ฝุ่นเริ่มตลบ!

แม้วงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ยังไม่เคาะฤกษ์งามยามดีนัดประชุม ก.ตร.เพื่อพิจารณาวาระแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ ที่จะมาแตะมือต่อไม้จาก ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย. 2566 แต่แนวโน้ม "นายกรัฐมนตรี" ที่จะเป็นผู้คัดเลือก "รอง ผบ.ตร." นำเสนอให้ ก.ตร.เห็นชอบตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ ดูท่าจะต้องเป็น นายกฯ ตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพราะการเมืองกำลังวุ่น การโหวตนายกรัฐมนตรียังเลื่อนแล้วเลื่อนอีก น่าจะไม่ทันตามกฎ ตามระเบียบ ตามเดดไลน์ที่กำหนดไว้ในการทำบัญชีแต่งตั้ง "นายพล"

วาระประจำปี ที่ต้องแล้วเสร็จไม่เกิน 31 ส.ค. ซึ่งตอนนี้เหลือเวลาไม่ถึงเดือนแล้ว หากจะขยายเวลาแต่งตั้ง "นายพล" ระดับ รอง ผบ.ตร.ลงไปถึง ผบก. ไปอีก 1 เดือน หรือ 30 ก.ย.ก็พอทำได้ แต่สำหรับ "ผบ.ตร." ที่ต้องพิจารณาแต่งตั้งก่อนนั้น น่าจะต้องจบภายในเดือน ส.ค. ทำให้ตอนนี้บรรยากาศภายใน "กรมปทุมวัน" คึกคัก แคนดิเดต ผบ.ตร. 4 ราย ทั้ง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เกษียณปี 2567 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เกษียณปี 2574 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เกษียณปี 2569 และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เกษียณปี 2567 เริ่มมีผลงานโชว์ผ่านหน้าสื่อกันถี่ยิบ

ยืนยันชัดๆ มาจาก บิ๊กเอก-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Aek Angsananont" ตอนหนึ่งบอก...ในอดีตที่ผ่านมา เรื่องการแต่งตั้งตำรวจ มักมีข่าวรับทราบกันทั่วไปเสมอมา เป็นระบบอุปถัมภ์ ต้องมีตั๋ว มีการซื้อขายตำแหน่ง ผู้บังคับบัญชาแต่งตั้งคนใกล้ชิด เครือญาติ ใช้ดุลพินิจแต่งตั้งโดยมิชอบ ไม่เป็นธรรม (มีกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ บ.288/2565 หมายเลขแดงที่ บ.390/2565 พล.ต.ต.วันไชยฯ ฟ้อง ก.ตร. และนายกรัฐมนตรี) มีนักการเมืองแทรกแซงการแต่งตั้ง (ภาพข่าวตำรวจไปขอบคุณรัฐมนตรี) ทำลายขวัญ กำลังใจ ข้าราชการตำรวจดีๆ ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ส่งผลความเสียหายถึงประชาชนผู้รับบริการ บริบทปัจจุบัน กฎหมายกำหนดให้มีองคาพยพที่จะกำกับดูแลอย่างเข้มข้น ให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) คอยกำกับ พิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ของตำรวจ โดยหากผู้บังคับบัญชาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ มีโทษทั้งทางวินัยและอาญา (มาตรา 33-42 มาตรา 60 มาตรา 87 และมาตรา 150) ผู้มีอำนาจแต่งตั้งและ ก.ตร.จะต้องกำกับ ดูแล พิจารณาดำเนินการ พิจารณาให้ความเห็นชอบ ในการแต่งตั้งโยกย้าย ด้วยความละเอียดรอบคอบเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ข้าราชการตำรวจทุกนาย..น่าจะทำให้ "ตำรวจไร้เส้น" ได้มีความหวังกันบ้าง

