มีรู...มีหนู

"มีรู...มีหนู" เป็นคำนิยามที่หมายถึง "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)    

ที่มองปัญหาและอุปสรรคเป็นเรื่องปกติของมนุษย์  แต่สำหรับ "ตัวเขา" ที่มีชื่อเล่นว่า "หนู" เป็นคนที่ไม่เคยยอมให้อุปสรรคที่เกิดขึ้นมากลายเป็นปัญหาเพราะแม้... มีโอกาสเพียงน้อยนิด ก็พร้อมที่จะเดินหน้าหาทางให้ได้มาซึ่งความสำเร็จ

ไม่ว่าจะเป็นสมัยเป็นนักธุรกิจผู้พลิกฟื้นและนำพา "บริษัท ซิโน-ไทยฯ" ผ่านภาวะหนี้ท่วมพันล้านจากวิกฤตต้มยำกุ้งปี พ.ศ. 2540 ได้ภายในเวลาเพียง 1,262 วันพร้อมวางหลักการให้องค์กร มั่นคงอย่างยั่งยืนมาถึงปัจจุบัน 

ก่อนเข้าสู่ถนนการเมืองแบบก้าวกระโดด จนมานั่งเก้าอี้ "หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย"และ พาส.ส.เข้าสภาฯมาได้ถึง 71 เก้าอี้   

สามารถพลิกสถานการณ์ที่ตอนแรกหลังเลือกตั้ง ที่ถูกมองเป็นผู้นำฝ่ายค้าน กลายเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ในเวลานี้ 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ส.ค. หลังแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทย เกิดขั้วใหม่ 212 เสียง เป็นสารตั้งต้นเพื่อเดินหน้าหาเสียงจากส.ส. และ ส.ว.เกิน 375 เสียงเพื่อเลือกนายกฯให้สำเร็จ หลังสภาฯล่างได้เสียงเกิน 250 เสียงไปแล้ว  อีกทั้งสูตรใหม่นี ยังเป็นสลายขั้วเก่า188  เสียง และปิดประตูการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยให้หมดสิ้นไป

หลังจากแถลงข่าวเสร็จ ยังได้เห็นสัญชาตญาณ ความเป็น "มีรู...มีหนู" ของ "อนุทิน" เมื่อมวลชนทะลุวังกำลังจะปิดทางเข้าออก ที่ทำการพรรคเพื่อไทย  แต่ปรากฎว่า  มีเพียงรถของ "เสี่ยหนู"คันเดียวออกไปได้เท่านั้น ขณะที่รถของแกนนำทั้งสองพรรค ยังไม่สามารถออกจากอาคาร 

"อนุทิน"เคยบอกที่มาและความหมายของคำว่า "มีรู…มีหนู" ว่า   เป็นคำพูดเล่นๆ ระหว่างเพื่อนกับผมตั้งแต่เด็ก ผมเป็นคนที่มีบุคลิกค่อนข้างหาทางออกให้ตัวเองให้กับเพื่อนฝูงอยู่เสมอ 

"เพื่อนๆ จึงแซวตามชื่อเล่นว่ามีรู มีหนูหมายถึงหากมีช่องอะไรก็แล้วแต่ ผมสามารถเล็ดลอดออกมาและแก้ไขอุปสรรคได้"

เมื่อประมวลทุกอย่างแล้ว "มีรู... มีหนู" ก็คือ"ที่ไหนมีโอกาสที่นั่น... มีอนุทิน"

 ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