บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net นายกฯ เศรษฐี ที่ชื่อ "เศรษฐา" ประกาศไม่รับเงินเดือนและค่าตอบแทนอื่นๆ ของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้ไม่ติดรายชื่อ 50 มหาเศรษฐีชาวไทย ประจำปี 2023 ตามที่ฟอร์บส์จัดอันดับไว้ แต่ในฐานะนักการเมืองก็รวยอันดับต้นๆ ของประเทศ ถึงจะเทียบไม่ได้กับ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่รั้งลำดับที่ 13 มีทรัพย์สิน 2.1 พันล้านเหรียญฯ หรือ 7.3 หมื่นล้านบาทก็ตาม อย่าลืมว่าอดีตเจ้าพ่ออสังหาฯ คนนี้ ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง เป็นซีอีโอ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีสินทรัพย์มากกว่าแสนล้านบาท และมีรายได้ต่อปีหลักหมื่นล้านบาท ก่อนโอนหุ้นทั้งหมดที่มี 661 ล้านหุ้น ตีเป็นมูลค่ามากกว่า 786 ล้านบาท

ให้กับบุตรสาว นอกจากนี้ยังโอนหุ้นอีก 12 บริษัท ซึ่งบางบริษัทยังมีสถานะเป็นกรรมการด้วย อาทิ บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน), บริษัท คิวที ไลฟ์สไตล์, บริษัท สิริพัฒน์ เซเว่น จำกัด, บริษัท สิริพัฒน์ ไฟฟ์ จำกัด, บริษัท สุรช จำกัด ถ้าอยากรู้อู้ฟู่ขนาดไหนอดใจรออีกนิด ช่วงเดือน พ.ย. สำนักงาน ป.ป.ช. น่าจะไขเซฟสมบัตินายกฯ ออกมาตีแผ่ให้ประชาชนได้เห็นกันทุกบาททุกสตางค์ ไม่แน่ใจว่าเสี่ยนิดได้แรงบันดาลใจจากเจ้าพ่ออสังหาฯ ระดับโลกอย่าง "โดนัลด์ ทรัมป์" หรือเปล่า ที่ไม่รับเงินเดือนตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เอาเป็นว่าการยกเงินทั้งหมดบริจาคให้มูลนิธิเด็กถือเป็นเรื่องดี แต่จะดียิ่งกว่านั้น ช่วยทำให้วาทกรรม "รวยแล้วไม่โกง" เป็นจริงเสียที อย่าเดินซ้ำรอย "น.ช.ทักษิณ" สาธุ!

๐ ยังเป็นประเด็นร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง ฝั่งบิ๊กโจ๊กเพลาลง หลังลาไปทำสมาธิ เมื่อวันพฤหัสฯ เลยขยับไปอยู่ในสภาแทน โดย สส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านรุมแสดงความคิดเห็นในญัตติด่วนเรื่องการแก้ไขความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติและปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กรตำรวจ โดยเฉพาะความกังขาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ที่ สส.ก้าวไกลประสานงานกันเป็นทอดๆ ถล่มนายกฯ  ก่อนบินไปเยือนกัมพูชา นายกฯ นิดปฏิเสธที่จะบอกถึงเหตุผลในการเสนอชื่อ "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. ต่อที่ประชุม ก.ตร. แจงแค่ว่า "ผมทำด้วยเจตนารมณ์บริสุทธิ์ ไม่ได้ลุแก่อำนาจ และได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางในที่ประชุม เปิดโอกาสให้ทุกท่านได้พูด และให้ความเป็นธรรมกับแคนดิเดตทุกคน" พร้อมย้ำได้ดูเรื่องข้อกฎหมายเรียบร้อย แต่ก็มีข่าวเล็ดลอดจากที่ประชุม ก.ตร. ถึงเหตุผลที่นายเศรษฐาแจ้งต่อที่ประชุมว่า "แคนดิเดต ผบ.ตร.ทั้ง 4 ท่าน มีอาวุโสในทางราชการและการขึ้นสู่ตำแหน่งบริหารที่ต่างกันไม่มากนัก ทุกคนมีความรู้ความสามารถเท่าเทียมกัน ผ่านงานมาทุกรูปแบบ แต่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ จะต้องทำงานสนองนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน จึงมั่นใจว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์สามารถทำงานส่วนนี้ได้ดี"          

