"ก้าวไกลหายไป"

น.สพ.ชัย วัชรงค์"  คนรักไก่ชน นักวิชาการเกษตร สู่ โฆษกรัฐบาลใหม่ ก็ถูกรับน้องตั้งแต่ไก่โห่ โดยบอกว่า "รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์"  หลังนายกฯ มีข้อสังการให้เคลียร์คำสั่งคสช. ที่ไม่จำเป็นออกไป    โดยอาศัย มติครม. ยกเลิกคำสั่งรัฐประหารได้รวมไปถึงม.44   

ประเด็นนี้ร้อนกลายเป็นดราม่า กระทบไปถึงไปวงการกฎหมายมหาชน  นักการเมือง และนักเคลื่อนทางการเมือง ต้องออกมาแสดงความเห็น โดยเฉพาะ  อ.ป๊อก "ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการคณะก้าวหน้า  และผู้นำทางจิตวิญญาณพรรคส้ม โพสต์เฟซบุ๊ก เห็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงข่าวประเด็นการยกเลิกคำสั่ง คสช.แล้ว แสดงให้เห็นถึงการขาดความรู้เรื่องกฎหมายเบื้องต้น 

หากไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในพรรคเพื่อไทยหรือนักกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ได้

แถลงไป ตอบนักข่าวไป แบบนี้ ไม่ใช่เสียแค่ตัวโฆษกฯเท่านั้น แต่กระทบถึงนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะ โฆษกไปอ้างว่าทั้งหมดเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี 

ในอดีตตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชน มาจนถึงเพื่อไทย มีนักกฎหมายผู้เข้าใจกฎหมายมหาชนและการบริหารราชการแผ่นดินจำนวนมาก เช่น โภคิน พลกุล, พงศ์เทพ เทพกาญจนา, ชูศักดิ์ ศิรินิล, นพดล ปัทมะ ยังไม่นับรวมดึงคนนอกมาร่วมงานใน ครม อีกเช่น วิษณุ เครืองาม, บวรศักดิ์ อุวรรโณ 

แต่มารอบนี้ ไม่ตั้งคนแนวๆนี้ไปทำงานเลย พรรคแกนนำรัฐบาลจำเป็นต้องมีคนของตนเองเข้าไป ทั้งทำงานกับนักกฎหมายในระบบราชการ และทั้งชนกับนักกฎหมายในระบบราชการ

นอกจากนี้ "ผู้นำทางจิตวิญญาณพรรคส้ม " ยังไลฟ์สดเกี่ยวกับประเด็นนี้ เพราะตัวเขารู้สึกอิน และซีเรียสมาก เพราะสมัยเป็นเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ก็ต้องสู้กับเรื่องการยกเลิก คำสั่งคสช. ถือเป็นธงหลัก  

พร้อมกับเฝ้ารอใครจะมาแสดงความเห็น แต่ที่แปลกใจ กลับไม่เห็นของตัวแทนจากพรรคก้าวไกลมาแสดงความเห็น   ต่างจากพรรคการเมืองอื่นๆ เช่นพรรคเพื่อไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ ก็ออมาโต้โฆษกรัฐบาลว่าความที่ระบุว่า  "รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์" ไม่ถูกต้อง

อาจเป็นเพราะพรรคก้าวไกลยังไม่มีนักกฎหมายที่มีเชี่ยวชาญ หรืออาจหลงลืมอุดมการณ์เดิมๆไปแล้ว 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