โผ 'นายพล' ขยับ

เดินหน้าสร้างขวัญกำลังใจให้เหล่า "สีกากี" ทันที ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพกรมปทุมวัน ผุดไอเดีย "Quick Win" เร่งด่วน 5 ด้าน สร้าง Police’s Home ดูแลตำรวจเพื่อให้ตำรวจไปดูแลประชาชน ได้แก่ 1. "การคืนเวลาให้ตำรวจ” แก้ไขคำสั่ง ตร.ที่ 419/2556 เพื่อลดภาระของพนักงานสอบสวน และลดเอกสารแบบฟอร์มที่ไม่มีความจำเป็น ให้สำเร็จภายใน 1 เดือน, ลดเวลาการประชุมให้ตำรวจมีเวลาไปดูแลประชาชน, ลดความซ้ำซ้อนของการรายงานเหตุกว่า 20 หน่วยให้เหลือการรายงานเพียงครั้งเดียว 2. “คืนตำรวจให้ประชาชน" ยกเลิกการสั่งให้ตำรวจไปช่วยราชการ และให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่เดิมให้

ความสำคัญกับสถานีตำรวจ การสั่งช่วยราชการต้องมีความจำเป็นและเกิดประโยชน์ต่อทางราชการ 3. “สวัสดิการตำรวจ” ลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ตำรวจจบใหม่และตำรวจชั้นผู้น้อย ให้ผู้กำกับการหรือหัวหน้าสถานีตรวจสอบผู้หมดสิทธิ์พักอาศัยในอาคารบ้านพักอิสระและยังไม่ย้ายออก และให้รายงานภายใน 30 วัน  4. “ความเป็นธรรม ความสามัคคี" และ 5. "สร้างช่องทางการสื่อสารในองค์กร” สร้างระบบการสื่อสาร 2 Ways Communication ทั้งแบบ Online และ Offline ให้ข้าราชการตำรวจซึ่งอาจได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม แจ้งผ่านแอปพลิเคชันแทนใจ มีทีมงานของ ผบ.ตร.รับเรื่อง หรือร้องเรียนทางตู้ ปณ.191 รองเมือง 10330

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งขวัญกำลังใจ "ตำรวจ" การแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2566 ที่ระดับ "นายพล" ถูกขยับ ถูกเลื่อนมา 2 เดือน แว่วๆ ว่า "ผบ.ต่อ" ส่งสัญญาณให้จัดทำบัญชีผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น เพื่อแต่งตั้ง "นายพล" ล็อตแรก ระดับ รอง ผบ.ตร.และ จตร.-ผบช. วาระประจำปีแล้ว ระดับ ผบช.ขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้น รอง ผบ.ตร. อาจไม่ได้ถูกโฟกัสมาก เพราะตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ที่ใช้ในปัจจุบัน กำหนดให้ขึ้นเรียงตามลำดับอาวุโส สปอตไลต์เลยสาดส่องไปที่เก้าอี้ รอง ผบช.ขึ้น ผบช. ยึดอาวุโส 50% ความรู้ความสามารถ 50% ชั่วโมงนี้ฝุ่นเลยตลบ ยิ่งบัญชีแต่งตั้งยุค "ผบ.เด่น" ที่เคยทำเอาไว้แพลมๆ ออกมา ใครไม่มีชื่อ ใครไม่ได้ตำแหน่งที่ถูกใจก็ต้องขยับกันเพิ่มขึ้น ส่วนคนที่มีชื่ออยู่แล้วก็นิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะยุคสมัยเปลี่ยนไปอะไรก็ย่อมเปลี่ยนตาม โดยเฉพาะ "แต่งตั้งตำรวจ" ขนาด "ผบ.ต่อ" สะบัดปากกาให้ บิ๊กไก่-พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รอง ผบช.ก. ไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รอง ผบช.สกพ. และ บิ๊กโต้ง-พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม รอง ผบช.น. ไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รอง ผบช.สงป. ก็ถูกลือว่าไปจองขึ้นเก้าอี้ "กำลังพล" และ "งบประมาณ" ทั้งที่ทั้งคู่เป็น รอง ผบช.สายงานปราบปราม ต้องขึ้น บช.เกี่ยวกับปราบปราม จะไปขึ้น บช.เกี่ยวกับงานอำนวยการไม่ได้ เพราะ พ.ร.บ.ตำรวจใหม่กำหนดชัด

