรวมตัวกันไปดักสัมภาษณ์ สว.ที่หน้าห้องประชุม แต่วันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะ สว.จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่เข้าสู่ที่ประชุม สว.

เชฟไข่เจียว

หลัง “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ภารกิจรัดแน่น และลุยลงพื้นที่ตลอด ซึ่งล่าสุด มท.1 บินไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันฟุตบอลรายการภูมิใจไทย

ใครทาบใครกันแน่

รัฐมนตรีตัวน้อย แต่ใจใหญ่ พูดแค่นี้รู้เลยว่าใคร ไม่ต้องทาย ไม่ต้องสืบ แต่คือ รมต.ปุ๋ง-สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม แน่นอน

'แชมป์ไร้พ่าย'

ภารกิจในหน้าที่รัฐมนตรีไม่เคยขาดตกบกพร่อง สำหรับ มาดามผึ้ง-ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และอะไรที่อยู่ในกรอบความรับผิดชอบ ก็พร้อมสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

เรื่องวุ่นๆของลุงการเมือง

ประเด็นการเมืองตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งการรับรองผลการนับคะแนนเลือกสว. ที่มีข่าวสะพัดว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะทำงานไม่ทันเวลา เพราะมีเรื่องร้องเรียนมากมายก่ายกอง

'ลูกสาวอ้อน'

ช่วงนี้เหล่านักการเมืองหลายคนได้ออกสื่อกันตลอดไม่ขาดสาย เพราะเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คือเดือนที่ทั้งโลกเรียกว่าเดือนไพรด์ ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์สมรสเท่าเทียมที่ตอนนี้ผ่านการพิจารณาในที่ประชุมของวุฒิสภาแล้ว เหลือแค่รอบังคับใช้เท่านั้น