สู้ให้ชาวบ้าน

ทำหน้าที่ 'ตัวชน' ให้คนชัยภูมิมาตั้งแต่สมัยที่แล้ว สำหรับ 'มิสเตอร์เกษตร' สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ พรรคภูมิใจไทย ในเขต อ.เทพสถิต อ.บำเหน็จณรงค์ และอ.ซับใหญ่

เรียกว่า เป็น 'ขาประจำ' ของห้องประชุมสภา โดยเฉพาะเวลามีกระทู้และข้อหารือ มีได้เห็น สัมฤทธิ์ ลุุกขึ้นอภิปราย จนเป็นภาพชินตาของคนสภาไปแล้ว

ขณะที่เนื้อหาที่อภิปราย เป็นเรื่องชาวบ้านทั้งหมด ไม่มีประเด็นการเมือง เพราะไม่ถนัดต่อล้อต่อเถียง สาดโคลนใส่สี เวทีสภาต้องสร้างสรรค์

แต่เห็นอย่างนี้ เป็นคนไม่ยอมคน ถ้าถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือใครไปรังแกประชาชนในโซนพื้นที่ สัมฤทธิ์ สู้ยิบตา ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมเหมือนกัน 

สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับทราบรายงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน สส.สัมฤทธิ์ ไม่ปล่อยโอกาส ลุกขึ้นพูดเรื่องปัญหาชาวบ้าน ออกแอ็กชั่นถึงพริกถึงขิง

สส.สัมฤทธิ์ พูดถึง พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดินได้ถูกยกเลิกจากการประกาศใช้ พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ซึ่งทำให้จากเดิมผู้ประกอบการก่อสร้างกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า ที่จะต้องจ่ายภาษีให้ท้องถิ่น 1 แสนต่อต้น/ต่อปี แต่กฎหมายใหม่กลับไประบุว่า กังหันลมเป็นสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในข่ายไม่ต้องชำระภาษี ทำให้วันนี้เทศบาล อบต. ไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้อีกต่อไป

ขณะที่ผู้ที่ได้รับอนุญาตในปัจจุบันเป็นรายเดิมๆ แถมยังหัวหมอ ไม่มีการทำประชาคมกับชาวบ้าน แต่ไปใช้มติประชาคมในการดำเนินการที่เกิดขึ้นก่อน พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 จะบังคับใช้

นอกจากอภิปรายในสภาแล้ว 'มิสเตอร์เกษตร' ยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ ที่มีการก่อสร้างกังหันลมกำลังรวมตัวกันเพื่อยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง

เจ้าตัวบอกเรื่องนี้ ท้องถิ่นและชาวบ้านเสียประโยชน์ ฉะนั้น กัดไม่ปล่อยแน่.

ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุขภาพดี'

ประเทศไทยกำลังจะมี สว.อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในปีนี้อย่างที่ทราบกันว่าเป็นตัวแทนจากหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง, กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

คิวแน่น

ต้องยกให้เป็นรัฐมนตรีหญิงแกร่งอีกคน สำหรับ “รมต.ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และในฐานะ สส.นครศรีธรรมราช จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ตอนนี้จัดคิวรุกงานหนักทั้งในบทบาทรัฐมนตรี และในบทบาท สส. ตัวแทนของประชาชน ที่ต้องเข้าร่วมการประชุมสภาด้วย

ได้โชว์เต็มที่

ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐได้คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ โดยไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลอื่นมาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ข่าวความขัดแย้งภายในกระทรวงหายเป็นปลิดทิ้ง

อนุรักษ์มวยไทย

ปัจจุบันกีฬามวยไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและมีชื่อเสียงอย่างแพร่หลาย ชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยล้วนลิสต์เอาไว้ในสิ่งที่ต้องทำเมื่อมาถึงแดนสยาม คือการเข้าไปดูมวยไทยถึงขอบเวที

ตั้งกมธ.23-20-21คน

เก็บตกประชุมวุฒิสภา ในช่วงระยะสุดท้ายก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่ง!!!

“ใจสั่งมา”

เป็นธรรมเนียมของเช้าวันจันทร์ เมื่อมีประชุมของฝั่งวุฒิสภา ผู้สื่อข่าวจะรวมตัวกันไปดักสัมภาษณ์ สว.ที่หน้าห้องประชุม แต่วันที่ 8 ก.ค.นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะ สว.จะมีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่เข้าสู่ที่ประชุม สว.