ไม่มีเข็ดไม่มีหลาบ "ตำรวจนอกรีต" ถึงจะโดนเรื่อง โดนราว เป็นชนักติดหลังอย่างไร พอสบช่องที่จะหาผลประโยชน์แบบผิดกฎหมายได้ก็ทำไม่เลิก กรณีหญิงสาวร้องเรียนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศ "พ.ต.ท." เรียกรับเงินจำนวน 1 แสนบาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีฐานบุกรุกเคหสถานในเวลากลางคืน แถมยังขอมีเพศสัมพันธ์กับเหยื่อ ล่าสุด พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี บอกตำรวจที่ก่อเหตุตำแหน่งเป็นสารวัตรธุรการคดี อยู่ที่ สภ.เมืองสระบุรี ก่อนหน้านี้มาช่วยราชการที่ สภ.เสาไห้ ตำแหน่งสารวัตรสอบสวน เคยมีเรื่องร้องเรียนค้างเก่าอยู่เป็นคดีเกี่ยวกับฉ้อโกงทรัพย์ ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปว่ามีความผิดจริง และอยู่ระหว่างการเสนอให้ออกจากราชการ กระทั่งมาก่อเหตุกับหญิงสาวรายนี้อีก เบื้องต้นได้ออกคำสั่งให้สารวัตรที่ก่อเหตุไปปฏิบัติหน้าที่ บก.ภ.จว.สระบุรี ตามด้วยเซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการเรียบร้อย

โดนเชือดสังเวยโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิดในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย เรียบร้อยตามระเบียบ 4 เสือโรงพัก สภ.มูโนะ ประกอบด้วย พ.ต.อ.สุธาเวชช์ ธารีไทย ผกก.สภ.มูโนะ, พ.ต.ท.อาลี วาเด็ง รอง ผกก.ป, สว.ป. และ สว.สส. โดย พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส สะบัดปากกาให้มาช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.นราธิวาส รวมทั้ง พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภาค 9 สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์ รู้เห็นเป็นใจ ปล่อยปละละเลย ให้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริงหรือไม่ หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการเด็ดขาดทั้งอาญา วินัย และปกครอง โดยมอบหมาย พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภาค 9 เป็นหัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนทางคดีก็ให้เร่งติดตามเจ้าของโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วน หลังศาลอนุมัติหมายจับเรียบร้อยแล้ว

เหตุการณ์พลุระเบิดมูโนะกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการเปิดแผลขบวนการ “ส่วยบุฟเฟต์” ที่ไม่รู้ว่ามีเจ้าหน้าที่สีใดเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง แต่ที่เว็บไซต์ดังออกมาแฉว่า ท่าข้ามจาก อ.สุไหงโก-ลก ไปมาเลเซีย แถวมูโนะนั้นมีการจ่ายแบบวันสต็อปเซอร์วิส โดยมีสีกากีคุม แต่ไม่รู้ว่าจะมีการแบ่งสันปันส่วนกันอย่างไร เพราะ “นักร้อง” แฉว่ามี 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งมีการงัดคำสั่ง กอ.รมน. ที่ 49/2552 เรื่องข้อยกเว้นการประกอบธุรกิจดังกล่าวให้เป็นอำนาจการอนุญาตของ ผอ.รมน.ภาค 4 สน. เพราะในปีนั้นไม่ให้มีการออกใบอนุญาตใหม่แล้ว พร้อมเรียกร้อง ทวงถามความรับผิดชอบ ซึ่ง พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 สน. ก็ทำได้แค่ภารกิจเฉพาะหน้าคือการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนไปก่อน เพราะประเด็น “ส่วย" หน่วยงานแรกที่ถูกตั้งคำถามคือตำรวจ จึงเป็นหน้าที่ของ ผบ.ตร.ต้องไปจัดการ อีกทั้งเหตุระเบิดดังกล่าวเริ่มมีคนออกมาแฉข้อมูลอีกมากมาย เกี่ยวกับแวดวงธุรกิจสีเทาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการส่งของผิดกฎหมายข้ามแดนไปกับสินค้าปกติกันมาอย่างยาวนาน สำหรับข้อมูลที่หลั่งไหลออกมานั้น ชี้เป้าไปถึงนักการเมืองท้องถิ่น เลยไปถึงนักการเมืองระดับชาติ จากค่ายสีน้ำเงินไปถึงค่ายสีฟ้า อยู่ที่ว่าหลักฐาน เส้นทางการเงิน จะชัดเหมือนที่เกิดขึ้นกับขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจา จนเอาผิดข้าราชการระดับสูงเหมือนครั้งนั้นได้หรือไม่