ได้รายชื่อเรียบร้อย คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) หลัง "วรพจน์ วิศรุตพิชญ์" ประธานศาลปกครองสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือก ก.พ.ค.ตร. ได้ลงนามประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการ ก.พ.ค.ตร.จำนวน 7 ราย ประกอบด้วย 1.นายธวัชชัย ไทยเขียว อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม 2.พล.ต.ท.ปัญญา เอ่งฉ้วน อดีต ผบช.กมค. 3.พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ อดีต ผบช.สง.ก.ตร. 4.นายวันชาติ สันติกุญชร อดีตอธิบดีคณะกรรมการ กอ. 5.พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีต ผบ.ตร. 6.พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม อดีตที่ปรึกษา ตร. และ 7.นายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ อดีตตุลาการศาลปกครองสูงสุด ซึ่งตามขั้นตอนทั้ง 7 ราย จะประชุมเลือกกันเองว่าใครจะได้เป็นประธาน กรรมการ และเลขานุการ โดย บิ๊กเอก-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ มั่นใจว่า 7 อรหันต์ ก.พ.ค.ตร.ชุดนี้ จะทำหน้าที่ให้ความเป็นธรรมแก่ตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการแต่งตั้ง หรือการเรียงลำดับอาวุโสได้อย่างดีที่สุด ตามสโลแกนที่ "บิ๊กเอก" ประกาศไว้ "กู้คืนศักดิ์ศรีตำรวจดีของประชาชน"

อีกหนึ่งข่าวดีที่ต้องแจ้งให้ "ตำรวจ" ทั่วประเทศรับทราบ ครม.ที่มีนายกฯ เศรษฐานั่งหัวโต๊ะเมื่ออังคารที่ผ่านมา อนุมัติหลักการให้ ตร. 2 โครงการใหญ่ คือ โครงการเช่ารถยนต์พร้อมอุปกรณ์ (ทดแทน) เพื่อใช้ในภารกิจงานสืบสวนสะกดรอยติดตามจับกุมคนร้ายของข้าราชการตำรวจฝ่ายสืบสวนในสถานีตำรวจ 890 คัน วงเงิน 1,010,755,200 บาท และโครงการรถจักรยานยนต์งานสายตรวจ พร้อมอุปกรณ์ (ทดแทน) ให้แก่ข้าราชการตำรวจงานสายตรวจในสถานีตำรวจทั่วประเทศ 14,442 คัน วงเงิน 1,845,687,600 บาท

การแถลงนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ 2567 ของ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่หอประชุมกองทัพเรือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บางช่วงอึมครึม บางช่วงเรียกเสียงฮือฮา เพราะหลายประโยคซัดตรง พลเรือเอกแถวหนึ่ง แถวสอง จนเลือดซิบ โดยเฉพาะเรื่องการโยกย้ายที่จัดหนักคนวิ่งเต้น อ้างคอนเนกชัน คนที่เรียนดีแต่ขี้โกง ผู้บังคับบัญชาที่ไม่มีองค์ความรู้ ไม่กล้าตัดสินใจ ลังเล ทิ้งท้ายด้วยการส่งสัญญาณเตือนให้ตั้งใจทำงานในช่วง 1 ปี เพื่อเพิ่มคะแนนประเมิน “คนดี-คนเก่ง” ที่จะได้รับการโปรโมตขึ้นตำแหน่งสำคัญ พร้อมประกาศว่าปีนี้จะมีการฝึกกองทัพเรืออย่างจริงจัง โดยการยึดหลักว่าการตัดสินใจในเรื่องใด “นายพล” ต้องเข้าไปร่วมด้วย สอดรับกับยุทธศาตร์ที่มีการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่ง พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือคนที่ผ่านมาได้วางไว้ โดยเฉพาะในด้านชายฝั่งอันดามัน โดยปีนี้จะมีการให้นักเรียนนายเรือไปฝึกแบบจัดเต็มหลายเดือน

