เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' จบ!

จริงๆ ตำแหน่ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนที่ 14 ที่จะเข้ามาแตะมือต่อไม้ บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ซึ่งจะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย. 66

จบไปตั้งแต่ไก่โห่แล้ว

แต่พอการเมืองอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน การแต่งตั้ง "นายพลสีกากี" ทั้งตำแหน่ง "ผบ.ตร." และ "รอง ผบ.ตร." ลงมาถึง "ผบก." วาระประจำปี

ก็เลยสะดุด!!

ตามมาด้วยแรงกระเพื่อมในการเรียกร้องแนวทางการแต่งตั้งต้องคำนึงถึง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ตามหมวด 1 การจัดระเบียบราชการข้าราชการตำรวจ มาตรา 60 การจัดระเบียบข้าราชการตำรวจตามพระราชบัญญัตินี้ ให้คำนึงถึงระบบคุณธรรม

โดยเฉพาะ (3) การพิจารณาความดีความชอบ การเลื่อนตำแหน่ง และการให้ประโยชน์อื่นแก่ข้าราชการ

ตำรวจต้องเป็นไปอย่างเป็นธรรม โดยพิจารณาจากอาวุโส  ผลงาน ศักยภาพ และความประพฤติ ประกอบกัน และจะนำความคิดเห็นทางการเมืองหรือสังกัดพรรคการเมืองมาประกอบการพิจารณามิได้

กระแสการคำนึงถึงระบบคุณธรรม ด้วยการยึดหลัก "อาวุโส" จึงดังกระหึ่ม

การแต่งตั้ง "ผบ.ตร." จึงต้องยื้อ จึงต้องขยับออกไป เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามครรลอง เป็นไปตามกฎหมาย ที่สำคัญการประชุม ก.ตร.ต้องไม่เกิดความวุ่นวาย ต้องไม่เกิดปัญหา

ยิ่งเมื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงแนวทางการคัดเลือก ผบ.ตร. ต้องพิจารณาทั้ง "อาวุโส" ควบคู่ "ผลงาน" ก็ชัดเจนว่า "รอง ผบ.ตร." ที่จะขยับขึ้น "ผบ.ตร." ต้องมีคุณสมบัติทั้ง "อาวุโส" และ "ผลงาน" ควบคู่กัน

ตอนนี้เลยมีข่าวลือสะพัดแนวทางผ่าทางตันเก้าอี้ "ผบ.ตร." เพื่อให้ตำแหน่ง "ผู้นำสีกากี" จะได้จบ จะได้ไม่มีปัญหา

ทุกฝ่าย วิน-วิน !!!

ว่ากันว่าแนวทางดังกล่าวคือการขยับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.อาวุโสสูงสุด เกษียณปี 2567 ออกจากรั้ว "กรมปทุมวัน" ไปนั่งเก้าอี้ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ เลขาฯ สมช. แทน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาฯ สมช. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.นี้

เมื่อเปิดหัว รอง ผบ.ตร.อาวุโสลำดับ 1 แล้ว แคนดิเดต ผบ.ตร. ก็จะเหลืออยู่ 3 ราย

บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. นรต.47 เกษียณปี 2574

บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. นรต.41 เกษียณปี 2569

บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เกษียณปี 2567

คราวนี้ก็มาพิจารณา อาวุโส ความรู้ความสามารถ และความเหมาะสม จาก 3 แคนดิเดต เข้ามาประกอบกัน

ด้วยเงื่อนไข "อายุราชการ" จาก 3 แคนดิเดต ก็ดูเหมือน "บิ๊กต่อ" จะมีภาษีดีกว่าเพื่อน เพราะเหลืออายุราชการอีกเพียงปีเดียว ก็ดูจะเหมาะสมไม่กระทบการเติบโตของตำรวจรายอื่นๆ มากนัก

หากกระแสข่าวลือดังกล่าวเป็นจริง ก็เชื่อว่าทุกอย่างน่าจะจบ และน่าจะได้ชื่อ

 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ขึ้นนั่งเก้าอี้ "ผบ.ตร." คนที่ 14 กลางเดือนนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รองผบ.ตร.'ไขก๊อก!

ก็ยังคงต้องลุ้น ยังคงต้องรอดูกันไป ข่าวเมาธ์ ข่าวลือ เรื่อง ผบ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะทิ้งเก้าอี้ "ผบ.ตร." ก่อนเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567

อยู่แบบพี่น้อง

ถึงกับต้องอมยิ้ม เมื่อได้ยิน ผบ.ต่อศักดิ์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวครั้งแรก หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง ถึงเรื่องที่ บิ๊กโจ๊ก ยื่นคำร้องถึง ผบ.ตร.ให้เซ็นยกเลิกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนจะพิจารณาด้วยตนเองหรือไม่

'ก.พ.ค.ตร.'พึ่งได้?

อย่าเพิ่งใจร้อน ทั้งกองเชียร์ กองแช่ง ปมร้อนๆกรณีคำสั่งให้ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน

เชือดไก่โชว์ลิง

จบกันไปแบบโลกสวย ศึก "นายพลสีกากี" เมื่อผู้มีอำนาจใช้ตำรา ปล่อยเวลาให้เยียวยาความบาดหมาง "สีกากี" ก็วนลูปกันต่อไป

ซุกขยะเหม็นโฉ่

ก็เป็นซะอย่างนี้ จะไม่ให้ชาวบ้านสงสัย จะไม่ให้ชาวบ้านครหา จะไม่ให้ชาวบ้านมองตำรวจมีแต่ภาพลบ มีแต่เรื่องรีดไถ มีแต่เรื่องผลประโยชน์ได้อย่างไรไหว เวลาเกิดเรื่องงามหน้า เกิดเรื่องอื้อฉาวทีไร "ตำรวจ"

สีกากีวุ่นไม่จบ!

ยักแย่ยักยันกันจนน่าปวดหัว คดีเว็บพนันออนไลน์ ที่มี "ตำรวจใหญ่" เข้าไปเกี่ยวข้อง ต่างฝ่ายต่างชิงไหวชิงพริบ จนชาวบ้านที่ติดตาม ที่อยากรู้ข้อเท็จจริง ต่างตั้งคำถาม