เป็นครั้งแรกในยุคที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ เป็น ผบ.ทบ. ที่มีการจัดประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกสัญจรวาระพิเศษ ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บังคับหน่วยตั้งแต่ระดับผู้บังคับกองพันขึ้นมา ได้พร้อมใจกันเพื่อมาร่วมงานครบรอบ 136 ปี ในวันที่ 5 ส.ค. 2566 อยู่แล้ว ก็ใช้โอกาสก่อนหน้าหนึ่งวันจัดการประชุมเสียเลย ขณะที่งานวันสถาปนาฯ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. มอบหมายให้ พล.อ.กนกพงษ์ จันทร์นวล รองเสนาธิการทหาร เป็นผู้แทนในพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเจ้าตัวพักฟื้นจากการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ขณะที่ “โผทหาร” เป็นไปตามกำหนดเดิม คาดว่าจะปิดซองส่งเข้าที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานช่วงกลางเดือนนี้ พอเหมาะพอดีใกล้กับช่วงรัฐสภาเลือกนายกฯ

หลังจาก พล.อ.สัณทัศน์ นันทิภาคย์หิรัญ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) เป็นผู้แทนฯ ไปร่วมงาน 70 ปีข้อตกลงว่าด้วยการยุติสงครามเกาหลี ณ สาธารณรัฐเกาหลี กลับมาแล้วก็ได้จัดพิธีประดับเข็มทหารผ่านศึก พร้อมกับมอบหมวกหนีบองค์การฯ และของที่ระลึก ให้แก่ทหารผ่านศึกไทยซึ่งได้เข้าร่วมรบในช่วงสงครามเกาหลี  4 ท่าน คือ พ.อ.บุญยืน จันทุรัตน์, ร.ต.ต.นอม สุภาผล, พลทหาร ผ่อง บำรุงรักษ์ และพันจ่าเอก ปรีชา ภมรนิยม ทั้งนี้ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2493 กองกำลังเกาหลีเหนือได้เปิดสมรภูมิยึดเกาหลีใต้ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ตอบรับคำร้องขอขององค์การสหประชาชาติ เข้าร่วมกองกำลังชาติพันธมิตร จำนวน 22 ประเทศ จนกระทั่งสงครามยุติลงด้วยการเจรจา กองกำลังชาติพันธมิตรได้รับชัยชนะ พร้อมกับยกย่องให้สมญานามทหารไทยว่า “กองพันพยัคฆ์น้อย (Little Tiger)” อันหมายถึงนักรบร่างเล็กที่เต็มไปด้วยเขี้ยวเล็บที่แหลมคม และเปี่ยมไปด้วยหัวใจที่ห้าวหาญ ซึ่งได้เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อทำการต่อสู้อย่างสมเกียรติ สมศักดิ์ศรีของทหารไทยในสมรภูมิต่างแดน ซึ่งสงครามในครั้งนั้นประเทศไทยได้ส่งทหารเข้าร่วมรบกว่า 6,200 นาย โดยมีทหารที่เสียชีวิตในสมรภูมิทั้งสิ้น 136 นาย ขอแสดงความยินดีกับทั้ง 4 ท่านด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

เห็นข่าวคราวว่าด้วย หลานสาว ชาวไทยรายหนึ่ง...ซึ่งน่าจะเป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น โด่งดัง ใดๆ มาก่อนเลย แต่เมื่อเธอโพสต์คลิปวิดีโอ โดยตัวเธอเองนั่ง