๐ หลังมีข่าวคราวการเปลี่ยนชุดรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น เเละงานขอนแก่นซอฟต์เพาเวอร์ ประจำปี 2566 ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค. จากเดิมที่ผ่านมานางรำนับแสนใช้ลายผ้าประจำจังหวัด “แคนแก่นคูน” แต่ปีนี้กลับให้ตัดชุดใหม่ โดยขายในราคาชุดละ 500 บาทนั้น ล่าสุดพ่อเมืองขอนแก่น "ไกรสร กองฉลาด" ออกโรงชี้แจงว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการเเละคณะอนุกรรมการจัดงานฯ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2566 ในช่วงของการนำเสนอของคณะอนุกรรมการด้านการจัดกิจกรรมรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น มีการนำเสนอว่าจะมีกิจกรรมรำบวงสรวงเหมือนเดิมทุกปี และมีการนำเสนอผ้าลายดอกรักราชกัญญา โดยสมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่น เพื่อใช้เป็นทางเลือกชุดสำหรับใส่รำบวงสรวง "ที่ประชุมมีมติในเรื่องดังกล่าวนี้ว่า สำหรับชุดรำบวงสรวง ใครมีชุดสำหรับใช้รำบวงสรวงชุดดอกคูนเสียงแคน หรือลายแคนแก่นคูน เดิมก็สามารถสวมใส่มารำได้ หรืออยากเพิ่มเติมชุดใหม่ หรือชุดหลากสี ชุดผ้าพื้นเมือง ชุดนักเรียน ก็สามารถใส่รำได้ เพื่อให้เกิดความสวยงามและความหลากหลายของผ้าในท้องถิ่น มิได้บังคับให้หาชุดใหม่เพื่อใส่รำแต่อย่างใด เพราะศรัทธาความเชื่อของผู้คน ไม่ควรถูกจำกัดด้วยชุดที่สวมใส่" ในเมื่อผู้ว่าฯ การันตีอย่างนี้ นางรำก็สบายใจ ไม่จำเป็นต้องตัดชุดใหม่ให้เปลืองสตุ้งสตางค์.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไร้สัญญาณตอบรับจาก กกต. ผ่านมาสัปดาห์กว่า หลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ 26 มิ.ย. ประธาน กกต. ยังอึกๆ อักๆ ขยับไทม์ไลน์เดิม 3 ก.ค. ทำให้หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่สัปดาห์หน้า

บันทึกหน้า 4

ดูเหมือนช่วงนี้ “พรรคเพื่อไทย” ของตระกูลชินวัตรจะเกิดอาการ “ราหูอม” อย่างไรอย่างนั้น เพราะ ตั้งแต่ “โทนี่ วู้ดซัม” หรือ “ทักษิณ ชินวัตร” เดินทางกลับไทยแบบเท่ โดยเป็นวีวีไอพีประเทศที่ไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียวแล้ว

บันทึกหน้า 4

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ส่อวุ่นอีก แม้ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้ง แต่ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งประทับฟ้องคดีนี้แล้ว

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อย่างไม่เป็นทางการ) ปรากฏว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 1 ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,010 คะแนน

บันทึกหน้า 4

บันทึกกันในวันแรกของครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความคาดหวังว่า บรรยากาศบ้านเมืองว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจจะเขยิบดีขึ้น โดยเฉพาะดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่โงนเงนง่อกแง่กซะเงาะซะแงะมาตั้งแต่ต้นปี จะโงหัวขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

บันทึกหน้า 4

ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล "นายใหญ่" อุตส่าห์ภูมิใจนำเสนอน้องเขยวางตัวประมุขสภาสูง นึกว่าเป็นเทวดาเสกได้สารพัดอย่างเหมือนคราวดันก้น "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ต้องน้ำตาตกร่วงตกเก้าอี้ชนิดล็อกถล่ม ได้แค่ 10 คะแนน