นั่งยองๆ..เป็นเรื่องของคนเอเชีย

เคยสังเกตกันหรือไม่ว่า ฝรั่งมังค่าหัวทองหัวแดง จะรู้สึกเก้ๆ กังๆ เมื่อต้องนั่งลงพับเพียบ หรือแม้แต่การนั่งยองๆ ในขณะที่บ้านเรานั้น อากัปกิริยาแบบนี้เป็นเรื่องปกติของชีวิต

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้!!

ท่าทางแบบนี้ถึงกับมีเรื่องมีราว ให้นักกายภาพบำบัดออกมาอรรถาธิบาย ซึ่งมนุษย์ป้าก็รู้สึกว่า ..เออ!! จริงนะ เพราะฝรั่งมาบ้านเรา เห็นส้วมแบบนั่งยองๆ แล้ว...งง!! แทบจะลืมวิธีการปลดทุกข์เลยทีเดียว

Bahram Jam นักกายภาพบำบัดในโทรอนโต บอกว่า เด็กและวัยรุ่นอเมริกันสามารถหมอบลึกได้อย่างสบายๆ แต่ทักษะดังกล่าวจะหายไปเมื่อโตขึ้นในโลกตะวันตก สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าหากไม่มีการฝึกฝน คนคนหนึ่งจะสูญเสียความสามารถในการทำท่ายองๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้น

ทำไมพวกเขาทำไม่ได้?!?

Bryan Ausinheiler นักกายภาพบำบัดในแคลิฟอร์เนีย อธิบายว่า ผู้ใหญ่ชาวตะวันตกอาจมีปัญหาในท่านั่งยองๆ เนื่องจากรูปร่างของพวกเขาเอง แขนขาที่สั้นทำให้ทรงตัวได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้เป็นข้อสรุปที่เขาได้รับหลังจากการทดสอบที่เขาทำกับพี่น้องของเขาเอง

คำอธิบายที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งคือ การขาดความสามารถในการงอข้อเท้าหรือการขยับเท้าให้เข้าใกล้เข่ามากขึ้น จากการศึกษาของนักวิจัยชาวญี่ปุ่น

ฉะนั้น มนุษย์ลุงมนุษย์ป้าทั้งหลายในบ้านเรา หากยังสามารถนั่งยองๆ หรือพับเพียบ คุกเข่าได้อยู่ ก็ขอให้ฝึกฝนบ่อยๆ อย่าปล่อยตามอำเภอใจ เจ็บนิดเจ็บหน่อยก็ไม่ยอมทำนะคะ เพราะฝรั่งเขาศึกษาแล้วว่า ท่ายองๆ นี้นอกจากช่วยในการขับถ่ายแล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ ต่อร่างกายอีกด้วย สิ่งเหล่านี้รวมถึงการเสริมสร้างความแข็งแรงของแกนกลางและกล้ามเนื้อส่วนล่าง การพัฒนาการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนล่าง การช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ระหว่างคลอด บรรเทาอาการปวดหลังส่วนล่างและข้อเข่า และปรับปรุงท่าทางโดยรวมค่ะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย