เมื่อชาติต้องการ

งานสุดท้ายของ  "เนติบริกร" หรือ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลประยุทธ์ ทิ้งทวนทำเรื่องทูลเกล้าฯพระราชทานอภัยลดโทษ"ทักษิณ ชินวัตร" จาก ติดคุก 8 ปี เหลือเพียง 1 ปีต้อนรับรัฐบาลใหม่แห่งความปรองดอง 

ส่วน  "เนติบริกร" บอกว่าปิดประตูทางการเมืองขออยู่บ้านพักผ่อน  เล่นกับหลานด้วยความสุข   เขียนหนังสือ สอนหนังสือ และอาจเป็นประธานหรือคณะกรรมการในบริษัทต่างๆที่พอจะมีรายได้บ้าง และทำงานในคณะกรรมการกฤษฎีกา และราชบัญฑิต 

หลังรับใช้ประเทศชาติในฐานะฝ่ายการเมืองมานาน ผ่านนายกฯมาถึง 8 คน 12 รัฐบาล   ส่วนตำแหน่งรองนายกฯเป็นมาทั้งหมด 13 ปี นานที่สุดในประเทศไทย

สำหรับการเดินทางมาของรองนายกฯวิษณุ ที่ทำเนียบฯเมื่อวันที่  1 ก.ย.  เพื่อทำงานในวันสุดท้าย ก่อน  เปิดโอกาสให้รองนายกฯ และรัฐบาลใหม่เข้ามาเตรียม พร้อม และเลือกห้องทำงานในทำเนียบ  ก่อนรัฐมตรีใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 5 ก.ย. 

​นายวิษณุ ยังได้อวยพรสื่อมวลชน ว่า ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ช่วยเป็นมิตรกับรัฐบาลใหม่เพราะถ้าเรามุ่งไปวิพากษ์วิจารณ์ทั้งที่รัฐบาลยังไม่ได้ทำงานเขาก็หมดกำลังใจ เราก็ต้องให้กำลังใจไปสักพักแล้วค่อยวิจารณ์  และขอให้โชคดี ขอให้แข็งแรง 

 

​สำหรับคนที่ทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลเหมือนยืนอยู่บนภูเขาทอง  ที่ได้เห็นระบบราชการ และได้เห็นการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)  และการตัดสินใจของรัฐบาล บางครั้งรู้ด้วยซ้ำ แต่เปิดเผยไม่ได้ ว่าทำไมถึงตัดสินใจอย่างนั้น  และบางอย่างผมก็คันปากอยากพูดก็พูดไม่ได้ สื่อก็ได้เห็นเหตุการณ์เหล่านั้นที่ผ่านมา ก็ขอให้เก็บความรู้เหล่านี้ไว้เป็นความทรงจำ เป็นประโยชน์เพื่อถ่ายทอดให้กันต่อไป    ก่อนที่จะบอกลาสื่อฯทำเนียบว่า  "เอาไว้เจอกันใหม่เมื่อชาติต้องการ" 

 

ประโยคนี้ของอ.วิษณุ นึกแล้วหวาดเสียวแทนฝ่ายประชาธิปไตย เพราะคล้ายคำติดปากของคนไทยมากกว่า 60 ปี

โดยเจ้าของวลีนี้คือ "จอมสฤษดิ์ ธนะรัชต์"  ที่เคยผ่านวิทยุยานเกราะ "พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ" จากนั้นจึงยึดอำนาจจอมพล ป. พิบูลสงครามในเวลาต่อมา 

ก็หวังว่าบ้านเมืองจะเดินหน้า ไร้ความขัดแย้ง  ไม่เข้าสู่ทางตัน ซ้ำรอยเดิมอีก   

​​

 

ช่างสงสัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