แต่ที่เรียกเสียงปรบมือทั้งห้องประชุมคือ การไฟเขียวให้กำลังพลไม่ต้องเข็นรถจักรยาน หรือรถมอเตอร์ไซค์ผ่านเข้าประตู อีกทั้งไม่ต้องมาตรวจเครื่องหมายก่อนเข้าหน่วย ให้ ผบ.หน่วยไปตรวจเองตอนรวมแถว เรียกว่าได้ใจทหารชั้นผู้น้อย เพราะระดับ ผบ.ใส่ใจตั้งแต่เรื่อง “ไม่จิ้มฟัน ยันเรือรบ" ของจริง แม้จะไม่ได้มีการขยายความเรื่องเรือดำน้ำ หรือ การเสริมสร้างกำลังทางเรือ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ควรเปิดเผยมากนัก แต่ก็เป็นหัวข้อหนึ่งที่ “บิ๊กดุง” มองว่าทำให้ ทร.ตกเป็นข่าวไม่รู้จักจบสิ้น รวมถึงอีกหลายๆ ข่าวที่กระหน่ำซ้ำซัดมา 4-5 ปี จนส่งผลต่อภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือของประชาชนที่มีต่อกองทัพเรือมาอย่างยาวนาน ต้องรอดูต่อไปว่าใน 1 ปี ที่ประกาศว่าเรื่องดังกล่าวต้องจบให้ได้นั้น จะปิดจ๊อบได้ประมาณเดือนไหน เพราะดูเหมือนว่าเรื่องร้อนๆ ที่ว่ารัฐบาลต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน จะตกลงปลงใจตามที่กองทัพเรือเสนอเลยคงไม่ได้ ที่สำคัญคือต้องดูการหารือระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วงสัปดาห์หน้า จะมีข้อต่อรอง หรือข้อเสนออื่นที่ต้องมาผนวกเพิ่มเติมเป็นปัจจัยในการตัดสินใจเรื่องเครื่องยนต์จีนอีกหรือไม่

ทางด้าน “ผบ.ไก่” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) คนใหม่ ร่วมกับกำลังพลจิตอาสา 904 บรรจุถุงยังชีพที่ฝูงบิน 601 ดอนเมือง เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ปีแรกเน้นภารกิจการช่วยเหลือประชาชนเป็นหลัก โดยเตรียมการพัฒนาเครื่องบินที่มีอยู่ ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมตอบรับภารกิจช่วยเหลือประชาชน  ในแผนคือการติดตั้งถังน้ำบนเครื่องบิน BT-67 จำนวน 4 เครื่อง เพื่อนำมาใช้ในการโปรยน้ำ ลดหมอกควันและดับไฟป่า ซึ่งเกิดขึ้นทุกปีโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ล่าสุดได้ใช้เครื่องบินไดมอนด์บินสำรวจเส้นทางน้ำลงสู่เจ้าพระยา หลังจากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องในประเทศช่วงที่ผ่านมา ส่วนโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่เพื่อทดแทนนั้น ชะลอไปก่อน 1 ปี แต่ในปี 2568 คงต้องเริ่มดำเนินการให้มีระยะเวลาเพียงพอในการหาเครื่องทดแทน F-16 ที่จะปลดประจำการทุกฝูงบินในปี 2575 เหลือเพียง Gripen 11 เครื่อง ซึ่งอัปเกรดขีดความสามารถไปครบหมดแล้วเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

เห็นข่าวคราวว่าด้วย หลานสาว ชาวไทยรายหนึ่ง...ซึ่งน่าจะเป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น โด่งดัง ใดๆ มาก่อนเลย แต่เมื่อเธอโพสต์คลิปวิดีโอ โดยตัวเธอเองนั่ง